Chủ nhật, 05/05/2024, 00:02[GMT+7]

Thị trường lao động: Nhộn nhịp ngay từ đầu năm

Thứ 4, 28/02/2024 | 08:56:04
7,485 lượt xem
Không còn tình cảnh ảm đạm như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thị trường lao động đã sôi động ngay từ đầu năm 2024. Đây là dấu hiệu của nền kinh tế bắt đầu phục hồi và phát triển trở lại.

Người lao động tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Người tìm việc

Tại phiên giao dịch việc làm đầu năm 2024 của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), chúng tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp của cả nhà tuyển dụng lẫn người lao động. Chỉ trong buổi sáng nhưng đã có hàng trăm người lao động đến tìm kiếm cơ hội việc làm với hy vọng có được công việc và mức lương theo mong muốn. 

Anh Trần Văn Hiệu ở xã Tự Tân (Vũ Thư) lên làm thủ tục thanh toán chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nhân tiện tranh thủ tìm hiểu cơ hội việc làm thông qua hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình. Anh cho biết: Thời gian trước tôi có làm ở một công ty giày da tại địa phương nhưng do nhiều lý do khác nhau nên tôi đã nghỉ việc. Hôm nay lên đây tôi thấy có rất nhiều nhà tuyển dụng với nhiều cơ hội việc làm. Tôi đã tìm hiểu cụ thể một số vị trí việc làm và đang cân nhắc sẽ sớm quay trở lại làm việc trong thời gian sớm nhất.

Với ý định tìm hiểu cơ hội việc làm thông qua hình thức xuất khẩu lao động, anh Lê Duy Đức, xã Quang Minh (Kiến Xương) cũng có mặt tại phiên giao dịch việc làm từ rất sớm. Qua hướng dẫn, tuyên truyền về các chính sách dành cho lao động ngoài nước và thực trạng nhu cầu thị trường việc làm tại một số quốc gia, anh Đức đã lựa chọn cho mình công việc theo đúng với sở thích và mong muốn của bản thân là đi lao động xuất khẩu tại Nhật Bản. Anh Đức chia sẻ: Qua tìm hiểu về thông tin thị trường lao động nước ngoài, tôi nhận thấy thị trường lao động Nhật Bản vẫn là thị trường truyền thống và ổn định. Đây cũng là mơ ước từ lâu nay của bản thân nên tôi lại càng thêm tin tưởng và xác định sẽ đi Nhật làm việc trong thời gian tới.

Qua quan sát thị trường lao động, bà Lương Thị Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho rằng, việc người lao động hăng hái, tích cực tìm hiểu các cơ hội việc làm ngay từ đầu năm là một tín hiệu đáng mừng. Với vai trò là trung gian kết nối thông tin tư vấn về việc làm, học nghề, các chính sách có liên quan đến quan hệ lao động, cung ứng nhân lực và xuất khẩu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình xác định sẽ tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm nhằm hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân.

Các phiên giao dịch việc làm trực tuyến giúp kết nối thông tin thị trường lao động giữa các tỉnh, thành phố.

Việc cũng chủ động tìm người

Công việc kinh doanh khởi sắc giúp cho các doanh nghiệp ký được nhiều đơn hàng, chính vì vậy nhu cầu về lao động cũng tăng. Công ty TNHH Sao Vàng (cụm công nghiệp Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ) thường xuyên thiếu lao động trong thời gian qua. 

Bà Tạ Phương Nga, Trưởng phòng Nhân sự Công ty cho biết hiện Công ty đang thiếu khoảng 800 công nhân; trong đó, Chi nhánh tại huyện Quỳnh Phụ thiếu 300 công nhân, chi nhánh tại huyện Thái Thụy thiếu 500 công nhân. Thời gian qua, Công ty đã nỗ lực thông tin tuyển dụng qua nhiều kênh khác nhau nhưng thực tế việc tìm được nhân sự phù hợp vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu tuyển dụng. Thông qua sàn giao dịch của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, qua các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook và các phương tiện thông tin đại chúng, Công ty đang nỗ lực tìm kiếm lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Trong giai đoạn khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, thông tin về thị trường lao động, vấn đề người tìm việc, việc tìm người đã không còn bó hẹp trong phạm vi của một tỉnh, một địa phương mà được lan tỏa rộng khắp cả nước. Các phiên giao dịch việc làm trực tuyến giúp hoạt động kết nối cung cầu lao động diễn ra rất sôi động ở các tỉnh, thành phố với nhau. Doanh nghiệp ở tỉnh này được phỏng vấn lao động ở tỉnh khác và ngược lại, người lao động ở tỉnh này có thể tìm hiểu thông tin về thị trường lao động ở tỉnh khác. 

Ông Nguyễn Văn Công, chuyên viên tuyển dụng nhân sự, Công ty TNHH Dream Tech Việt Nam (khu công nghiệp VSIP, Bắc Ninh) cho biết: Nhu cầu tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn bắt buộc chúng tôi phải mở rộng thị trường lao động sang các tỉnh, thành phố khác trong khu vực và cả nước. Phiên giao dịch việc làm trực tuyến chính là một trong những giải pháp rất có hiệu quả để chúng tôi tìm được nguồn lao động như ý muốn. Hiện nay, Công ty chúng tôi có gần 500 lao động là người Thái Bình đang làm việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục có sự kết nối chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình để thông tin về nhu cầu tuyển dụng đến người lao động tại Thái Bình.

Thay vì không khí ảm đạm như khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát, ngay từ đầu năm 2024, cảnh người tìm việc, việc tìm người đã diễn ra rất sôi động. Bà Lương Thị Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho rằng, thị trường việc làm khá đa dạng nhưng tập trung chủ yếu ở các nhóm lĩnh vực về sản xuất giày dép, hàng may mặc và công nghệ điện tử. Trung tâm sẽ tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động chưa có việc sớm trở lại thị trường lao động.

Người lao động tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.


Đỗ Hồng Gia