Thứ 3, 23/07/2024, 10:28[GMT+7]

Công đoàn ngành Công Thương Góp sức xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:42:16
1,315 lượt xem
Cũng giống như các doanh nghiệp khác, những năm qua Công ty Cổ phần may Việt Hưng (Đông Hưng) gặp nhiều khó khăn. Với quan niệm, một doanh nghiệp có quy mô hiện đại như thế nào đi nữa vẫn chưa đủ mà điều quan trọng hơn hết vẫn là yếu tố con người, Công đoàn và lãnh đạo Công ty đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động để họ ý thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của mình, gắn liền với lợi ích của tập thể.

Dây chuyền may của Xí nghiệp may Thái Hà (Thành phố Thái Bình),

Ngoài việc thực hiện nghiêm Bộ luật Lao động, các quy định, chính sách của Nhà nước đối với người lao động, Công ty còn thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, thông qua hình thức khen thưởng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có chính sách trợ cấp đột xuất, thưởng lễ tết, quà mừng cưới, sinh nhật của người lao động... Công ty luôn quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ quản lý, có phẩm chất chính trị vững vàng. Ngoài ra, Công ty còn trích quỹ phúc lợi hàng trăm triệu đồng để làm công tác từ thiện, nhân đạo. Nhờ đó, người lao động làm việc tại đây luôn yên tâm lao động và có ý thức trách nhiệm với công việc của mình. Hàng năm, Công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và  bảo đảm mức lương bình quân cho người lao động gần 3 triệu đồng/tháng.

Với trên 7.300 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó tỷ lệ lao động nữ chiếm 75,5%, trong quá trình hoạt động của mình, Công đoàn ngành Công Thương luôn gắn việc xây dựng tổ chức vững mạnh với đa dạng hóa các phong trào thi đua, hướng hoạt động về cơ sở, góp phần cùng lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, tạo cho người lao động có niềm tin và yên tâm lao động sản xuất.

Mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa được Công đoàn ngành đặt lên hàng đầu. Đã chú trọng tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước tới người lao động; thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa trong CNVCLĐ; tổ chức chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp nhà Trần cho trên 700 lượt CNVCLĐ. Công tác vận động CNVCLĐ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được các cấp công đoàn nhiệt tình hưởng ứng.

Đến nay, toàn ngành có 9 đơn vị có tủ sách, 15 cơ sở có sân cầu lông, 4 cơ sở có bàn bóng bàn, 19 cơ sở có nối mạng internet; 85% gia đình CNVCLĐ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Từ năm 2008 đến nay, Công đoàn ngành đã tổ chức 5 lớp truyền thông công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình; 6 lớp tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, 2 lớp tuyên truyền Luật An toàn giao thông cho trên 1.500 lượt công nhân lao động. Qua đó, giúp người lao động nâng cao hiểu biết về các tác hại của tệ nạn xã hội từ đó tự phòng chống cho mình và cho người thân.

Là “điểm tựa” của người lao động, Công đoàn ngành Công Thương luôn quan tâm đến công tác đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho CNVCLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức đào tạo, đào tạo lại tay nghề cho công nhân lao động; chủ động thực hiện việc đào tạo gắn với việc làm và nhu cầu doanh nghiệp. Các loại hình tự học có hướng dẫn, tự tổ chức đào tạo được nhân rộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho CNVCLĐ củng cố kỹ năng chuyên môn, tay nghề.

Công đoàn còn phối hợp với các doanh nghiệp định kỳ tổ chức hội thi tay nghề, nâng bậc thợ. Hàng năm, toàn ngành đã có hàng nghìn lượt lao động được tham gia học tập nâng cao nghiệp vụ, kỹ thuật, chuyên môn, tay nghề, hàng nghìn lượt lao động được thi nâng bậc thợ. Tiêu biểu trong hoạt động này phải kể đến Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu Thái Bình, Công đoàn Công ty cổ phần May xuất khẩu Thái Bình, Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long..., đây là những đơn vị nhiều năm liền tổ chức tốt hội thi “Thợ may giỏi”.

Các công đoàn cơ sở còn tích cực tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất, giám sát, kiểm tra việc thực hiện tốt chế độ, chính sách, đơn giá tiền lương, xây dựng thỏa ước lao động tập thể... Từ những yêu cầu về việc làm, ổn định đời sống của người lao động, tổ chức công đoàn đã tham mưu xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp trên cơ sở nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường để quyết định quy mô mặt hàng kinh doanh, sản xuất. Thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động như tổ chức khám bệnh định kỳ cho công nhân lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp..., đến nay toàn ngành chưa phát hiện có lao động mắc bệnh nghề nghiệp, người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân theo đặc thù ngành nghề, lĩnh vực. Về thực hiện quy chế dân chủ, hàng năm, 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 65% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở còn tổ chức cho CNVCLĐ đi tham quan nghỉ mát với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng; tổ chức gặp mặt, tặng quà học sinh là con cán bộ, CNVCLĐ nhân dịp Tết Trung thu và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/ 6... Công đoàn ngành đã đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 130 triệu đồng xây dựng 5 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo ông Hoàng Công Xuân, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương, những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là nền tảng, là động lực để trong thời gian tới Công đoàn ngành tiếp tục hướng trọng tâm về công đoàn cơ sở trong việc phát động các phong trào thi đua yêu nước, phối hợp xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng; phát triển đội ngũ công nhân lao động cả về số lượng và chất lượng, có tác phong công nghiệp, khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, thích ứng nhanh với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

                                    Ngọc Mai

  • Từ khóa