Thứ 7, 27/04/2024, 20:35[GMT+7]

Tổ chức công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an ninh trật tự

Thứ 4, 08/11/2023 | 08:35:05
3,131 lượt xem
Thời gian qua, Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các tổ chức công đoàn, công nhân và người lao động tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng công an hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy cho công nhân Công ty TNHH Araviet, khu công nghiệp Tiền Hải.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm các mục tiêu về sản lượng, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed luôn quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cán bộ, công nhân, người lao động  luôn sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. 

Ông Phạm Văn Ngọ, Tổ trưởng Tổ tự quản Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed cho biết: Công ty thành lập 2 mô hình “Tổ tự quản về ANTT” với hơn 50 thành viên, thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ chuyên trách chủ động nắm tình hình, tuần tra canh gác bảo vệ an toàn tài sản, phòng ngừa, giảm thiểu các vụ việc về tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống cháy, nổ trong đơn vị. Cùng với đó, Công ty phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới người lao động, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. 100% cán bộ, công nhân viên ký cam kết thực hiện tốt các nội quy, quy chế và xây dựng cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do biến động của thị trường song Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh (Quỳnh Phụ) luôn chú trọng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho 1.400 công nhân để họ yên tâm làm việc, đồng thời bảo đảm ANTT để phục vụ sản xuất an toàn. 

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ban lãnh đạo, Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến của công nhân và giải quyết kịp thời, tạo tâm lý thoải mái cho người lao động. Ngoài ra, Công ty thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho công nhân; thành lập 2 tổ tự quản về ANTT và phòng, chống cháy, nổ với gần 40 thành viên... Nhờ vậy, những năm qua, an toàn, ANTT trong doanh nghiệp được bảo đảm, người lao động có thu nhập ổn định, yên tâm làm việc.

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Phối hợp thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong đó, các đơn vị đã mở 83 lớp tập huấn, giáo dục pháp luật thu hút trên 23.000 lượt công nhân, người lao động tham gia, xây dựng 250 chuyên mục, phóng sự tuyên truyền liên quan đến công tác bảo đảm ANTT và phòng, chống tội phạm trên các phương tiện thông tin, truyền thông... Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, đấu tranh với các đối tượng có dấu hiệu kích động công nhân lao động biểu tình, gây rối ANTT, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm không để phát sinh phức tạp, trở thành “điểm nóng” về ANTT. Làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trong lĩnh vực lao động, công đoàn. Hai đơn vị cũng thường xuyên trao đổi thông tin, tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng kịp thời giải quyết ổn định các vụ ngừng việc tập thể, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người lao động, không để các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo, kích động người lao động tham gia các hoạt động gây mất ANTT. Kết quả đã phối hợp giải quyết 47 vụ ngừng việc tập thể, tập trung đông người, ngăn chặn 18 vụ việc có nguy cơ xảy ra đình công, ngừng việc tập thể tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong lao động sản xuất, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng được hai đơn vị đặc biệt quan tâm. Từ năm 2018 đến hết tháng 9/2023, lực lượng công an đã phối hợp với các cấp công đoàn xây dựng, củng cố 65 mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả.

Sự phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an tỉnh trong công tác bảo đảm ANTT đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Thông qua những hoạt động thiết thực không chỉ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn góp phần tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trịnh Cường