Chủ nhật, 30/06/2024, 20:00[GMT+7]

Công đoàn huyện Quỳnh Phụ: Hướng về đoàn viên, người lao động

Thứ 2, 24/07/2023 | 08:53:59
3,657 lượt xem
Với phương châm “Hoạt động của tổ chức công đoàn phải hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ)”, Công đoàn huyện Quỳnh Phụ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để chăm lo và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ) đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Càng khó khăn càng thấy rõ vai trò của tổ chức công đoàn

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 có thể nói là nhiệm kỳ gặp rất nhiều khó khăn đối với tổ chức công đoàn huyện Quỳnh Phụ nói riêng, hệ thống công đoàn cả nước nói chung trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Bởi sau đại hội được một thời gian khi tổ chức công đoàn đang trong giai đoạn ổn định bộ máy hoạt động thì dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, việc làm, đời sống của đoàn viên, NLĐ. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Dịch bệnh lây lan, NLĐ phải nghỉ việc, các doanh nghiệp (DN) hàng hóa tồn kho ảnh hưởng đến doanh thu của DN và thu nhập của NLĐ. Để bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, Công đoàn huyện Quỳnh Phụ cùng các công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, NLĐ như cấp phát hàng chục nghìn chiếc khẩu trang, hàng trăm chai nước sát khuẩn tay và dung dịch khử khuẩn miễn phí cho NLĐ và các DN. Đối với NLĐ mắc Covid-19, cùng với các chế độ hỗ trợ của công đoàn cấp trên, Công đoàn huyện trích kinh phí để kịp thời hỗ trợ. Theo số liệu tổng hợp, các cấp công đoàn huyện đã chi 1,32 tỷ đồng hỗ trợ 9.538 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các DN lại phải đối mặt với ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới dẫn tới khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng, nhất là DN trong lĩnh vực dệt may. Không có đơn hàng, hầu hết các DN phải cho NLĐ nghỉ việc luân phiên, thậm chí phải nghỉ việc. Trong khó khăn chung, nhiều công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện luôn sát cánh, đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ. 

Bà Vũ Thị Vân Chi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Dệt may HNF, xã An Tràng cho biết: Để có đơn hàng cho NLĐ, Công ty phải giảm đơn giá từ 20 - 25% theo yêu cầu của khách hàng, phải chuyển dịch mặt hàng sản xuất. Song, dù khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng luôn cố gắng duy trì việc làm cho NLĐ. Về phía tổ chức công đoàn, chúng tôi tham mưu với lãnh đạo DN có chính sách hỗ trợ kịp thời với NLĐ. Cụ thể, nếu NLĐ không bảo đảm thu nhập Công ty sẽ bù lương bằng mức 200.000 đồng/ngày. Đối với những công nhân phải tạm nghỉ làm, trong thời gian chờ việc, Công ty sẽ hỗ trợ 50% mức lương cơ bản. Ngoài ra Công ty vẫn duy trì hỗ trợ tiền xăng xe, chế độ ngày phép, đóng BHXH và các chính sách liên quan đến đời sống của NLĐ. 

Chị Bùi Thị Tho, công nhân Công ty cho biết: Khi NLĐ gặp khó khăn, tổ chức công đoàn đã kịp thời phát huy vai trò trong việc tham mưu với chủ sử dụng lao động quan tâm chăm lo cho NLĐ, không bỏ rơi NLĐ. Đây là yếu tố quan trọng để chúng tôi yên tâm, tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Nhiệm kỳ qua, cùng đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp công đoàn trong huyện luôn quan tâm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo thông qua nhiều hoạt động như hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”, tặng quà vào dịp lễ, tết, tháng công nhân... Trong nhiệm kỳ, Công đoàn huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng 23 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 750 triệu đồng; hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động... trên 6 tỷ đồng; thương lượng với chủ sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca cho NLĐ, qua đó giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.  

Khẳng định là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ

Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ hiện đang quản lý 166 công đoàn cơ sở và 18.300 đoàn viên. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ luôn được công đoàn huyện quan tâm. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn trong huyện đã chủ động tham gia xây dựng các chính sách có liên quan đến NLĐ thông qua việc triển khai lấy ý kiến của đoàn viên, NLĐ, kịp thời đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để xây dựng, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Chủ động phối hợp cơ quan, đơn vị, DN chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng công tác thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đã có 28/32 DN có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt, việc nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng được quan tâm, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ được tổ chức công đoàn tiếp nhận và giải đáp kịp thời, nhờ đó số vụ ngừng việc tập thể giảm so với nhiệm kỳ trước. Từ năm 2019 đến nay, bình quân mỗi năm trên địa bàn huyện xảy ra 1 vụ ngừng việc tập thể; tổ chức công đoàn đã phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, góp phần cùng DN ổn định sản xuất, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Cùng với quan tâm về đời sống vật chất và tinh thần, các cấp công đoàn trong huyện còn phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. 5 năm qua toàn huyện có 6.884 sáng kiến, kinh nghiệm của công nhân viên chức lao động được áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả hàng trăm triệu đồng. Đây cũng là cơ sở để nhiệm kỳ tới Công đoàn huyện Quỳnh Phụ phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra.

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện khẳng định: Nhiệm kỳ 2023 - 2028, cùng với việc phấn đấu hoàn thành 10 nhóm chỉ tiêu đề ra, Công đoàn huyện Quỳnh Phụ tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ; phát động các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động; tập trung phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ thăm dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor, cụm công nghiệp Đông Hải (Quỳnh Phụ).


Nguyễn Cường