Thứ 5, 25/04/2024, 19:28[GMT+7]

Thị trường lao động sôi động trở lại

Thứ 7, 03/06/2023 | 10:51:15
3,152 lượt xem
Thời điểm này, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang trên đà phục hồi, cũng là lúc thị trường lao động sôi động trở lại. Việc kết nối cung cầu lao động là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp, giúp người lao động có việc làm.

Thị trường lao động nhộn nhịp trở lại là tín hiệu đáng mừng cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Nhiều doanh nghiệp “khát” lao động

Có mặt tại phiên giao dịch việc làm định kỳ tháng 5/2023 do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại sàn giao dịch việc làm Thái Bình, chúng tôi chứng kiến nhiều doanh nghiệp (DN) đã có mặt từ sáng sớm với mục tiêu tuyển dụng được số lượng lao động như mong muốn. 

Chị Vũ Thị Thu Huyền, nhân viên Phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình chia sẻ: Thời điểm này, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty có nhiều khởi sắc, vì vậy số lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể. Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng từ 500 - 600 lao động mỗi tháng nhằm đáp ứng yêu cầu sản lượng của phía đối tác. Tuy nhiên, việc tuyển dụng được số lượng công nhân như nêu trên không dễ chút nào. Ngoài việc có mặt tại phiên giao dịch việc làm này, chúng tôi còn tổ chức xuống trực tiếp các địa phương để tìm lao động. Đồng thời, tăng cường quảng bá, giới thiệu trên internet để người lao động biết được nhu cầu tuyển dụng của Công ty.

Công ty TNHH Sao Vàng (cụm công nghiệp Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ) chuyên sản xuất giầy dép xuất khẩu cũng đang trong tình trạng thiếu lao động do số lượng đơn hàng thời gian này tăng cao. 

Anh Nguyễn Văn Vũ, nhân viên Phòng Nhân sự của Công ty cho biết: Vào những lúc cao điểm, Công ty có nhu cầu tuyển thêm 400 lao động. Tham gia phiên giao dịch việc làm có ý nghĩa rất thiết thực với các DN. Đây là dịp để chúng tôi tiến lại gần hơn với những lao động đang có nhu cầu việc làm. Qua phiên giao dịch, chúng tôi sẽ tuyển được số lượng công nhân theo yêu cầu. Nếu không tuyển đủ được như mong muốn thì đây cũng là dịp tốt để chúng tôi đưa hình ảnh của Công ty tới người lao động. Hy vọng qua phiên giao dịch việc làm này sẽ có nhiều lao động đến tìm hiểu thông tin, từ đó quyết định về làm cho Công ty.

Thời điểm này, mặc dù không ít DN đang không có đơn hàng thì nhiều DN lại trong cảnh thiếu hụt lao động. Tại các phiên giao dịch việc làm, hàng chục DN đã đăng ký, phối hợp để tuyển dụng lao động, trong đó tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất giầy dép, hàng may mặc và công nghệ điện tử. Thị trường lao động nhộn nhịp trở lại sau 1 thời gian trầm lắng là tín hiệu đáng mừng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Người lao động cần việc làm

Anh Vũ Đức Chung ở thành phố Thái Bình trước làm nghề lái xe tải, tuy nhiên do thu nhập không như kỳ vọng nên anh quyết định nghỉ việc để tìm kiếm công việc mới phù hợp hơn. Có mặt tại phiên giao dịch việc làm, anh Chung có dịp tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của nhiều DN. Điều đó giúp anh có cơ hội tìm được việc làm theo đúng sở trường, năng lực của bản thân, đồng thời thỏa mãn được mức lương như kỳ vọng.

Anh Lã Nhật Tân ở xã Đông Sơn (Đông Hưng) trước kia đã từng làm công nhân cho một DN dệt may tại địa phương. Nhưng do hoàn cảnh khách quan nên anh phải tạm gác lại công việc một thời gian. 

Anh Tân cho biết: Sở trường của tôi là sửa chữa máy may công nghiệp. Hiện nay, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nên tôi rất cần một công việc để có tiền trang trải cuộc sống. Qua phiên giao dịch việc làm, tôi hy vọng sẽ tìm được một công việc phù hợp với năng lực của bản thân.

Tại mỗi phiên giao dịch việc làm định kỳ do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tổ chức đã có hàng trăm lượt người có mặt với hy vọng tìm được công việc phù hợp như mong muốn. DN thì cần lao động, người lao động cũng cần có việc làm. Điều đó chắc chắn có lợi cho cả hai bên.

Tại các phiên giao dịch, người lao động được trực tiếp tiếp cận thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, được kết nối tư vấn nghề nghiệp, việc làm theo nhu cầu.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động

Với nhiệm vụ chính là thông tin tư vấn về việc làm, học nghề, các chính sách có liên quan đến quan hệ lao động; cung ứng nhân lực, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động, từ đầu năm đến nay Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Qua đó hỗ trợ các DN tuyển dụng nhân lực, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đồng thời giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân.

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Tại các phiên giao dịch, người lao động được trực tiếp tiếp cận thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, được kết nối tư vấn nghề nghiệp, việc làm theo nhu cầu. Ngoài ra còn được tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách liên quan đến quan hệ lao động (miễn phí). Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch việc làm, hàng tháng Trung tâm chủ động thu thập, tổng hợp thông tin nhu cầu tuyển dụng của các DN, thông tin tuyển sinh của các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp (cơ sở dạy nghề). Trên cơ sở đó Trung tâm gửi thư mời tham gia và hướng dẫn các DN, cơ sở đào tạo, cơ sở dạy nghề tham gia phiên giao dịch việc làm. Ngoài ra Trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hoạt động kết nối cung cầu lao động tại sàn giao dịch việc làm để giúp người lao động tìm được việc làm theo nhu cầu tuyển dụng của DN, giúp học sinh lựa chọn được nghề cần học theo nhu cầu của thị trường lao động.  

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã tổ chức được 12 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại sàn giao dịch việc làm và 1 phiên giao dịch việc làm tại Nhà văn hóa lao động tỉnh. Các phiên giao dịch việc làm đã tư vấn, kết nối thông tin về thị trường lao động và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt người. Sàn giao dịch việc làm đã góp phần phát triển đa dạng các hoạt động kết nối cung cầu lao động một cách hiệu quả, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, cung ứng lao động cho các DN có nhu cầu. Đây là cơ sở quan trọng để DN có nguồn nhân lực bảo đảm nhịp độ sản xuất, đồng thời giúp người lao động có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày