Chủ nhật, 25/08/2024, 02:13[GMT+7]

Doanh nghiệp đồng hành cùng người lao động

Thứ 7, 24/08/2024 | 13:38:43
658 lượt xem
Nhằm giữ chân lao động có tay nghề và thu hút nguồn nhân lực mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, các doanh nghiệp (DN) ở cụm công nghiệp Mỹ Xuyên (Thái Thụy) luôn quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần của người lao động (NLĐ).

Chị Trần Thị Thu Hiền có sáng kiến hãm chun bằng máy Kansai trong sản xuất sản phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Mido-Vina.

Tạo điều kiện để người lao động yên tâm làm việc 

Công ty TNHH Quốc tế Tanson bắt đầu hoạt động từ năm 2019, chuyên sản xuất gia công đồ chơi trẻ em, tạo việc làm cho hơn 200 lao động. Mỗi tháng, bên cạnh mức lương 4,2 triệu đồng/người, DN đang chi trả cho NLĐ một số khoản phụ cấp như: 25.000 đồng/suất ăn ca; làm đủ 26 ngày công được thưởng 500.000 đồng/tháng; 200.000 đồng xăng xe/tháng... Công ty bố trí khu vực nghỉ trưa, tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần, bảo đảm sức khỏe để tiếp tục làm việc. 

Chị Nguyễn Thị Ánh, xã Thái Xuyên chia sẻ: Tôi làm việc tại Công ty TNHH Quốc tế Tanson được hơn 4 năm. Vào làm việc tại Công ty, tôi được học nghề, các chế độ, chính sách được quan tâm chăm lo. Với tổng thu nhập hơn 8 triệu đồng/tháng, công nhân chúng tôi ai cũng vui mừng. Tôi cảm thấy may mắn khi tìm được công việc phù hợp gần nhà. Tôi sẽ gắn bó lâu dài với Công ty. 

Bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với NLĐ, Công đoàn Công ty tập trung vào việc giám sát, bảo đảm chế độ, chính sách cho NLĐ. Cụ thể, Công đoàn đề xuất Công ty xây dựng quy chế dân chủ, trong đó Công đoàn là đầu mối tiếp nhận ý kiến của công nhân, đưa ra đối thoại định kỳ 3 tháng/lần. Đồng thời, Công đoàn đề xuất xây dựng thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như mức lương cao hơn mức lương tối thiểu, chế độ ưu tiên cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ, thai sản. Ngoài ra, Công đoàn chủ động đề xuất Công ty tổ chức các hoạt động như bữa cơm công đoàn, chúc mừng sinh nhật, tặng quà tết, ngày Quốc tế Phụ nữ..., đây là những chính sách khiến NLĐ thêm gắn bó với DN. 

Công ty TNHH Quốc tế Tanson đang tạo việc làm cho hơn 200 công nhân, thu nhập hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

Khích lệ sức sáng tạo của người lao động 

Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Quốc tế Mido-Vina, chị Trần Thị Thu Hiền luôn nỗ lực hết mình trong công việc, tận dụng thời gian học hỏi nâng cao trình độ để tiếp cận, làm chủ các thiết bị, máy móc hiện đại nhằm tạo ra sản phẩm tốt nhất. Từ năm 2022 đến nay, hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chị Hiền đã có 2 sáng kiến về “Cải tiến công nghệ hãm chun bằng máy Kansai trong sản xuất” và “Băng tải Roller ở khu vực hoàn thiện sản phẩm” làm lợi cho Công ty hơn 300 triệu đồng/năm. 

Chị chia sẻ: Trong quá trình làm việc ở chuyền may, tôi thấy công đoạn hãm chun công nhân đều phải làm thủ công, rất tốn thời gian và tính thẩm mỹ không cao. Tôi đã đề xuất lãnh đạo Công ty áp dụng công nghệ hãm chun bằng máy Kansai trong sản xuất giúp chuyền may rút ngắn được thời gian, sản phẩm đẹp và chính xác hơn, sản lượng gấp 60 lần so với trước. Ngoài ra, tôi còn có sáng kiến “Băng tải Roller ở khu vực hoàn thiện sản phẩm” để thay thế sức lao động của công nhân khi kiểm hàng. Sản phẩm sẽ được đưa qua băng tải từ khu vực kiểm hàng đến khu vực hoàn thiện đóng gói sản phẩm. Tôi rất vui khi sáng kiến được Công ty áp dụng, ghi nhận. 

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Mido-Vina cho biết: Khi Công đoàn Công ty phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của NLĐ. Nhiều sáng kiến khi áp dụng vào thực tế sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét. Công đoàn cùng với lãnh đạo Công ty đã trao thưởng cho những sáng kiến xuất sắc. Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. 6 tháng đầu năm 2024, Công ty đã xuất bán hơn 1 triệu sản phẩm ra thị trường, doanh thu ước đạt hơn 34 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. 

Hiện nay, cụm công nghiệp Mỹ Xuyên đã thu hút 4 DN vào đầu tư, tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động địa phương với thu nhập 7 - 10 triệu đồng/ người/tháng. Để NLĐ gắn bó với DN, bên cạnh yếu tố lương, thưởng, các DN luôn quan tâm cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, qua đó khích lệ sức sáng tạo của NLĐ. 

Bà Đỗ Thị Xuyên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy cho biết: Thời gian qua, công đoàn cơ sở ở cụm công nghiệp Mỹ Xuyên đã phát huy vai trò cầu nối giữa NLĐ và DN; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để thực hiện tốt các chức năng của tổ chức công đoàn, chăm lo toàn diện cho NLĐ; giai đoạn 2018 - 2023, trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, NLĐ đã đăng ký và thực hiện hơn 30 sáng kiến, nhiều sáng kiến đã đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm. Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục triển khai các hoạt động hướng về NLĐ, đổi mới công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; phát động các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác; tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho NLĐ, giúp NLĐ thêm tin yêu, gắn bó, đồng lòng xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Nguyễn Thắm