Thứ 2, 21/10/2024, 10:23[GMT+7]

Nghĩa tình từ mái ấm công đoàn

Chủ nhật, 20/10/2024 | 22:48:16
151 lượt xem
Mái ấm công đoàn là chương trình thiết thực, ý nghĩa được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện nhiều năm qua. Mỗi mái ấm công đoàn được xây dựng không chỉ là niềm vui, hạnh phúc đối với đoàn viên, người lao động mà còn là sự đoàn kết, sẻ chia của tổ chức công đoàn, giúp đoàn viên, người lao động có được mái ấm khang trang, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho anh Dương Công Tuấn, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Nhựa Cotec.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Dương Công Tuấn, công nhân Công ty TNHH Nhựa Cotec trong lúc vợ chồng anh đang gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng để về nhà mới. Anh Tuấn không giấu được niềm vui xen lẫn xúc động bởi từ nay, gia đình anh sẽ được sống trong căn nhà khang trang, rộng rãi thay thế cho căn nhà cũ xuống cấp, chật hẹp trước kia. 

Anh Tuấn chia sẻ: Căn nhà cũ của gia đình tôi được xây dựng đã lâu nên bị hư hỏng nhiều. Mỗi khi mưa to, nước ngập vào trong nhà. Tôi vẫn luôn mơ ước xây dựng một căn nhà kiên cố nhưng thu nhập ít ỏi của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi con nên không có khả năng xây nhà mới. Được sự hỗ trợ của Công đoàn Công ty, Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, tôi đã được nhận kinh phí từ quỹ mái ấm công đoàn. Cùng với số tiền vay mượn anh em, họ hàng, giờ đây gia đình tôi đã xây được nhà mới, yên tâm lo làm ăn để cuộc sống tốt hơn.

Bà Đặng Thị Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Hiện nay, ở các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh vẫn còn một số đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chính vì vậy, hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao cùng với đề xuất của các công đoàn cơ sở, chúng tôi tiến hành khảo sát thực tế tại các gia đình, từ đó thống nhất và đề nghị quỹ mái ấm công đoàn hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên nếu đủ điều kiện. Năm 2024, đã có 2 đoàn viên của 2 công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh được hỗ trợ kinh phí xây mới nhà ở, với mức 50 triệu đồng/căn.

Xác định chương trình mái ấm công đoàn là hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố và các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, thu nhập của đoàn viên để kịp thời hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Đồng thời vận động đoàn viên, người lao động tích cực, tự nguyện chung tay đóng góp, ủng hộ, xây dựng quỹ mái ấm công đoàn. Từ đầu năm đến nay, kết quả ủng hộ quỹ mái ấm công đoàn đạt gần 500 triệu đồng; đã hỗ trợ xây mới 30 căn nhà với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng hỗ trợ 100 triệu đồng xây mới 2 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên.

 Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện Đông Hưng trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho cô giáo Nguyễn Trang Nhung, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non An Châu (Đông Hưng).

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Thời gian qua, chương trình mái ấm công đoàn đã nhận được sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh. Chương trình đã thực sự đi vào cuộc sống và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong mỗi gia đình đoàn viên, người lao động. Thực tế hiện nay, nhu cầu về nhà ở của đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh còn nhiều, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức công đoàn khá hạn hẹp. Chính vì vậy, để giúp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thực hiện giấc mơ an cư, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của chương trình mái ấm công đoàn; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của đoàn viên, người lao động để hỗ trợ kịp thời. Tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ nguồn quỹ để xây dựng thêm nhiều mái ấm công đoàn, qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên và người lao động.

Thu Hoài