Thứ 4, 26/06/2024, 22:23[GMT+7]

Dân chủ song hành cùng phát triển

Thứ 7, 02/09/2023 | 20:14:37
2,758 lượt xem
Nhờ thực hiện tốt dân chủ tại nơi làm việc nên thời gian qua phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Người lao động (NLĐ) yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển.

Người lao động Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng được bảo đảm đầy đủ các chế độ, quyền lợi theo quy định.

Bảo đảm quyền lợi của người lao động

Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng (cụm công nghiệp Tân Minh, huyện Vũ Thư) hiện tạo việc làm ổn định cho trên 400 lao động, trong đó có nhiều lao động đã gắn bó với Công ty hàng chục năm. Chị Nguyễn Thị Hoa cho biết: Tôi làm việc tại Công ty đến nay tròn 10 năm. Công ty luôn quan tâm đến NLĐ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định; công khai tất cả các quy định, quy chế, chế độ để NLĐ biết và giám sát việc thực hiện; thường xuyên đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc cho NLĐ... 

Theo bà Trần Thị Kim Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty: Công ty tổ chức ký hợp đồng với tất cả NLĐ, bảo đảm tham gia đầy đủ chế độ BHYT, BHXH theo đúng thời gian quy định. Ngoài ra, Công ty còn đóng bảo hiểm tai nạn 24h, bảo hiểm ốm đau cho NLĐ và người thân để NLĐ yên tâm lao động sản xuất. Tiền lương của NLĐ căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức và đơn giá sản phẩm được giao bảo đảm cao hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Việc tăng lương, tăng mức độ an sinh, phúc lợi cho NLĐ được Công ty thực hiện định kỳ hàng năm. Các kiến nghị của NLĐ đều được giải đáp kịp thời nên luôn nỗ lực, gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy, mặc dù gặp không ít khó khăn song trong những năm qua, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng luôn giữ được sự tăng trưởng ổn định, thu nhập của NLĐ bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của huyện Hưng Hà trong lĩnh vực sản xuất sợi cotton OE, dệt khăn tay và găng tay bảo hộ lao động, những năm qua, Công ty TNHH Toàn Thắng (cụm công nghiệp Đồng Tu) luôn đạt doanh thu bình quân khoảng 200 tỷ đồng/năm. 

Ông Lê Ngọc Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Hiện nay, doanh nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng nhiều nên để “giữ chân” NLĐ ngoài bảo đảm các chế độ đãi ngộ, Công ty chú trọng đối thoại với NLĐ. Việc đối thoại không chỉ trong hội nghị NLĐ được tổ chức một năm một lần mà còn “mềm hóa” thông qua việc lãnh đạo Công ty trực tiếp xuống các xưởng, vừa kiểm tra tình hình sản xuất vừa lắng nghe ý kiến, kiến nghị của NLĐ vừa trực tiếp đối thoại. Ngoài ra, NLĐ có thể phản ánh ý kiến tới trưởng các bộ phận; tại các kỳ họp giao ban hàng tháng, trưởng các bộ phận sẽ phản ánh lại với ban lãnh đạo. Vì vậy, mọi kiến nghị, đề xuất của NLĐ đều được giải quyết thỏa đáng, kịp thời. Hiện Công ty có hơn 400 lao động đang làm việc với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Phát huy dân chủ

Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ gắn với các nhiệm vụ, hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện nghiêm túc việc công khai các nội dung tới NLĐ theo quy định của pháp luật. Tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm, tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ; tiếp thu, giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của NLĐ trong quá trình sản xuất, kinh doanh; tiến hành lấy ý kiến NLĐ về các nội quy, quy chế, điều lệ của đơn vị; thương lượng, giao kết hợp đồng lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể bảo đảm dân chủ, khách quan, sự thống nhất giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Một số doanh nghiệp xây dựng hòm thư góp ý để tiếp nhận những phản hồi của NLĐ, qua đó tiếp thu và có sự điều chỉnh các quy chế, quy định, chính sách phù hợp. Các tổ chức công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp chủ động nắm bắt tình hình lao động việc làm, diễn biến tư tưởng của NLĐ, tham gia với người sử dụng lao động trong việc xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi khác của NLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đối thoại để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh tại doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, mặc dù các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do đơn hàng giảm, phải cắt giảm giờ làm của NLĐ nhưng trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng về thực hiện quy chế dân chủ. Việc triển khai thực hiện Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động” tại một số doanh nghiệp còn chậm. Hội nghị NLĐ có nơi còn tổ chức lồng ghép với nhiều nội dung; việc ký kết thỏa ước lao động tập thể ở một số nơi chưa bảo đảm chất lượng, còn chung chung, hình thức… Nếu các doanh nghiệp khắc phục được những hạn chế này thời gian tới sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.


Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ
Việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc được Liên đoàn Lao động huyện quán triệt tới tất cả công đoàn các doanh nghiệp trên địa bàn để phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện. Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện hướng dẫn ban chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ. Bình quân hàng năm có trên 78% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ. Có 87,5% doanh nghiệp đã thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể. Thông qua hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ và thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể đã góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình
Hiện nay, toàn chi nhánh có trên 12.700 lao động, trong đó đoàn viên công đoàn chiếm gần 70%. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty thường xuyên chú trọng tham mưu thực hiện tốt các chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN và các khoản phụ cấp; phối hợp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, hội nghị NLĐ; tham gia xây dựng nội quy lao động; phối hợp thực hiện dân chủ tại nơi làm việc và đại diện NLĐ thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên tham mưu ban lãnh đạo Công ty giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Nhờ vậy, 100% NLĐ được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách, môi trường làm việc an toàn, thân thiện, tin tưởng, gắn bó với Công ty.


Đinh Thị Thúy Hà  

(Trường Chính trị tỉnh)