Thứ 4, 19/06/2024, 22:00[GMT+7]

Bảo đảm an toàn lao động tại các công trình xây dựng

Thứ 4, 19/06/2024 | 08:57:51
908 lượt xem
Thi công xây dựng công trình là nhóm ngành có nhiều nguy cơ mất an toàn lao động với những nguyên nhân chính là do ngã từ trên cao, sập giàn giáo, sập tường… Việc kiểm soát an toàn lao động tại công trình xây dựng cần thực hiện nghiêm, chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro về tai nạn lao động.

Người lao động được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ khi làm việc tại công trình khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong - Eden Garden.

Thực trạng đáng báo động 

Nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Lại Văn Biên (xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư) chưa hết bàng hoàng bởi ông là 1 trong 3 nạn nhân trong vụ tai nạn lao động khi đang thi công xây dựng công trình nhà ở cho 1 hộ dân ở địa phương. May mắn thoát chết nhưng những vết thương nặng có lẽ sẽ còn ám ảnh ông Biên lâu dài bởi chỉ vì một giây phút bất cẩn mà suýt chút nữa, ông đã phải đánh đổi bằng tính mạng của mình. 

Bác sĩ Khiếu Thị Hồng Nhung, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Lúc đưa vào đây, bệnh nhân Lại Văn Biên đã được chiếu chụp ổ bụng, sọ não, lồng ngực. Bệnh nhân bị gãy xương cẳng tay, đã được bó bột. Qua xét nghiệm, chúng tôi thấy có đục dập cơ, men cơ cao nên chúng tôi tiếp tục theo dõi và điều trị về men cơ. 

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có hàng chục ca bệnh phải nhập viện điều trị vì tai nạn lao động. Những bệnh nhân bị tai nạn lao động khi đưa vào đây hầu hết đều trong tình trạng chấn thương nặng với những tổn thương vùng đầu, vùng cổ, ngực, chân tay hoặc các vết thương về mạch máu. Có những ca rất nặng, tử vong ngay tại chỗ. 

Theo ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ tai nạn lao động làm 17 người thương vong, trong đó chết 8 người, bị thương 9 người. 2/3 trong số này xảy ra ở khu vực thi công các công trình xây dựng với những nguyên nhân chính là do ngã từ trên cao, sập giàn giáo, sập tường. Tai nạn lao động xuất phát từ việc người sử dụng lao động, người lao động chưa được huấn luyện về an toàn lao động. Người lao động làm việc không được trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc ở trên cao, khi làm việc ở ngoài trời, tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. 

Siết chặt hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động 

Trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều công trình xây dựng lớn đang được thi công. Ngoài ra, cũng có hàng nghìn công trình nhà ở riêng lẻ được xây dựng mỗi ngày. Bởi vậy, việc trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động; tổ chức huấn luyện về an toàn lao động; thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường làm việc là điều hết sức cần thiết, đòi hỏi các chủ đầu tư, nhà thầu, các tổ thợ xây tích cực triển khai thực hiện nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động. 

Chủ đầu tư và nhà thầu thường xuyên giám sát quá trình làm việc của người lao động tại công trình xây dựng Khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong – Eden Garden.

Công trình xây dựng khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong - Eden Garden tại phố Lê Lợi (thành phố Thái Bình) do Công ty Cổ phần BIDGROUP làm chủ đầu tư hiện có khoảng 500 công nhân đang trực tiếp tham gia làm việc. Đây là công trình xây dựng lớn với nhiều hạng mục thi công phức tạp nên chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã tuân thủ chặt chẽ công tác an toàn, vệ sinh lao động. Người lao động được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động, được tập huấn, huấn luyện an toàn. Bản thân người lao động cũng đã chấp hành nghiêm quy định về an toàn lao động nên chưa xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe trong quá trình làm việc. 

Bà Nguyễn Thị Vân, một người lao động đang làm việc tại đây chia sẻ: Chúng tôi được huấn luyện về an toàn lao động mỗi tuần, do đặc thù có nhiều công đoạn phải làm việc ở độ cao, vị trí phức tạp nên bản thân tôi và nhiều người ở đây luôn nêu cao tinh thần chủ động, phải xác định thực sự an toàn thì mới bắt tay vào công việc. Từ khi làm việc ở đây, tôi chưa gặp phải vấn đề về tai nạn lao động. 

Ông Tăng Quốc Sử chia sẻ: Để hạn chế tình trạng tai nạn lao động, chúng tôi phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát về công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại các công trình xây dựng theo quy định. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát Bảo đảm an toàn lao động tại các công trình xây dựng Thi công xây dựng công trình là nhóm ngành có nhiều nguy cơ mất an toàn lao động với những nguyên nhân chính là do ngã từ trên cao, sập giàn giáo, sập tường… Việc kiểm soát an toàn lao động tại công trình xây dựng cần thực hiện nghiêm, chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro về tai nạn lao động. Người lao động được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ khi làm việc tại công trình khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong - Eden Garden. hiện những nơi làm việc của người lao động mà tiềm ẩn những yếu tố nguy hiểm có hại, có thể gây ra tai nạn lao động hoặc sự cố kỹ thuật thì chúng tôi sẽ kiến nghị với các cấp có thẩm quyền không cho thi công, tạm dừng sản xuất để khắc phục, yêu cầu phải có các biện pháp bảo đảm an toàn mới cho làm việc. 

Các cấp, ngành cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý bảo đảm an toàn ở các công trình xây dựng bằng việc tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp dừng thi công đối với những công trình có các yếu tố nguy hiểm, có thể gây tai nạn lao động. Chủ sử dụng lao động, người lao động cũng cần nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm quy định về an toàn, vệ sinh lao động bởi dù có làm việc trong lĩnh vực nào thì tính mạng và sức khỏe của con người vẫn là thứ quý giá nhất.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Người sử dụng lao động, người lao động phải có kiến thức, kỹ năng về an toàn vệ sinh lao động để kiểm soát tình hình và nhận biết các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc. Các huyện, thành phố cần tăng cường bố trí nguồn lực để huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động ở địa phương, cơ sở mình.


Ông Nguyễn Minh Hải, Công ty Cổ phần BIDGROUP

Chúng tôi luôn luôn coi công tác an toàn lao động phải được ưu tiên hàng đầu. Đối với những công nhân bắt đầu vào làm tại dự án, chúng tôi có chương trình đào tạo về an toàn lao động, phải đạt điều kiện mới được làm việc.



Duy Tùng