Thứ 5, 28/03/2024, 18:50[GMT+7]

Đông Hưng: Phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp

Thứ 2, 05/06/2023 | 09:54:23
5,594 lượt xem
Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Hưng đã tích cực tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, góp phần tích cực vào công tác phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở (CĐCS).

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng thăm, động viên người lao động Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại bảo hộ lao động Lan Phú.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nguyên Hân Thái Bình, xã Đông La (Đông Hưng) đi vào hoạt động từ tháng 12/2022, chuyên sản xuất chỉ, dây giày. Hiện Công ty có gần 100 lao động với thu nhập bình quân đạt 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Vũ Thành Quang Hưng, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Khi mới đi vào hoạt động, Công ty chưa có tổ chức công đoàn. Sau khi được LĐLĐ huyện Đông Hưng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn quy trình thành lập CĐCS, chúng tôi nhận thấy CĐCS có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp và NLĐ nên đã cùng với lãnh đạo Công ty tự nguyện thành lập CĐCS. Việc này không chỉ tạo sự kết nối giữa người sử dụng lao động và NLĐ mà còn thực hiện tốt hơn việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Khi tổ chức CĐCS hoạt động hiệu quả có thể giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và NLĐ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chị Trần Thị Lệ Duyên, công nhân Công ty cho biết: Khi tham gia tổ chức công đoàn, chúng tôi được bảo vệ, chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn và Công ty tổ chức.

Thời gian qua, ngoài việc phát huy tốt việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ huyện Đông Hưng còn chú trọng công tác phát triển đoàn viên CĐCS khối sản xuất, kinh doanh để NLĐ được chăm lo, bảo vệ kịp thời. Hiện nay, LĐLĐ huyện đang trực tiếp quản lý và chỉ đạo 188 CĐCS, trong đó khối sản xuất, kinh doanh có 41 CĐCS.

Thực hiện Đề án số 01/ĐA-LĐLĐ, ngày 23/10/2019 và Đề án số 09/ĐA-LĐLĐ, ngày 4/4/2022 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước giai đoạn 2019 - 2021 và giai đoạn 2022 - 2025, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Đông Hưng đã tham mưu Thường trực Huyện ủy ban hành nhiều quyết định, đề án về phát triển và xây dựng tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện và các phòng, ban của huyện khảo sát, thống kê, cập nhật danh sách số doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn.

Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, LĐLĐ huyện Đông Hưng đã triển khai đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và NLĐ thành lập tổ chức công đoàn. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ huyện đã phát triển 16 CĐCS tại các doanh nghiệp, kết nạp mới 4.781 đoàn viên tại các CĐCS khối sản xuất, kinh doanh, tăng 65% so với đầu nhiệm kỳ. 

Bà Đinh Thị Hoa, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Trong tháng 6/2023, chúng tôi sẽ trao quyết định thành lập cho 3 CĐCS khối sản xuất, kinh doanh; tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 400 đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp, đồng thời tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm làm việc, thêm tin yêu, gắn bó với tổ chức công đoàn. 5 năm tới (2023 - 2028), chúng tôi phấn đấu thành lập mới 30 CĐCS với 7.000 đoàn viên. Riêng trong năm 2023 phấn đấu thành lập mới 6 CĐCS với khoảng 1.000 đoàn viên, qua đó chăm lo cho NLĐ ngày một tốt hơn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày