Chủ nhật, 28/07/2024, 23:28[GMT+7]

Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động

Thứ 3, 10/06/2014 | 07:53:38
1,672 lượt xem
Ấn tượng của chúng tôi khi đến thăm Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát (Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) là công nhân trật tự làm việc trong một không gian thoáng đãng, ngăn nắp, sạch sẽ và tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát luôn chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động.

Ông Nguyễn Xuân Phưởng, Giám đốc Công ty cho biết: “Hiện Công ty có hơn 300 cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ). Do hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp có nhiều nguy cơ gây cháy nổ, mất an toàn lao động nên Công ty luôn coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Song song với việc đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, Công ty luôn chú trọng mục tiêu cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động góp phần bảo đảm an toàn lao động và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển bền vững”.

Ông cho biết thêm, hàng năm Công ty thường xuyên tuyên truyền, vận động CNLĐ duy trì, tổ chức tốt các phong trào thi đua, trong đó có phong trào thi đua xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ trong doanh nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường, ngăn chặn tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Công ty đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động và duy trì tốt mạng lưới an toàn vệ sinh viên với khoảng 40 người, đồng thời quan tâm đến điều kiện làm việc của công nhân, không ngừng đầu tư máy móc, thiết bị, cải tạo nâng cấp mặt bằng nhà xưởng.

Trong năm 2013, Công ty đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng để xây dựng thêm một xưởng sản xuất với diện tích 4.200m2. Với phương châm tạo điều kiện tốt nhất để CNLĐ làm việc hiệu quả, Công ty xây dựng mái nhà xưởng cao ráo, có trấn chống nóng; hệ thống cửa ra vào và cửa sổ rộng vừa thuận tiện cho việc đi lại, thoát hiểm khi có sự cố lại vừa tận dụng được ánh sáng tự nhiên.

Công ty cũng đầu tư một số lượng lớn quạt máy treo tường phục vụ công nhân làm việc. Nhờ biết tận dụng ánh sáng mặt trời, tiết kiệm trong sử dụng điện năng cũng như các khâu sản xuất khác, năm 2013 Công ty đã tiết kiệm được hơn 150 triệu đồng, trong đó, tiền điện là 40 - 50 triệu đồng. Ông Phưởng giới thiệu thêm, hiện Công ty còn đang tiến hành kè bờ sông để trồng hoa, cây cảnh, cây bóng mát nhằm tạo không gian đẹp, thoáng đãng và có diện tích để có thể trồng rau xanh cung cấp cho bếp ăn.

Hỏi chuyện công nhân Hoàng Thị Năm ở bộ phận gò 2, chị nói: “Vào làm việc ở Công ty đã được hai năm, tôi cũng như nhiều công nhân khác thấy đây là môi trường làm việc tốt. Lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến điều kiện làm việc của CNLĐ, thường xuyên nhắc nhở người lao động có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tuyên truyền các nội dung bảo đảm ATVSLĐ để công nhân chúng tôi thực hiện tốt và biết cách phòng tránh tai nạn lao động cho bản thân. Làm việc trong môi trường trong sạch, thoáng mát, đảm bảo an toàn lao động, thu nhập khá nên chúng tôi rất yên tâm lao động”.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bảo đảm ATVSLĐ, lãnh đạo Công ty cùng với tổ chức công đoàn đưa công tác ATVSLĐ vào tiêu chí bình xét thi đua hàng tháng. Theo đó, hàng ngày CNLĐ làm vệ sinh nơi làm việc khi hết ca, cuối tuần tổ chức tổng vệ sinh toàn công ty. Mỗi CNLĐ có một túi nhỏ dùng để đựng chỉ thừa, vải vụn…, tránh việc vứt rác bừa bãi trong quá trình làm việc. Sau đó, toàn bộ da, vải vụn được đóng vào bao chứa vào kho để chở đến nơi xử lý theo quy định. Những máy móc, thiết bị đòi hỏi kiểm tra nghiêm ngặt được Công ty thực hiện nghiêm túc và có nội quy sử dụng vận hành an toàn. 

Hoạt động trong lĩnh vực dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ, hàng năm Công ty phối hợp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy tổ chức tập huấn bảo đảm an toàn lao động cho đội ngũ cán bộ, CNLĐ Công ty. Ngoài ra, Công ty thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở cán bộ công nhân viên vận hành máy móc đúng nguyên tắc, đặt các bình chữa cháy ở những nơi dễ nhìn, dễ sử dụng để hành động nhanh nhất khi có sự cố xảy ra.

Hàng năm, Công ty lập phương án  phòng, chống cháy nổ cho các phân xưởng có nguy cơ cháy nổ cao và đưa vào chương trình huấn luyện an toàn lao động cho CNLĐ. Nhờ có môi trường lao động an toàn, thuận lợi, công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường luôn được quan tâm nên Công ty đã thu hút được nhiều lao động làm việc ổn định, gắn bó lâu dài. Cho đến nay, Công ty chưa để xảy ra hiện tượng mất an toàn lao động, tai nạn lao động hay các vụ cháy nổ. 

Ông Nguyễn Xuân Phưởng, Giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lao động trong sạch, an toàn. Để công tác an toàn vệ sinh lao động ngày một tốt hơn, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường trang bị, giám sát hoạt động về công tác bảo hộ lao động, đồng thời tuyên truyền, vận động công nhân lao động thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định liên quan đến ATVSLĐ, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh”.

Ngọc Hân

 

  • Từ khóa