Thứ 6, 26/07/2024, 18:30[GMT+7]

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho công nhân viên chức lao động

Thứ 6, 26/07/2024 | 16:25:42
247 lượt xem
Là một trong những nhiệm vụ quan trọng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh phổ biến nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tới đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam.

Hội nghị tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư tổ chức tại Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động trong Công ty tham gia. Tại hội nghị, các đại biểu được nghe lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh phổ biến, quán triệt một số nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 như: Đối thoại nơi làm việc, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động; cơ sở pháp lý‎ về thương lượng và k‎ý kết thỏa ước lao động tập thể; quy trình thương lượng tập thể... 

Chị Phạm Thị Thùy Linh, công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam chia sẻ: Trước đây, tôi đã được nghe về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhưng chưa hình dung ra được việc áp dụng Luật này trong Công ty ra sao. Nhờ có hội nghị tập huấn này, tôi hiểu được quyền và nghĩa vụ của người lao động chúng tôi trong thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và có thêm những kiến thức thiết thực phục vụ cho công việc của mình.

Ông Mai Trung Lâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam cho biết: Những hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho người lao động nói chung, tuyên truyền về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nói riêng khá bổ ích. Sau khi lắng nghe những nội dung trong Luật, tôi hiểu được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở, từ đó phổ biến rộng rãi tới đoàn viên, người lao động trong Công ty. Mặt khác, đây cũng là căn cứ để tổ chức công đoàn đánh giá chính xác hơn kết quả thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp, từ đó có những đề xuất đúng, trúng, phù hợp với lãnh đạo Công ty nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là một trong những nội dung được các cấp công đoàn chú trọng triển khai tập huấn, tuyên truyền cho đoàn viên, CNVCLĐ trong thời gian qua. Cùng với đó, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, vai trò của tổ chức công đoàn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, CNVCLĐ nhất là công nhân lao động. Chú trọng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 10/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ công nhân lao động tỉnh Thái Bình đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, nội quy, quy chế, quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội đặc biệt là các thủ đoạn lừa đảo qua mạng để đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác. Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng được các cấp công đoàn quan tâm triển khai thực hiện. Đến nay, Văn phòng Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã tư vấn cho hơn 11.000 lượt người lao động, tập trung vào việc chấm dứt hợp đồng lao động, trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tai nạn lao động, chế độ thai sản... với các hình thức đa dạng như: tư vấn trực tiếp, tư vấn qua số điện thoại hoặc đến tư vấn tại doanh nghiệp có đông lao động.

Ngoài ra, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp thực hiện chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh để người lao động kịp thời nắm bắt thông tin về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật tại hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và đối thoại tại nơi làm việc.

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tiễn với phương châm “hướng hoạt động về cơ sở”. Đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền để kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng hình ảnh đoàn viên, CNVCLĐ văn hóa, chấp hành nghiêm pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội và nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương.

Thu Hoài