Thứ 4, 24/07/2024, 08:16[GMT+7]

Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Molatec Hoạt động thiết thực vì người lao động

Thứ 3, 03/12/2013 | 09:00:42
1,985 lượt xem
“Công ty TNHH Quốc tế Molatec là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, ngành nghề chính là sản xuất tóc giả, sợi, đồ chơi, các sản phẩm hóa trang dùng trong ngày lễ, tết, dịp Giáng sinh để xuất khẩu. Đặc thù ngành nghề đã thu hút một lượng lao động nữ khá đông đảo, chiếm 85% công nhân lao động (CNLĐ) trong công ty.

Công nhân Công ty TNHH Quốc tế Molatec thực hiện khâu tạo mẫu tóc.

 

Bởi vậy, hoạt động công đoàn ở đây không chỉ đơn giản là việc thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định mà còn phải có các hoạt động thiết thực, chăm lo đối với người lao động, nhất là lao động nữ. Có như vậy, người lao động mới yên tâm lao động, gắn bó, coi công ty như ngôi nhà thứ hai của mình” - đó là chia sẻ của chị Vũ Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Molatec.

 

Cảm nhận đầu tiên khi đến thăm Công ty TNHH Quốc tế Molatec là khu sản xuất thoáng đãng, sạch sẽ, ánh sáng đầy đủ, gần 200 lao động chăm chú, hăng say làm việc. Vừa thoăn thoắt tạo mẫu tóc giả, chị Hường - một công nhân cho biết, chị làm việc ở đây đã được 4 năm với công việc chính là tạo mẫu tóc theo đơn đặt hàng của khách. Làm ở đây, chị và người lao động được bảo đảm công việc ổn định, thu nhập bình quân khoảng 3,7 triệu đồng/người/tháng. Công ty trả lương cho người lao động đầy đủ, đúng hạn. Ngoài ra, Công đoàn còn tham mưu cho lãnh đạo công ty có chế độ thưởng chuyên cần với mức 400.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ tiền thâm niên 80.000 đồng/người/tháng; đề xuất có chế độ tiền thưởng trị giá từ 50.000 - 350.000 đồng, khoản tiền này căn cứ vào hiệu suất và ý thức làm việc trong tháng của từng cán bộ, công nhân viên mà có mức thưởng khác nhau.

 

Được biết, Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Molatec còn thường xuyên tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật lao động như thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, chế độ tăng ca, tăng giờ, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động bảo đảm phù hợp với từng loại công việc và hướng dẫn công nhân lao động giao kết hợp đồng lao động. Đến nay, 100% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động.

 

Hàng năm, Công ty phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành đo đạc môi trường làm việc, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Riêng năm 2013, công ty đã thực hiện việc thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức… cho 75 lao động với số tiền hơn 200 triệu đồng. Do vật liệu sản xuất của công ty chủ yếu là hàng dễ cháy nên Ban Chấp hành Công đoàn luôn quan tâm, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, diễn tập phòng cháy, chữa cháy định kỳ, huấn luyện sơ cấp cứu cho người lao động để công nhân lao động có kiến thức cơ bản và ý thức trong công tác phòng chống cháy nổ, giữ gìn vệ sinh chung.

 

Chị Nga cho biết thêm, công nhân khi mới vào làm việc tại công ty đều được tiến hành đào tạo nghề cho phù hợp với từng yêu cầu công việc. Người lao động trong thời gian học việc được trả lương đầy đủ theo quy định của Nhà nước. Công đoàn thường xuyên phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, thi tay nghề đa kỹ năng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao thu nhập, phát huy tinh thần hăng say lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn tổ chức cho người lao động được học tập Bộ luật Lao động, các kỹ năng cơ bản khi vào làm việc, các phương pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức cho công nhân lao động tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, công ty tổ chức liên hoan, giao lưu văn nghệ giữa các tổ, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên công đoàn đạt thành tích cao trong lao động với số tiền hàng chục triệu đồng.

 

Là đơn vị có tỷ lệ lao động nữ chiếm 85%, nên Công đoàn thường xuyên quan tâm, chú trọng việc giám sát thực hiện pháp luật lao động đối với lao động nữ, phối hợp bảo đảm thực hiện đúng quy định về bố trí công việc, môi trường, điều kiện, thời gian làm việc, chế độ ốm đau, thai sản… đối với nữ lao động mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về sức khỏe sinh sản cho lao động nữ.

 

Ngoài ra, vào các ngày kỷ niệm như 8/3, 20/10…, Công đoàn động viên chị em tham gia các hoạt động do Công đoàn Các khu công nghiệp tổ chức như Hội thi nấu ăn “Mâm cơm cải thiện ngày nghỉ”, hội thi cắm hoa nghệ thuật và giao lưu văn nghệ... Năm 2013, Công đoàn đã tặng quà sinh nhật cho 170 đoàn viên, tổ chức thăm hỏi 40 đoàn viên ốm đau, gặp tai nạn hoặc có việc hiếu, hỷ với số tiền hơn 16 triệu đồng, kết hợp tổ chức tặng quà nhân ngày lễ, tết với số tiền hàng trăm triệu đồng.

 

Nhờ những hoạt động thiết thực đó, người lao động trong Công ty TNHH Quốc tế Molatec luôn nâng cao ý thức trong công việc, có trách nhiệm với những sản phẩm mình làm ra, góp phần tạo uy tín của công ty với khách hàng. Thông qua những hoạt động hiệu quả, Công đoàn công ty đã từng bước tạo được niềm tin với người lao động, thực sự là cầu nối, là “điểm tựa” bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với Công ty.

Ngọc Mai

 

  • Từ khóa