Thứ 6, 02/08/2024, 19:14[GMT+7]

Lao động thất nghiệp cần sớm quay trở lại thị trường việc làm

Thứ 6, 02/08/2024 | 15:36:05
295 lượt xem
Thời gian gần đây, tỷ lệ người lao động (NLĐ) đăng ký làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp còn ở mức cao. Dù bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi mất việc làm, là cứu cánh giúp NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn nhưng về lâu dài, NLĐ cần nhanh chóng tìm việc làm, quay trở lại với thị trường lao động bởi đây mới là nền móng để NLĐ có công việc và thu nhập bền vững.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình hỗ trợ NLĐ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hưởng trợ cấp thất nghiệp còn ở mức cao

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội), chỉ trong nửa buổi sáng nhưng chúng tôi chứng kiến hàng chục NLĐ đăng ký làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trò chuyện với anh Nguyễn Mạnh Tiến, ở xã Đông Quan (Đông Hưng) được biết thời gian trước, anh làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất gạch men ở tỉnh Quảng Ninh nhưng gần đây do doanh nghiệp không có đơn hàng, công việc bấp bênh nên anh nghỉ việc về quê để mong tìm kiếm được công việc phù hợp. Trong thời gian chưa tìm được việc làm, anh làm thủ tục hưởng BHTN. 

Anh Tiến chia sẻ: Bản thân vốn là lao động trụ cột trong gia đình, nay không có việc làm, không có thu nhập nên tôi rất lo lắng và sốt ruột. Cũng may nhờ đủ điều kiện hưởng BHTN nên giúp tôi có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. Tôi hy vọng qua sàn giao dịch việc làm sẽ tìm được công việc phù hợp với năng lực của bản thân, nhanh chóng có việc làm để chăm lo cho gia đình.

Chị Trần Thị Loan, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) cũng là một trong số những NLĐ đến làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, chị Loan cho biết: Tôi làm công nhân tại một công ty may ở địa phương. Tuy nhiên, do mức thu nhập không được như mong muốn nên tôi sẽ tìm một hướng đi khác với hy vọng có mức lương tốt hơn. Tôi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp để có tiền chi trả các chi phí sinh hoạt trong lúc chưa tìm được việc làm mới. Dù vậy, chị Loan khẳng định bản thân sẽ sớm quay trở lại với thị trường việc làm. Chị dự định sẽ đi xuất khẩu lao động trong thời gian tới.

Những ngày gần đây, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình có từ 40 -50 lao động đến làm thủ tục hưởng BHTN. Tuy số lượng người làm thủ tục không tăng nhiều so với cùng thời điểm năm 2023 nhưng đây vẫn là con số cao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã tiếp nhận 5.590 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, trong đó đã hỗ trợ và ban hành quyết định hưởng cho 5.382 hồ sơ. Công tác giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện nhanh chóng, đơn giản hóa để NLĐ tiếp cận dễ dàng hơn các quyền lợi BHTN.

NLĐ cần nhanh chóng quay trở lại thị trường việc làm

Phân tích thực trạng NLĐ làm thủ tục hưởng BHTN còn ở mức cao, ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng: Điều này cho thấy nhiều NLĐ phải chấm dứt hợp đồng làm việc do doanh nghiệp không có đơn hàng; nhiều NLĐ bị rào cản tuổi tác, tay nghề nên chưa tìm được việc làm phù hợp; nhiều lao động khi có việc làm thì doanh nghiệp lại ở địa bàn xa, không thuận lợi cho việc đi lại. Hơn nữa, tình trạng NLĐ là người Thái Bình ở tỉnh ngoài trở về địa phương tìm kiếm việc làm có chiều hướng tăng. Đối diện với khó khăn trước mắt, NLĐ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp là điều dễ hiểu. Tuy vậy, NLĐ cần phải xác định rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế để tạm giải quyết khó khăn trước mắt. NLĐ cần chủ động tiếp cận với thông tin thị trường lao động, tích cực tìm kiếm cơ hội việc làm để quay trở lại với thị trường lao động bởi đây mới là giải pháp căn cơ giúp NLĐ có việc làm và thu nhập bền vững.

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho biết: Cùng với việc tạo mọi điều kiện tốt nhất để NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi tập trung đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm. Chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn khi NLĐ đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải tìm hiểu thông tin về trình độ đào tạo, về chuyên môn, kinh nghiệm của NLĐ để từ đó phân loại và có những chính sách tư vấn phù hợp. Phải tìm hiểu kỹ về nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ, tư vấn các quyền lợi của NLĐ được hưởng như: hỗ trợ học nghề miễn phí theo quy định, giới thiệu việc làm trong nước và nước ngoài miễn phí. Ngoài ra, tư vấn thêm về các chương trình du học, xuất khẩu lao động để từ đó giúp NLĐ được tiếp cận thông tin tuyển dụng và nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp.

Đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm để giúp NLĐ quay trở lại với thị trường lao động.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã tổ chức 13 phiên giao dịch việc làm định kỳ và 11 phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh; đồng thời giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân. Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động. Tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Từ đó, tạo điều kiện cho những người chưa có việc làm lựa chọn được công việc phù hợp với khả năng để quay lại thị trường lao động, có việc làm, ổn định đời sống.

Đỗ Hồng Anh