Thứ 7, 18/05/2024, 18:26[GMT+7]

Phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở: Chú trọng cả số lượng và chất lượng

Thứ 3, 19/09/2023 | 08:15:50
5,533 lượt xem
Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS). Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đề ra, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tổ chức công đoàn các cấp cả về chất lượng và số lượng.

Việc thành lập tổ chức công đoàn giúp Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam (cụm công nghiệp Thụy Sơn, Thái Thụy) chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam và của Tỉnh ủy về công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh; đồng thời, tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về lãnh đạo phát triển tổ chức công đoàn. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành 2 đề án với nhiều cơ chế khuyến khích, thu hút người lao động gia nhập tổ chức công đoàn gồm: Đề án số 01/ĐA-LĐLĐ, ngày 23/10/2019 và Đề án số 09/ĐA-LĐLĐ, ngày 4/4/2022 về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước giai đoạn 2019 - 2021 và giai đoạn 2022 - 2025. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; kiện toàn ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cấp tỉnh và cấp trên trực tiếp cơ sở. Rà soát các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn; hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp khi ra mắt tổ chức công đoàn; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố. Cùng với đó, các cấp công đoàn đa dạng hóa các hình thức vận động phát triển đoàn viên, chú trọng phát triển đoàn viên ở cả những đơn vị đã có tổ chức công đoàn.

Là một trong những huyện có nhiều công đoàn cơ sở được thành lập mới, nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ huyện Thái Thụy đã khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Trong 5 năm (2018 - 2023), LĐLĐ huyện đã thành lập 25 CĐCS, kết nạp mới 4.378 đoàn viên công đoàn, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thái Thụy cho biết: Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đã tham mưu Huyện ủy ban hành các chỉ thị, kế hoạch, quyết định liên quan đến công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trên cơ sở đó, LĐLĐ huyện đã thành lập ban chỉ đạo; thường xuyên phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội, các phòng, ban của huyện tổ chức tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp và người lao động thành lập tổ chức công đoàn; khảo sát, thống kê, cập nhật danh sách số doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn; thông qua các cuộc kiểm tra tiếp cận doanh nghiệp, người lao động, vận động việc thành lập CĐCS.

Với quyết tâm và nỗ lực rất lớn, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của các cấp công đoàn trong tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận: 53.160 đoàn viên công đoàn được kết nạp, vượt 166% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII đề ra; thành lập mới 139 CĐCS (trong đó có 116 CĐCS doanh nghiệp có trên 25 công nhân lao động), vượt 63,5% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.

Cùng với đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, các cấp công đoàn trong tỉnh còn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Các cấp công đoàn đã tập trung chỉ đạo cán bộ công đoàn chuyên trách các cấp tăng cường đi cơ sở nắm vững tình hình, triển khai, hướng dẫn nội dung hoạt động công đoàn, bảo đảm các hoạt động tại cơ sở đều có sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn thông qua các hình thức như: tập huấn chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn... Bình quân hàng năm, có 86% CĐCS hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp công đoàn trong tỉnh phấn đấu kết nạp 60.000 đoàn viên công đoàn; 90% trở lên doanh nghiệp đủ điều kiện, thành lập được tổ chức CĐCS, trong đó 100% doanh nghiệp có 20 công nhân lao động có tổ chức công đoàn. 

Để hoàn thành chỉ tiêu, theo ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người lao động hiểu, tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn, bảo đảm nơi nào có tổ chức công đoàn, nơi đó người lao động phải được kết nạp 100%. Đổi mới phương thức kết nạp đoàn viên theo hướng linh hoạt, chủ động, đơn giản về thủ tục; kịp thời quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tổ chức đa dạng các chương trình phúc lợi, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên tại cơ sở, từ đó tập hợp, thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Thu Hoài