Thứ 6, 03/05/2024, 12:28[GMT+7]

Hiệu quả chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Thứ 7, 28/10/2023 | 08:47:04
7,278 lượt xem
Đến nay đã được hơn 4 tháng kể từ thời điểm người lao động của huyện Quỳnh Phụ sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác giữa UBND huyện Quỳnh Phụ và chính quyền thành phố Icheon (tỉnh Gyeonggi). Điều kiện làm việc thuận lợi cộng với thu nhập tốt nên người lao động thực sự yên tâm, phấn khởi.

Ông Nguyễn Xuân Thích ở xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) rất phấn khởi vì tháng nào con trai cũng gửi tiền về phụ giúp gia đình.

Là lao động tự do, anh Nguyễn Xuân Hợp ở xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) từng trải qua không ít nghề với mong muốn có được công việc phù hợp. Đi xa rồi lại về gần, cuối cùng anh tạm hài lòng làm trong 1 xưởng sản xuất ở địa phương. Khi huyện Quỳnh Phụ có thông báo tuyển lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, anh Hợp đã đăng ký và may mắn trúng tuyển. Hiện nay anh đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Icheon. 

Anh Hợp chia sẻ: Công việc bên này tương đối nhẹ nhàng, thời tiết dễ chịu, thu nhập cũng khá cao. Nếu chương trình tiếp tục được triển khai thì năm sau tôi mong muốn được tiếp tục sang Hàn Quốc làm việc.

Xa con mấy tháng nay nhưng ông Nguyễn Xuân Thích, bố của anh Hợp rất vui. Nói là đi lao động ở nước ngoài nhưng ngày nào bố con ông cũng “gặp nhau” qua các cuộc gọi video. Không chỉ được nhìn thấy con mà ông còn được con gửi về gần 40 triệu đồng mỗi tháng để phụ giúp gia đình. 

Ông Thích cho biết: Lao động thời vụ ở Hàn Quốc rất tốt, công việc phù hợp, mức thu nhập khá hơn ở quê rất nhiều. Tôi mong muốn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và huyện Quỳnh Phụ tiếp tục tạo điều kiện cho con tôi cũng như nhiều người dân được sang Hàn Quốc làm việc để tăng thu nhập.

Ngay khi biết thông tin có chương trình đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, con trai và con dâu bà Nguyễn Thị Sen ở xã Quỳnh Hưng đã làm hồ sơ đăng ký tham gia. Vượt qua các vòng xét tuyển, hiện nay cả hai đang làm việc tại tỉnh Gyeonggi. Bà Sen rất phấn khởi bởi các con thông tin rằng công việc bên Hàn Quốc thuận lợi, thu nhập lại cao nên tranh thủ tiết kiệm được một khoản để chăm lo cho cuộc sống gia đình. 

Bà Sen tâm sự: Khi con tôi sang đến bên ấy là ông chủ ra đón luôn về nhà. Đợt ấy đi có 9 người thì đều ở cùng với nhau, 8 anh em kia trồng sâm, còn riêng con trai tôi vì biết lái xe nên lái xe cho ông chủ nông trại. Tổng thu nhập của hai vợ chồng hàng tháng được gần 60 triệu đồng.

Thực hiện bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác giữa UBND huyện Quỳnh Phụ và chính quyền thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi, đã có 37 lao động của huyện Quỳnh Phụ nhập cảnh vào Hàn Quốc để làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là chương trình hợp tác rất hiệu quả bởi nó không chỉ giải quyết vấn đề việc làm, cải thiện thu nhập mà việc người lao động sang làm việc tại một đất nước phát triển như Hàn Quốc còn là cơ hội để tiếp thu những công nghệ tiên tiến, hiện đại để có thể áp dụng vào công việc thực tiễn tại quê hương sau khi về nước. 

Ông Nguyễn Văn Trọng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ cho biết: Tôi thấy việc hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt là giữa huyện Quỳnh Phụ với thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi rất hiệu quả. Nó không chỉ tạo việc làm mà còn tăng thu nhập cho người dân của huyện. Tôi hy vọng người lao động của huyện Quỳnh Phụ sang Hàn Quốc làm việc sau này về có thể tích lũy được kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình chia sẻ: Theo hợp đồng ký kết giữa chủ nhà nông và người lao động thì mức lương tối thiểu của người lao động là hơn 2 triệu Won/tháng, tương đương khoảng 38 triệu đồng. Thái Bình là tỉnh nông nghiệp, những nông dân được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cũng tích lũy được kinh nghiệm có thể áp dụng vào sản xuất của địa phương khi trở về nước.

Có thể thấy chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc đã phát huy hiệu quả tích cực. Thu nhập, điều kiện làm việc tốt làm cho cả người lao động lẫn người ở nhà đều yên tâm, phấn khởi. Đó cũng là lý do nhiều lao động của huyện Quỳnh Phụ mong muốn chương trình này tiếp tục được triển khai để họ có cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc.

“Trên cơ sở thí điểm năm 2023, sang năm 2024, theo nhu cầu tuyển dụng của chủ nhà nông thành phố Incheon, chúng tôi sẽ có thông báo để người lao động của huyện Quỳnh Phụ nắm bắt được và đăng ký tham gia. Đồng thời, chúng tôi sẽ hướng dẫn người lao động làm các thủ tục, hồ sơ cần thiết để có thể tham gia chương trình” - ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho biết thêm.

 
Đỗ Hồng Gia

Tran van an - 4 tháng trước

Tôi muốn tham gia chương trình lao động thời vụ han quốc. Có thế tu vân giúp kg a

Tải thêm