Thứ 6, 03/05/2024, 21:07[GMT+7]

Công đoàn Thái Bình: Đưa Nghị quyết số 20-NQ/TW vào cuộc sống

Thứ 2, 15/01/2024 | 07:09:47
3,268 lượt xem
Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành ngày 24/4/2008. Sau 15 năm thực hiện, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ).

Triển khai sâu rộng, chỉ đạo quyết liệt

Để các tổ chức công đoàn, cán bộ, đoàn viên nắm rõ Nghị quyết số 20-NQ/TW, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết cho 850 cán bộ công đoàn chuyên trách và chủ tịch công đoàn cơ sở trong toàn tỉnh. Các công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố cũng tích cực tham mưu huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, đồng thời tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đoàn viên, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bà Nguyễn Thị Dịu, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Tactician cho biết: Cụ thể hóa Nghị quyết số 20-NQ/TW, Công đoàn Công ty luôn chú trọng thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Đặc biệt, thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng Công ty vẫn bảo đảm đủ việc làm cho hơn 800 đoàn viên, NLĐ, tạo niềm tin cho NLĐ gắn bó với Công ty và tổ chức công đoàn. Trong năm 2023, Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Công ty, công đoàn cấp trên tặng quà cho 2.560 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 621 triệu đồng.

Để Nghị quyết số 20-NQ/TW thực sự đi vào cuộc sống, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 2 cuộc khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết ở một số công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố, công đoàn cơ sở và điều tra nắm bắt thực trạng đội ngũ công nhân lao động tại 68 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với 1.600 CNVCLĐ tham gia trả lời khảo sát. Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh tổng hợp và báo cáo tổng thể đánh giá về số lượng, cơ cấu, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề và bản lĩnh, nhận thức, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống, điều kiện làm việc và quan hệ lao động của đoàn viên, CNVCLĐ. Trên cơ sở đó tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Chương trình hành động số 31-CTr/TU, ngày 25/12/2009 về xây dựng, phát triển đội ngũ công nhân lao động Thái Bình giai đoạn 2010 - 2015; tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 10/4/2023 về “Xây dựng đội ngũ công nhân lao động tỉnh Thái Bình đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Những kết quả đạt được

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển các thành phần kinh tế, giai đoạn 2008 - 2023, đội ngũ công nhân lao động tỉnh Thái Bình tăng nhanh cả về số lượng, chất lượng. Về cơ cấu, lao động khu vực nhà nước giảm, khu vực ngoài nhà nước tăng, nhất là lao động khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hiện toàn tỉnh có 15 tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 1.647 công đoàn cơ sở với hơn 167.700 đoàn viên.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên về giai cấp công nhân được nâng lên. Vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ ngày càng được khẳng định, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của đội ngũ công nhân lao động trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân tháng công nhân năm 2023.

15 năm qua đã có 667.607 lượt đoàn viên, NLĐ được bồi dưỡng, đào tạo lại tay nghề. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đưa công tác nâng cao trình độ học vấn cho cán bộ, công chức, viên chức vào nghị quyết hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. 100% đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu nâng cao trình độ đều được tạo điều kiện về kinh phí và thời gian để học tập. Trong 15 năm, các cấp công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 1.868 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, quy chế dân chủ, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi NLĐ. Qua kiểm tra đã yêu cầu chủ sử dụng lao động và kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách đối với NLĐ. Tỷ lệ, chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc tiếp tục được nâng lên. Hàng năm, có 95,3% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 100% doanh nghiệp nhà nước và 75% doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ và các hình thức dân chủ khác theo quy định của pháp luật; 100% doanh nghiệp nhà nước và 68,2% doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Đến nay, toàn tỉnh có 340 bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết, đạt 70,25% trên tổng số doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở. Ngoài ra, hoạt động chăm lo và phúc lợi cho đoàn viên được tập trung thực hiện với phương châm tăng số đoàn viên được thụ hưởng và định mức qua các năm. 15 năm qua, đã có hàng nghìn suất quà được trao tặng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn với số tiền hàng chục tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 441 căn nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Đã thành lập và phát triển mới 522 công đoàn cơ sở; kết nạp 122.384 đoàn viên. Các phong trào thi đua ngày càng phát triển và hiệu quả được công đoàn cơ sở, NLĐ và doanh nghiệp tích cực hưởng ứng tham gia.

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp công đoàn. Kịp thời phối hợp với người sử dụng lao động giải quyết những ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, tập trung chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Tích cực phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên khu vực kinh tế ngoài nhà nước; chăm lo bồi dưỡng đoàn viên ưu tú trong các doanh nghiệp để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.


Thu Hoài