Thứ 4, 03/07/2024, 12:23[GMT+7]

Người cao tuổi Thụy Liên Cây cao bóng cả, tỏa mát xóm làng

Thứ 4, 15/09/2010 | 10:54:34
4,776 lượt xem
Được thành lập năm 1995, với 600 hội viên chuyển từ hội bảo thọ sang. Sau 15 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Người cao tuổi (NCT) Thụy Liên (Thái Thụy) đã thu hút được 1062 hội viên, chiếm 98,8% số NCT trong xã và trên 11% dân số toàn xã. Cán bộ, hội viên đoàn kết thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, tỏa mát xóm làng.

Thú chơi cây cảnh của người cao tuổi. Ảnh: Minh Đức

Mỗi  hội viên NCT Thụy Liên đều thấm nhuần lời dạy của Bác, phấn đấu là gương sáng của làng, của xã, vận động con cháu ăn ở có văn hóa, có tình nghĩa, tích cực lao động sản xuất.

Trong 5 năm, Hội đã vận động 368 hội viên trực tiếp tham gia lao động sản xuất cùng con cháu. Nhiều hội viên lựa chọn cách phát triển kinh tế gia đình phù hợp với tuổi già như: trồng cây cảnh, chăn nuôi, thả cá giống, mỗi năm thu nhập 15- 20 triệu đồng. Đặc biệt, gia đình ông bà Bùi Như Bạn, thôn Cam Đoài, dù đã ngoài 70 tuổi vẫn tích cực cấy 3 sào lúa, trồng luân phiên 1 sào màu, 3 vụ/năm, với các loại cây: thuốc lá, dưa xuất khẩu, khoai tây, hành tỏi...; nuôi lợn, gà; thu nhập từ 15- 17 triệu đồng/năm.

Cả xã có 35/48 dòng họ, trưởng họ là NCT xây dựng được quỹ khuyến học, khuyến tài từ 3- 8 triệu đồng. Hàng năm, các dòng họ đều tổ chức gây quỹ và trao quà cho các cháu học sinh học giỏi, đỗ đạt vào ngày chạp họ. Đến nay, có 326/412 gia đình hội viên NCT được công nhận gia đình hiếu học.

Từ việc làm của cụ Hoàng Văn Hỏi, 84 tuổi, thôn Cam Đoài, dành toàn bộ số tiền phúng viếng con cụ là liệt sỹ, ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ, của thôn và của xã, nhiều hội viên NCT nghỉ hưu cũng đã noi gương cụ Hỏi dành mỗi năm một ngày lương ủng hộ quỹ khuyến học.

Theo gương Bác trồng cây, năm 2005, các cụ thôn Cam Đoài cùng cả thôn trồng được 200 cây nhãn trên các tuyến đường làng, nay đã cho quả ngọt, thôn giao cho NCT quản lý và thu hoạch. Hai năm liên tục hội phát động mỗi cụ trồng một khóm sắn dây, mỗi năm thu được trên 2 kg bột sắn dùng để các cụ bồi dưỡng vào mùa hè hoặc cho con cháu.

Mỗi chi hội trồng một cây bóng mát nơi công cộng, nay đã trồng được trên 100 cây, vừa tăng nguồn thu cho quỹ hội, vừa làm xanh- sạch- đẹp xóm làng. Không dừng lại ở đó, 68 NCT tham gia ban điều hành và viết quy ước làng văn hóa, điều đó đã góp phần xây dựng thành công một làng văn hóa cấp tỉnh; 85% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa, 20% gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND xã cấp giấy chứng nhận. 

Để NCT làm được nhiều việc như trên, từ khi thành lập đến nay, Hội NCT Thụy Liên luôn thực hiện đúng câu “Thăm khi đau, yếu bất kỳ/Mừng khi tuổi thọ, tiễn khi qua đời”. Hàng năm, các hội viên ốm đau, hội đến tận nhà thăm hỏi, động viên và trao quà; 5 năm nếu hội viên không đau yếu hội sẽ có quà mừng sức khỏe.

Vào dịp đầu xuân, tất cả 11 chi hội tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ các cụ tuổi chẵn từ 70 trở lên. Con cháu Thụy Liên đi làm ăn xa về nghỉ tết được mời ra dự mừng khôn xiết đều có quà mừng các cụ. Như lễ mừng thọ năm 2009, con cháu mừng các cụ trên 18 triệu đồng, năm 2010 là trên 21 triệu đồng.

Lễ mừng thọ đã tạo thêm niềm vui sống khỏe cho các cụ, nhưng cũng là cách giáo dục ý thức trông nom, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ của các bậc làm con. Đó cũng là lý do vì sao nhiều năm qua, Thụy Liên không còn cảnh con cháu bạc đãi ông bà, cha mẹ.  Ngoài ra, hội NCT kết hợp với cán bộ trạm y tế xã xuống tận thôn khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe mỗi năm cho khoảng 300- 400 cụ.

Phát động phong trào NCT đi bộ buổi sáng và tối, thành lập nhiều CLB tạo sân chơi cho người già như: CLB thơ ca, TNDS, dưỡng sinh kinh lạc... Tổ chức cho các cụ đi thăm quan tại quê Bác, đền Trần, Bái Đính... kinh phí trích từ quỹ hội và do các nhà hảo tâm ủng hộ. Các cụ từ 85 tuổi trở lên đều được hưởng trợ cấp xã hội và phát thẻ bảo hiểm, 28 NCT thuộc diện hộ nghèo, tàn tật cô đơn cũng được cấp thẻ bảo hiểm xã hội.

5 năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp hội, sự giúp đỡ của Đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là nỗ lực hết mình của toàn thể hội viên, Hội NCT xã Thụy Liên không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu toàn huyện; được UB MTTQ tỉnh, BĐD  Hội NCT tỉnh, TƯ Hội NCT Việt Nam khen thưởng; nhiều cán bộ hội được nhận kỷ niệm chương vì có đóng góp lớn trong việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT. Và điều quan trọng là sức lan tỏa, ảnh hưởng của hội đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; mỗi hội viên thực sự là cây cao, bóng cả của xóm làng.

Trung Hiếu

  • Từ khóa