Chủ nhật, 12/05/2024, 22:29[GMT+7]

Công đoàn huyện Kiến Xương: Đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo hiệu quả lao động sản xuất

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:30:56
3,949 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Công đoàn huyện Kiến Xương đã và đang triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động, qua đó xuất hiện nhiều sáng kiến thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Công nhân Công ty TNHH Sơn Hà chi nhánh Thái Bình hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Gắn bó với Công ty TNHH Sơn Hà chi nhánh Thái Bình, cụm công nghiệp Vũ Ninh, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) đã hơn 10 năm, chị Trần Thị Tươi, công nhân chuyền may 204 luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao năng suất lao động. Gần đây nhất, năm 2023, chị đã có sáng kiến “Bỏ công đoạn lấy dấu, cải tiến quy trình may”, làm lợi lớn cho Công ty. 

Chị Tươi chia sẻ: Trong quá trình may, tôi nhận thấy có thể bỏ công đoạn lấy dấu và đã đề xuất sáng kiến với Ban Chấp hành Công đoàn và ban lãnh đạo Công ty. Sau khi sáng kiến được áp dụng vào thực tế, quá trình may đã giảm thời gian sản xuất, năng suất sản phẩm tăng gấp đôi, tỷ lệ hàng lỗi cũng giảm đáng kể.

Công ty TNHH Sơn Hà chi nhánh Thái Bình hiện có 1.900 lao động. Hàng năm, các phong trào thi đua do Công đoàn Công ty phát động thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia hưởng ứng bằng những sáng kiến thiết thực. Năm 2023, Công ty có gần 400 sáng kiến được áp dụng, có giá trị làm lợi cho Công ty gần 3 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp tiêu biểu của huyện trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn phát động. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Khuyến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sơn Hà chi nhánh Thái Bình cho biết: Để khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động hăng hái thi đua, phát huy khả năng sáng tạo, chúng tôi phát động thi đua và có cơ chế khen thưởng. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Công ty TNHH Sơn Hà chi nhánh Thái Bình hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Tại Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ, cụm công nghiệp Vũ Quý, các phong trào thi đua cũng được triển khai hiệu quả đến đoàn viên, người lao động. Các sáng kiến của người lao động tập trung vào 3 lĩnh vực gồm: môi trường, kỹ thuật và nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động. 

Chị Hoàng Thị Thu Trang, Trưởng phòng nhân sự Công ty cho biết: Mỗi tháng, Công ty chúng tôi nhận được từ 15 - 20 sáng kiến của đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và cải thiện đời sống người lao động. Căn cứ vào hiệu quả mà những sáng kiến, biện pháp cải tiến mang lại, Công ty sẽ có khen thưởng phù hợp.

Với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Kiến Xương đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động triển khai nhiều phong trào thi đua mang đậm dấu ấn công đoàn như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”..., gắn các phong trào với mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đến ngày 31/10/2023, toàn huyện có 833 sáng kiến tham gia trên hệ thống phần mềm trực tuyến của chương trình, đạt 106,9% so với chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao. Từ việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động, các cấp công đoàn huyện Kiến Xương đã thể hiện rõ vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống, việc làm ổn định cho người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương cho biết: Thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, công nhân lao động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên. Chú trọng khen thưởng những đoàn viên, công nhân lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp ngày một nâng lên, đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp trong tình hình mới.

Thu Hoài