Thứ 5, 01/08/2024, 15:15[GMT+7]

Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà Tạo niềm tin từ hoạt động thiết thực

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:34:34
1,223 lượt xem
Xí nghiệp Veston Hưng Hà thuộc Tổng công ty May 10 hiện có trên 500 công nhân lao động. Hưởng ứng các phong trào thi đua, hoạt động công đoàn tại Xí nghiệp thường xuyên được quan tâm, bám sát tình hình thực tiễn, hướng về người lao động với nhiều hoạt động thiết thực.

Công nhân Xí nghiệp Veston Hưng Hà.

Hàng năm, cùng với những đóng góp đắc lực vào hiệu quả sản xuất của đơn vị, tổ chức công đoàn còn đóng vai trò là “cầu nối” giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, tích cực tham gia chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho công nhân lao động. Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn trong năm qua là tặng mũ bảo hiểm cho 100% cán bộ, công nhân Xí nghiệp qua đó góp phần nhắc nhở, giáo dục cán bộ, công nhân luôn gương mẫu chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Năm qua, Công đoàn cùng Ban Giám đốc Xí nghiệp còn tổ chức các hoạt động ý nghĩa như tặng sách “Khi mặt trời lên”; dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Hưng Hà nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ; tổ chức lễ viếng Ðại tướng Võ Nguyên Giáp; tổ chức tết Trung thu cho con cán bộ, công nhân.

Ðể động viên, khuyến khích đoàn viên, công nhân tích cực thi đua lao động sản xuất, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú như tổ chức ký giao ước thi đua đầu năm, thi thợ giỏi... Thông qua các phong trào thi đua, công nhân lao động luôn đoàn kết, hăng hái làm việc, góp phần tăng năng suất lao động. Công tác cải tiến kỹ thuật được Xí nghiệp đặc biệt quan tâm. Trong năm 2013, Xí nghiệp đã có 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất làm lợi trên 113 triệu đồng. Ðiển hình như sáng kiến chế tạo ống hơi cho máy ngả cơi túi ngực của bộ phận sửa máy. Sáng kiến này giúp công nhân khi thực hiện kỹ thuật máy ngả cơi túi ngực tiết kiệm được 7 giây/sản phẩm. Sau hai tháng đưa sáng kiến vào áp dụng, Xí nghiệp tiết kiệm được gần 50 triệu đồng. Công tác an toàn vệ sinh lao động được Ban chấp hành Công đoàn và lãnh đạo Xí nghiệp chú trọng. Hàng năm, Xí nghiệp phối hợp với ngành công an tổ chức diễn tập các phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC), sử dụng bình bột và vòi cứu hỏa cho 100% cán bộ, công nhân lao động. Ðặc biệt tổ chức đào tạo chuyên sâu về công tác PCCC  cho 51 cán bộ PCCC cơ sở. Lực lượng này cũng được hướng dẫn thực hành cấp cứu người bị nạn. Hiện số công nhân Xí nghiệp được thực hành và biết sử dụng bình PCCC chiếm 10%.

Song song với những hoạt động trên, Công đoàn thường xuyên phối hợp thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Hiện nay, thu nhập bình quân của lao động tại Xí nghiệp đạt hơn 4,2 triệu đồng/người/tháng. 100% công nhân đủ điều kiện được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Các chế độ liên quan đến người lao động như nghỉ phép, chế độ đối với lao động nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ được Công đoàn tuyên truyền và phối hợp thực hiện đúng quy định. Ban Chấp hành Công đoàn còn quan tâm, tổ chức tặng quà nhân dịp sinh nhật của cán bộ, công nhân viên với số tiền gần 35 triệu đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm với trị giá 100.000 đồng/người; tổ chức cho công nhân lao động đi tham quan nghỉ mát với số tiền hàng trăm triệu đồng; trợ cấp khó khăn đột xuất cho hơn 80 người trị giá trên 12 triệu đồng. Việc hiếu, hỷ được Công đoàn tổ chức thăm hỏi chu đáo. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được quan tâm góp phần tạo không khí vui tươi, giúp người lao động hăng hái tham gia các phong trào thi đua lao động.

Công đoàn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với đoàn viên, thường xuyên tổ chức cho cán bộ, công nhân viên học tập, nghiên cứu chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền kịp thời các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi, chế độ của người lao động; duy trì nền nếp chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần. Công tác xã hội từ thiện cũng được Công đoàn thực hiện tốt. Năm 2013, Công đoàn vận động công nhân lao động ủng hộ các hoạt động, quỹ từ thiện, nhân đạo với số tiền trên 33 triệu đồng. Phát huy những kết quả đã đạt được, Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà tiếp tục làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần góp phần tạo niềm tin đối với cán bộ, công nhân lao động, giúp họ yên tâm công tác, đóng góp công sức vào sự phát triển của Xí nghiệp.

Ngọc Hân

  • Từ khóa