Thứ 4, 24/07/2024, 18:20[GMT+7]

Đông Hưng Chuyển biến tích cực trong hoạt động công đoàn

Thứ 2, 10/02/2014 | 08:13:30
1,133 lượt xem
Hiện Đông Hưng có gần 7.000 đoàn viên công đoàn. Để phong trào công nhân và hoạt động công đoàn đạt kết quả tốt, thời gian qua, Ban chấp hành công đoàn các cấp đã tích cực thực hiện vai trò đại diện, tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan đến CNVCLĐ.

Dây chuyền may của Xí nghệp may Đông Hưng thuộc Công ty May 10. Ảnh: Thành Tâm

Theo anh Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đông Hưng, hiện Đông Hưng có gần 7.000 đoàn viên công đoàn. Để phong trào công nhân và hoạt động công đoàn đạt kết quả tốt, thời gian qua, Ban chấp hành công đoàn các cấp đã tích cực thực hiện vai trò đại diện, tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan đến CNVCLĐ.

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) xây dựng thỏa ước lao động tập thể và kế hoạch thực hiện xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Phối hợp cùng đoàn kiểm tra đi khảo sát tình hình việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật đối với người lao động. Đến nay, 95% công nhân lao động được ký hợp đồng và đóng BHXH, BHYT; 100% CĐCS xã, thị trấn, công đoàn các đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 90% đơn vị sản xuất kinh doanh có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động.

Cùng với đó, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được các cấp công đoàn trong huyện quan tâm, tiến hành thường xuyên. Phong trào xây dựng các loại quỹ được các CĐCS tiếp tục đẩy mạnh và sử dụng hiệu quả. Các CĐCS đã vận động CNVCLĐ hưởng ứng các hoạt động nhân đạo được gần 200 triệu đồng, ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 60 triệu đồng, xây dựng một nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 40 triệu đồng, tham gia hiến trên 200 đơn vị máu, tặng 100 cặp học sinh và 30 suất quà cho học sinh Trường Tiểu học Lô Giang.

Các CĐCS còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tới CNVCLĐ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tuyên truyền Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Giao thông đường bộ, ký cam kết thực hiện bảo đảm an toàn giao thông trong CNVCLĐ, truyền thông phòng chống ma túy…

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, công đoàn các cấp đã phát động thi đua với nhiều nội dung như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, bảo đảm mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, cải cách thủ tục hành chính… Điển hình phải kể đến phong trào công vận khéo được triển khai tới các CĐCS đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của CNVCLĐ. Qua phong trào, đã có 11 tập thể đăng ký mô hình thi đua, 2 mô hình được Huyện ủy tặng bằng khen. Thông qua phong trào thi đua, năm 2013 toàn huyện có 68/83 CĐCS đạt công đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

Điển hình như, Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng. Với 285 đoàn viên, trong đó tỷ lệ đoàn viên nữ chiếm 71,2%. Sát cánh cùng chị em trong phong trào “Hai giỏi”, Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên tổ chức sinh hoạt tư tưởng, tuyên truyền cho chị em nắm vững quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như của ngành. Tuyên truyền kịp thời mọi chế độ, chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động, từ đó nâng cao ý thức chính trị, ý thức công dân của mỗi đoàn viên.

Để phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” phát triển toàn diện và có tác dụng sâu sắc, Ban nữ công Công đoàn Trung tâm đã tăng cường các hoạt động với nội dung phong phú, đa dạng hóa các hình thức thi đua, tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhằm cung cấp kiến tức, kinh nghiệm để chị em học tập, vận dụng trong quá trình rèn luyện, phấn đấu, thực hiện tốt phong trào. Với điểm tựa vững chắc đó, năm 2013 Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng có 12 chị đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, 90% nữ cán bộ, công nhân viên chức lao động đạt danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi”, 51 chị đạt danh hiệu “Hai giỏi” xuất sắc, 100% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Phát huy những kết quả đạt được, những ngày đầu năm 2014, các cấp công đoàn huyện Đông Hưng đang tích cực tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực chăm lo đến người lao động như: thăm hỏi, tặng quà cán bộ, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện; tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, chăm lo giải quyết việc làm, bảo đảm ổn định thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; duy trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách đối với người lao động..., góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ngọc Mai

  • Từ khóa