Thứ 5, 01/08/2024, 01:33[GMT+7]

Tuổi trẻ Tiền Hải Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ 3, 14/09/2010 | 14:44:50
4,685 lượt xem
Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đông đảo đoàn viên, thanh niên huyện Tiền Hải luôn sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì và khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng.

Lực lượng thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường. Ảnh: Ngọc Linh

Cùng với các cuộc vận động: thanh niên đi đầu trong xã hội học tập, giúp nhau lập nghiệp, thanh niên sống đẹp..., cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được các cơ sở Hội trong huyện triển khai sâu rộng với nhiều mô hình mới, cách làm hay, nội dung thiết thực.

Do đó, đã huy động tối đa sức trẻ của lực lượng tình nguyện, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn huyện. Những chiến sĩ tình nguyện đã xung phong tham gia vệ sinh môi trường, cải tạo hệ thống đường giao thông nông thôn, chăm sóc các gia đình chính sách, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn...

Các hoạt động này càng nổi bật hơn và được triển khai mạnh mẽ trong đợt ra quân đầu xuân, Tháng thanh niên, chiến dịch hè tình nguyện, thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. 5 năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên huyện đã phối hợp với Hội sinh viên Trường Đại học Y Thái Bình, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải tổ chức 25 đợt khám, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc miễn phí cho 2.500 đối tượng người già, neo đơn, gia đình chính sách, hộ nghèo tại các xã Đông Long, Nam Hà, Nam Phú, Tây Ninh, Tây Tiến.

Hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, gần 400 ĐVTN đã tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, vỏ chai, vỏ bao bì thuốc trừ sâu. Đã có hơn 200 ngàn m3 bèo tây, đăng đó, vó bè trên các trục sông được thu vớt góp phần quan trọng khơi thông dòng chảy, phòng chống bão lũ.

Các mô hình tình nguyện tại chỗ như: Đội thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, thanh niên tích cực tham gia vệ sinh đồng ruộng... duy trì thường xuyên; 10 ngàn con chuột, hàng ngàn tấn ốc bươu vàng đã được các bạn đoàn viên thanh niên trong toàn huyện tham gia thu bắt, trên 25.000 cây xanh được phủ xanh trên diện tích 250 ha rừng ngập mặn.

Tiêu biểu là đoàn thanh niên các xã: Nam Cường tổ chức khơi thông dòng chảy, làm vệ sinh các đầm, ao nuôi trồng thuỷ sản; Đông Trà quyên góp ủng hộ thuốc trừ sâu và phun thuốc trừ sâu bảo vệ mùa màng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người già cô đơn; Nam Hà trồng trên 1.000 cây xanh ven đường...

Nét nổi bật nhất trong phong trào thanh niên tình nguyện của huyện Tiền Hải là việc Hội LHTN huyện đã phối hợp với tổ chức Đoàn phát động 2 cuộc vận động: “Xoá nhà dột nát cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” và “Hỗ trợ thiết bị tiết kiệm điện cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của xã hội và sự tham gia tích cực của đoàn viên, hội viên thanh niên.

Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã xây dựng 8 nhà tình nguyện, 21 công trình nước sạch; 25 xuất quà trị giá hàng trăm triệu đồng tặng các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; 157 đèn chống cận, 615 thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa cũng được chú trọng như: chăm sóc, tu sửa, vệ sinh các nghĩa trang liệt sỹ; thăm tặng gần 600 suất quà cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng...

Có thể khẳng định, các hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội phát động đã thấm sâu, lan toả vào đông đảo các tầng lớp thanh niên với tinh thần cống hiến, khơi dậy và phát huy những đức tính, truyền thống tốt đẹp, tinh thần sẻ chia của tuổi trẻ, từng bước khắc phục chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, hưởng thụ trong giới trẻ hiện nay.

Hoà chung với không khí của tuổi trẻ toàn tỉnh, những ngày tháng 6 này, tuổi trẻ Tiền Hải lại sôi nổi hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè 2009” với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” và phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên một ngày tình nguyện, mỗi chi đoàn một địa chỉ tình nguyện, mỗi Đoàn cơ sở một công trình, phần việc tình nguyện”, tập trung vào các vấn đề trọng tâm: tham gia phát triển kinh tế- xã hội ở khu vực nông thôn, đặc biệt là xã An Ninh, 1 trong 8 xã đang triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tuyên truyền việc giữ gìn bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, tham gia phòng chống dịch bệnh...

Bằng nhiệt huyết và tinh thần “lên rừng, xuống biển” của tuổi trẻ, cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã thực sự trở thành trường học thực tiễn cho lớp lớp thế hệ thanh niên huyện Tiền Hải tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, đóng góp sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, góp phần xứng đáng vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của huyện ven biển.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa