Thứ 6, 09/08/2024, 09:16[GMT+7]

Nữ công nhân viên chức lao động Người "Giữ lửa" trong gia đình

Thứ 2, 15/07/2013 | 08:42:25
1,224 lượt xem
Tỉnh ta hiện có gần 80.000 lao động nữ, chiếm 62% tổng số công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, lao động nữ ở khu vực hành chính sự nghiệp là 32%, khu vực sản xuất kinh doanh 68%. Là người "giữ lửa" trong gia đình, vai trò của phụ nữ ngày càng trở nên quan trọng.

Nữ công nhân trong dây chuyền may xuất khẩu của Xí nghiệp may Đông Thắng (huyện Kiến Xương). Ảnh: Thành Tâm

Nếu như ngày xưa ông cha ta quan niệm rằng người phụ nữ phải đủ tứ đức "công, dung, ngôn, hạnh" thì trong xã hội ngày nay, cũng vẫn tứ đức ấy, người phụ nữ còn phải giỏi việc nước, phải tự mình hoàn thiện để phù hợp với yêu cầu mới của xã hội hiện đại.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác gia đình và để hỗ trợ chị em "đảm việc nhà”, những năm qua, công đoàn các cấp đã bám sát chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để chỉ đạo công tác gia đình, coi xây dựng gia đình là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội. Ban nữ công các cấp tổ chức cho nữ CNVCLĐ được học tập, thảo luận các mục tiêu của phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Qua đó, giúp chị em hiểu sâu sắc về phong trào và tự giác đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu "Hai giỏi". Công đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả về công tác gia đình và xây dựng gia đình CNVCLĐ theo tiêu chí ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc để mỗi gia đình CNVCLĐ thực sự là tổ ấm và là tế bào lành mạnh của xã hội.

Các cấp công đoàn đã động viên, khích lệ nữ CNVCLĐ không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, gìn giữ phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng mái ấm gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi. Ban nữ công các cấp đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, thi hái hoa dân chủ, duy trì sinh hoạt của 725 câu lạc bộ nữ công với nhiều chủ đề thiết thực như: bàn về công, dung, ngôn, hạnh; khéo tay nội trợ; nghệ thuật làm vợ, làm mẹ; văn hóa ứng xử, kỹ năng thuyết trình; chăm sóc và bảo vệ sắc đẹp... Qua đó, chị em được nâng cao kiến thức xã hội, kiến thức làm vợ, làm mẹ trong gia đình, cách thức tổ chức tốt cuộc sống gia đình và hoàn thiện mình để đáp ứng yêu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm đến các hoạt động trợ vốn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nữ CNVCLĐ. 3 năm qua, cùng với phát động xây dựng Quỹ Vì nữ công nhân lao động nghèo, tổ chức công đoàn các cấp đã tăng cường huy động vốn bằng nhiều nguồn như vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, quỹ phường hội, hòm tiết kiệm... với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng cho trên 8.300 lượt nữ CNVCLĐ vay để phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm bớt khó khăn cho chị em. 

Một hoạt động nữa của tổ chức công đoàn nhằm hỗ trợ chị em "giữ lửa" trong gia đình đó là công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và các hoạt động nhân đạo, từ thiện đối với con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. 3 năm qua, công đoàn các cấp đã phối hợp cùng chính quyền, chuyên môn tặng 500 cặp phao cứu sinh cho học sinh tiểu học vùng sông nước; biểu dương, khen thưởng hơn 51.000 lượt con CNVCLĐ học giỏi và vượt khó học giỏi; thăm và tặng quà 31 nhà trẻ mẫu giáo, gần 13.000 trẻ em nhân ngày lễ, tết; tặng quà và trợ cấp cho 577 lượt con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, trẻ khuyết tật, mồ côi với số tiền hàng trăm triệu đồng. Với những nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ban nữ công các cấp đã bằng nhiều hình thức giúp đỡ bằng cả tình cảm và vật chất, tạo điều kiện để chị em khắc phục, vươn lên trong cuộc sống. 

Những hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn các cấp đã góp phần đưa công tác gia đình và xây dựng gia đình CNVCLĐ những năm qua đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Với đức tính hy sinh, bản tính cần cù, chịu khó, giàu tình thương, nữ CNVCLĐ đã và đang là người "giữ lửa" trong mỗi tổ ấm gia đình. Nhiều gia đình có 3 - 4 thế hệ chung sống nhưng vẫn nền nếp và đầm ấm. Điều đó khẳng định sự đóng góp không nhỏ công sức và tấm lòng của nữ CNVCLĐ. Đặc biệt hơn là gần 300 gia đình nữ CNVCLĐ có con bị nhiễm chất độc da cam và khuyết tật không có khả năng tự phục vụ, nhiều gia đình thiếu vắng hình bóng người chồng, người cha hay bản thân nhiều chị bị bệnh hiểm nghèo, nhưng vượt lên tất cả các chị đã công tác, học tập, lao động tốt, chăm lo nuôi dạy con nên người. Tiêu biểu như chị Thu, giáo viên Trường THCS Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình) dù phải vất vả chăm sóc 2 con bị nhiễm chất độc da cam nhưng vẫn phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; chị Hoài, giáo viên Trường THCS Thụy Tân, chị Huyền, giáo viên Trường Mầm non Thụy Thanh, huyện Thái Thụy bản thân bị bệnh nặng nhưng các chị vẫn bám trường, bám lớp, cống hiến sức mình cho sự nghiệp "trồng người"...

Dù công việc, vị trí công tác khác nhau, song những người phụ nữ ấy đều có điểm chung là giàu nghị lực, bản lĩnh, giàu lòng nhân ái, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống. Họ là người biết động viên chồng, nuôi dạy con, phụng dưỡng cha mẹ già, làm tốt đạo hiếu với gia tộc; là điểm tựa vững chắc cho mọi thành viên trong gia đình. Ở họ luôn toát lên phẩm chất cao đẹp, nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ phong tặng: "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". 

Mai Hân

  • Từ khóa