Thứ 7, 27/04/2024, 20:20[GMT+7]

Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 14/11/2023 | 08:03:51
5,715 lượt xem
Giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm phát huy tối đa nội lực làm đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, kịp thời nhằm thực thi các quy định, chính sách về lĩnh vực này một cách hiệu quả.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại ngày hội việc làm và kết nối cung - cầu lao động năm 2023.

Năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND, ngày 11/1/2022 thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động của tỉnh đến năm 2030. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những khó khăn của nền kinh tế đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND, ngày 18/4/2023 thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP, ngày 10/1/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội; đồng thời, tham mưu tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch khác nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, giúp người sử dụng lao động, người lao động thỏa thuận nhu cầu việc làm, nhu cầu sử dụng lao động theo nguyện vọng của các bên.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đã phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành ở tỉnh tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về việc làm, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho hàng trăm lượt cán bộ quản lý doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động tại doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định về chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ BHXH, BHTN theo quy định của Bộ luật Lao động. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi phối hợp cùng ngành chức năng kiểm tra thông tin, nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài và chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động đối với 430 lao động nước ngoài của 170 lượt doanh nghiệp, cơ sở; cấp giấy phép lao động cho 400 lao động nước ngoài làm việc tại Thái Bình.

Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có hơn 32.000 lao động có việc làm mới, đạt gần 95% kế hoạch năm. Trong đó, 71% người lao động làm việc tại địa phương, 20% đi làm việc ở tỉnh ngoài và 9% đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tư vấn, giới thiệu việc làm và thực hiện trợ cấp thất nghiệp cho 10.330 lao động; đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tăng cường tần suất phiên giao dịch việc làm và thực hiện đa dạng, linh hoạt hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, nhất là những lao động đến đăng ký thất nghiệp để họ lựa chọn nghề nghiệp, việc làm tiếp tục tham gia thị trường lao động. 

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình chia sẻ: Ngoài việc tổ chức phiên giao dịch việc làm thường kỳ, năm nay chúng tôi đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Tại các phiên giao dịch như vậy, hoạt động kết nối cung - cầu lao động diễn ra rất sôi động ở các đầu cầu. Doanh nghiệp ở tỉnh này được phỏng vấn lao động ở tỉnh khác và ngược lại người lao động ở tỉnh này có thể tìm hiểu thông tin về thị trường lao động ở tỉnh khác. Qua đó giúp doanh nghiệp tìm được nhân sự bảo đảm yêu cầu, người lao động tìm được việc làm phù hợp với mong muốn của bản thân. Những phiên giao dịch việc làm đó cũng là dịp giúp người thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình việc làm của tỉnh.

Những ngày cuối tháng 10/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trường Đại học Thái Bình, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tổ chức ngày hội việc làm và kết nối cung - cầu lao động. 

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ngày hội đã thu hút 120 doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp tham gia tư vấn tuyển sinh đào tạo và học nghề, tuyển dụng lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh và tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đây là dịp thuận lợi để cơ quan chức năng cung cấp thông tin thị trường lao động đến doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động. Trọng tâm là đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các dự án đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp của tỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình.

Năm 2023, tình hình lao động, việc làm của người lao động trong khu vực doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do cạnh tranh thương mại của các nước lớn, cuộc xung đột Nga và Ukraine đã tác động mạnh đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp. Việc làm và thu nhập của người lao động gặp khó khăn; ngoài ra, một số doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyên gia công sản phẩm may mặc khó khăn trong việc tuyển lao động, khan hiếm lao động cục bộ. Để ổn định thị trường lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật lao động đến người sử dụng lao động và người lao động nhằm nâng cao ý thức tuân thủ. Thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin thị trường lao động, thực hiện linh hoạt các hình thức kết nối cung - cầu lao động và việc làm, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động để phối hợp trong việc tuyển dụng, đào tạo và sử dụng lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp, góp phần phục hồi, phát triển thị trường lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công ty TNHH Maxport Limited chi nhánh Thái Bình tạo việc làm thường xuyên cho gần 3.000 lao động.


Đỗ Hồng Gia