Chủ nhật, 04/08/2024, 15:16[GMT+7]

Các cấp công đoàn huyện Kiến Xương Phối hợp hoạt động hiệu quả

Thứ 2, 09/03/2015 | 10:57:55
886 lượt xem
Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội trong huyện còn nhiều khó khăn, Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương đã cùng các cấp công đoàn trong huyện chủ động bám sát tình hình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), tích cực phối hợp hoạt động, tạo mối gắn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Xưởng may của Công ty TNHH Sơn Hà (Kiến Xương).

 

Thực hiện chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, các cấp công đoàn ở Kiến Xương luôn theo dõi, nắm bắt tình hình CNVCLĐ để kịp thời có biện pháp bảo đảm lợi ích và nâng cao đời sống người lao động. Liên đoàn Lao động huyện đã kiểm tra, chỉ đạo các công đoàn cơ sở thống kê tình hình sử dụng, cắt giảm lao động tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh; kiểm tra hoạt động của công đoàn cơ sở trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển. Liên đoàn cũng phối hợp với chính quyền tổ chức triển khai các bộ luật, chính sách liên quan đến người lao động, đồng thời tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách kết hợp khảo sát đời sống, việc làm của người lao động tại các doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, 87,21% CNLĐ được tham gia BHXH, BHYT, ký hợp đồng lao động; các chế độ khác như phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp thâm niên công tác, trợ cấp ốm đau, thai sản (với nữ CNVCLĐ)… đều được thực hiện nghiêm túc theo quy định.

 

Trong năm 2014, Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, CNVCLĐ ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh như Xí nghiệp May Đông Thắng, Công ty TNHH Sơn Hà, Công ty TNHH Hanul; đã có trên 2.000 người được khám, tư vấn điều trị bệnh; công đoàn giáo dục tổ chức khám sức khỏe cho 2.451 chị em. Đồng chí Phạm Văn Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Chúng tôi luôn xác định phải tích cực bám sát cơ sở, các cấp công đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát, cán bộ công đoàn gần gũi với đoàn viên và tổ chức công đoàn cơ sở. Xây dựng được mối quan hệ gắn bó, thấu hiểu, tin cậy, phối hợp hoạt động nhịp nhàng giữa các cấp công đoàn với nhau và với đoàn viên, người lao động cũng như với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể giúp hoạt động công đoàn hiệu quả hơn.

 

Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền xây dựng chương trình chỉ đạo công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Trong năm qua, các cấp công đoàn đã phát động tháng công nhân, cung cấp tài liệu để tuyên truyền cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp; làm tốt công tác tư vấn pháp luật cho trên 100 lượt người lao động; tổ chức tuyên truyền kiến thức bảo hộ lao động cho hơn 1.000 công nhân tại Công ty TNHH Sơn Hà. Ngoài duy trì tuyên truyền chính sách pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ, Liên đoàn đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn chủ chốt của cơ sở về các bộ luật, chính sách và hướng dẫn kỹ năng thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp.

 

 Cùng với đó, Liên đoàn cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên vận động CNVCLĐ tích cực công tác, lao động sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó, mỗi khối công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn phát động và thực hiện tốt các phong trào theo chuyên đề: công đoàn khối hành chính sự nghiệp với phong trào “Ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả” gắn với cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; khối sản xuất kinh doanh với phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, thực hành tiết kiệm”; công đoàn giáo dục với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào “Hai giỏi” trong nữ CNVCLĐ…

 

Năm 2015, Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, phát huy kết quả, khắc phục tồn tại của năm trước, tăng cường bám sát cơ sở, phối hợp hoạt động; nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua; phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, trọng tâm là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Các cấp công đoàn huyện Kiến Xương phấn đấu cuối năm 2015 có trên 90% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, trong đó 40% trở lên đạt vững mạnh xuất sắc.

 

Mai Hiền

  • Từ khóa