Thứ 2, 29/07/2024, 11:25[GMT+7]

Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) Công đoàn Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động

Thứ 2, 29/07/2024 | 08:22:16
345 lượt xem
Cùng với sự phát triển của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thái Bình ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, đóng góp tích cực vào quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổ chức công đoàn tỉnh nhà đã và đang khẳng định vị thế trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà người lao động Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình.

Không ngừng phát triển

Cách đây 95 năm, ngày 28/7/1929, tại số nhà 15, phố Hàng Nón (Hà Nội), Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Công đoàn Việt Nam ngày nay) chính thức được thành lập. Đây là sự kiện trọng đại đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Lần đầu tiên, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động.

Cùng với sự ra đời của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thái Bình được thành lập ngày 15/9/1946 dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Ngay sau khi được thành lập, Công đoàn Thái Bình đã có những đóng góp thiết thực trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Tổ chức công đoàn tập trung vào việc xây dựng, củng cố tổ chức và bồi dưỡng cán bộ; vận động công nhân lao động tích cực sản xuất vũ khí, phục vụ quốc phòng; kết hợp chặt chẽ việc phát động các phong trào thi đua yêu nước như: “Thi đua ái quốc, tăng gia sản xuất vũ khí, giết giặc cứu nước”, “Giai cấp công nhân Việt Nam chiến đấu cho độc lập”, “Nhiều, nhanh, tốt, rẻ và an toàn lao động, tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Gió Đại Phong, sóng Duyên Hải, cờ Ba Nhất”... góp phần tích cực vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. CNVCLĐ tỉnh nhà luôn là lực lượng xung kích trên mọi trận tuyến, nêu cao khẩu hiệu hành động “Chắc tay súng, vững tay búa”, vừa sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, cùng với nông dân đưa Thái Bình trở thành tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/ha.

Với 1.021 đoàn viên khi mới thành lập ở một số nghề tiểu thủ công nghiệp như thợ rèn, thợ dệt, thợ nề, thợ may, trong công binh xưởng và giao thông công chính, đến nay, Công đoàn Thái Bình đã có hơn 170.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.632 công đoàn cơ sở. Cơ cấu đoàn viên có sự biến chuyển sâu sắc. Số đoàn viên là công nhân lao động thuộc doanh nghiệp nhà nước là 1.339 người, khu vực kinh tế ngoài nhà nước là 126.261 người.
Nhìn lại chặng đường 78 năm xây dựng và phát triển, trải qua 24 kỳ đại hội, tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Thái Bình đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

“Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”

Những năm gần đây, cùng với quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh là sự ra đời của các cụm công nghiệp, khu công nghiệp đã giúp tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, Công đoàn Thái Bình tập trung vào nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Đến nay, đã có hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, CNVCLĐ được chăm lo thông qua một số chương trình, hoạt động mang đậm dấu ấn công đoàn như: “Tết sum vầy”, “Mỗi công đoàn cơ sở - mỗi phúc lợi đoàn viên”, “Tháng công nhân”, “Mái ấm công đoàn”... 

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy cho biết: Liên đoàn Lao động huyện đang quản lý 202 công đoàn cơ sở với hơn 14.000 đoàn viên. Xác định công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ là nhiệm vụ trọng tâm và cơ bản trong hoạt động công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai các hoạt động chăm lo, giúp đoàn viên, người lao động thêm tin yêu, gắn bó với tổ chức công đoàn. Trung bình mỗi năm, các cấp công đoàn trong huyện dành nguồn lực khoảng hơn 10 tỷ đồng để chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống nữ công nhân lao động Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình, xã Hồng An (Hưng Hà).

Với việc chăm lo ngày càng toàn diện, thiết thực, chất lượng, hiệu quả, hoạt động của Công đoàn huyện Thái Thụy nói riêng, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh nói chung từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho đoàn viên, CNVCLĐ cũng được các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở chú trọng thực hiện. Hiện, 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đưa công tác nâng cao trình độ, học vấn cho CNVCLĐ vào nghị quyết hội nghị cán bộ công chức. 100% đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu nâng cao trình độ đều được tạo điều kiện về kinh phí, thời gian để học tập.

Trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã phối hợp với chủ sử dụng lao động xây dựng, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh thang, bảng lương, thực hiện lương tối thiểu vùng theo quy định; tham gia giải quyết các vụ tranh chấp lao động, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của người lao động. Kiểm tra, giám sát các quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng duy trì, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, điển hình như các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Qua đó, xuất hiện nhiều đề tài, sáng kiến được áp dụng vào công tác, sản xuất, đời sống. Hàng năm, đã có hàng nghìn đoàn viên ưu tú được công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên cơ sở tập trung tổ chức hoạt động biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn, qua đó động viên, khích lệ họ tiếp tục phát huy trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm để xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động, đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của tổ chức công đoàn. Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán, tháng công nhân hàng năm. Tiếp tục tìm kiếm các đối tác để ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; chú trọng công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở nhất là công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy thăm tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH May Gia Nguyễn (Thái Thụy).


Thu Hoài