Thứ 7, 27/04/2024, 21:40[GMT+7]

Bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Thứ 7, 11/11/2023 | 17:01:58
5,485 lượt xem
Ngày 10/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin, đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, các cấp Công đoàn sẽ triển khai nhiều hoạt động trọng tâm nhằm bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết.

Ảnh minh họa.

Đối tượng chăm lo dịp Tết là tất cả đoàn viên, người lao động, trong đó ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, bão lũ, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc gia đình chính sách; đoàn viên, người lao động nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết; đoàn viên, người lao động ở lại đơn vị, doanh nghiệp để công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết…

Theo đó, Công đoàn sẽ triển khai chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung tại cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở. Tùy tình hình thực tế, các cấp Công đoàn lựa chọn các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, doanh nghiệp có đông đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn để tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” bảo đảm thuận lợi, thu hút nhiều đoàn viên, người lao động tham gia, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Ngoài ra, Công đoàn cũng tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” theo hình thức trực tiếp và qua sàn thương mại điện tử nhằm cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phục vụ nhu cầu ngày Tết của đoàn viên, người lao động với giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu, các cấp Công đoàn tổ chức hoạt động thăm, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2024 gắn với các hoạt động tri ân, gặp gỡ đoàn viên, người lao động ngay sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Các hoạt động vui xuân, đón Tết được tổ chức đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn Công đoàn để động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết. Trường hợp có nhiều đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết thì tổ chức chương trình “Tết không xa nhà” hoặc các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Trong dịp Tết, cán bộ công đoàn thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động vui xuân, đón Tết tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và quay lại làm việc đúng thời gian quy định; tiếp tục đồng hành cùng người sử dụng lao động nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về phương án, kế hoạch sản xuất, trả lương, trả thưởng Tết; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ phối hợp với các đối tác tổ chức chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” với việc cung cấp vé máy bay, vé tàu hỏa miễn phí cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Các cấp Công đoàn phối hợp tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay… cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc, bảo đảm an toàn, thuận lợi, chu đáo.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa