Thứ 3, 30/07/2024, 21:15[GMT+7]

Phát triển đoàn viên công đoàn ở Thái Thụy

Thứ 2, 08/06/2015 | 09:18:34
778 lượt xem
Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ chiến lược có tính chất sống còn của tổ chức công đoàn. Nhận thức rõ điều đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, chỉ đạo tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên. Những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy là một trong những đơn vị luôn thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Dây chuyền sản xuất gạch ở Công ty Cổ phần Vật liệu Sông Hóa (Thái Thụy).

 

Ðại hội XI Công đoàn Việt Namon> nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã đề ra bốn chương trình hành động, trong đó có chương trình phát triển đoàn viên. Trên cơ sở đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng Chương trình số 210/CTr-LÐLÐ về phát triển đoàn viên giai đoạn 2014 - 2017. Nghị quyết Ðại hội đại biểu Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy lần thứ IX cũng đề ra chỉ tiêu phát triển từ 10 - 15 công đoàn cơ sở, 2.000 đoàn viên trong nhiệm kỳ 2012 - 2017. Căn cứ kế hoạch, chỉ tiêu được giao, Liên đoàn Lao động huyện đã xây dựng chương trình công tác năm, phấn đấu mỗi năm thành lập mới từ 2 - 3 công đoàn cơ sở và hàng năm luôn hoàn thành mục tiêu này. Ðồng chí Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: “Chúng tôi có thuận lợi rất lớn là luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện. Bên cạnh đó là sự phối hợp tích cực của các ban, ngành của huyện hàng năm cùng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật và các chế độ liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp, trong đó có nội dung về thành lập công đoàn cơ sở”.

 

Liên đoàn Lao động huyện đã chủ động triển khai kế hoạch hoạt động, phối hợp với Chi cục Thuế Thái Thụy rà soát, thống kê nắm tình hình doanh nghiệp. Anh Phạm Ðức Long, cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên xuống doanh nghiệp, tiếp xúc trực tiếp với người lao động và người sử dụng lao động, lắng nghe, trao đổi, giúp đỡ xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp; từng bước vận động, tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức công đoàn, các bộ luật, chỉ thị, nghị quyết… về thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Quan trọng nhất là phải thật kiên nhẫn”.

 

Tuy vậy, so với trên 8.000 công nhân lao động ở 376 doanh nghiệp trên địa bàn huyện, hầu hết đủ điều kiện thành lập công đoàn cơ sở thì số lượng 43 công đoàn cơ sở và 1.480 đoàn viên khối sản xuất kinh doanh trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện còn rất khiêm tốn, đây là điều mà các cán bộ công đoàn huyện rất trăn trở. Nhiều chủ doanh nghiệp còn né tránh việc thành lập công đoàn cơ sở, chưa thực hiện nghiêm túc chế độ BHXH - một căn cứ để Liên đoàn Lao động huyện nắm tình hình doanh nghiệp và đề ra kế hoạch. Trong khi đó, trình độ, nhận thức của người lao động còn hạn chế, việc tham gia tổ chức công đoàn chưa phải là nhu cầu cấp thiết. Tình trạng này cũng một phần do “Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên” - đồng chí Nguyễn Hữu Khuyến thừa nhận. Phần khác, do thời gian làm việc của công nhân nhiều, nếu không được doanh nghiệp tạo điều kiện, các cấp công đoàn rất khó tiếp cận để tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên chế độ, chính sách đến với người lao động. Ở các doanh nghiệp vận tải biển (150 doanh nghiệp), công nhân đều làm việc ngoài khơi, cán bộ công đoàn khó tiếp xúc, tuyên truyền. Trong khi đó, cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, thiếu chế tài xử lý khi doanh nghiệp chậm trễ, né tránh thành lập công đoàn cơ sở mặc dù đã có Nghị định số 98/2014/NÐ-CP của Chính phủ.

 

Hiện nay, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy đang tích cực vận động, phấn đấu năm 2015 phát triển 2 công đoàn cơ sở, trên 100 đoàn viên. Xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy tiếp tục đổi mới để đạt được những kết quả cao hơn.

Mai Hiền

 

 

  • Từ khóa