Thứ 7, 27/04/2024, 18:49[GMT+7]

Công đoàn huyện Thái Thụy: Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:23:01
7,529 lượt xem
Những năm qua, công tác chăm lo cho nữ đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn huyện Thái Thụy quan tâm thực hiện. Qua đó giúp nữ đoàn viên, CNVCLĐ không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong công việc, thêm tin yêu, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Cán bộ công đoàn thăm hỏi, động viên lao động nữ Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union, cụm công nghiệp Thụy Sơn (Thái Thụy).

Làm việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam, cụm công nghiệp Thụy Sơn (Thái Thụy) đã 3 năm, chị Bùi Thị Huyền luôn yên tâm bởi mọi quyền lợi luôn được Công đoàn và ban lãnh đạo Công ty bảo đảm. 

Chị Huyền chia sẻ: Công đoàn và ban lãnh đạo Công ty luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ đang mang thai như tôi. Khi mang thai 25 tuần, tôi được về sớm, chỉ làm 7 tiếng/ngày, được ưu tiên ăn bữa phụ giữa giờ, chỗ làm việc cũng luôn thoải mái. Nếu bị ốm nghén, Công ty sẽ tạo điều kiện để thời gian nghỉ giữa giờ lâu hơn, thu nhập cũng ổn định.

Anh Phạm Thế Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam cho biết: Công ty chúng tôi hiện có hơn 3.000 người lao động, trong đó hơn 2.000 lao động nữ. Những năm qua, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho lao động nữ như: Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, tập trung vào các lĩnh vực lao động, bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình; thăm hỏi, tặng quà nữ đoàn viên dịp lễ, tết; tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ vào các dịp 8/3, 20/10; tuyên dương nữ đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc... 100% công nhân lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, được tạo điều kiện nâng cao tay nghề và hưởng đầy đủ các chế độ khác do Nhà nước quy định.

Nữ đoàn viên, công nhân lao động tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union. 

Nhằm thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Thái Thụy đã thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, CNVCLĐ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách liên quan đến nữ đoàn viên, CNVCLĐ. Phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; đề xuất với lãnh đạo đơn vị đưa các điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật vào thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức các hoạt động như: tặng quà, thi nấu ăn, cắm hoa, thể thao, văn nghệ... cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với nữ đoàn viên, CNVCLĐ. Đặc biệt, việc chăm sóc sức khỏe cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn trong huyện chú trọng. 

Chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày dép Thái Thụy cho biết: Hàng năm, tôi đều được Liên đoàn Lao động huyện, Công đoàn Công ty tạo điều kiện để được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí. Đây là hoạt động rất bổ ích, giúp chúng tôi phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm, có các biện pháp phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời.

Sự quan tâm chăm lo kịp thời của các cấp công đoàn huyện Thái Thụy đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, CNVCLĐ nói chung, nữ đoàn viên nói riêng, góp phần tạo động lực để đoàn viên, CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất. 

Bà Đỗ Thị Xuyên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy cho biết: Số lượng nữ đoàn viên, CNVCLĐ do Liên đoàn Lao động huyện quản lý chiếm gần 70%. Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, CNVCLĐ, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ tại các doanh nghiệp. Phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, nhất là chế độ thai sản, khám sức khỏe định kỳ. Tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua trọng tâm “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Duy trì các hoạt động tặng quà, chăm sóc con em của nữ đoàn viên, CNVCLĐ. Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nói chuyện chuyên đề để nâng cao kỹ năng cho cán bộ làm công tác nữ công công đoàn cơ sở.

Thu Hoài