Thứ 5, 25/07/2024, 19:48[GMT+7]

Công đoàn Công ty Điện lực Thái Bình triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh

Thứ 6, 25/09/2015 | 09:08:05
840 lượt xem
Để hiểu rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ, kết quả hoạt động của Công đoàn Công ty Điện lực Thái Bình, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty.

Giao hữu bóng đá chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Bình nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phóng viên: Xin ông cho biết các phong trào thi đua nổi bật của Công đoàn Công ty trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Ngay từ đầu năm, các công đoàn cơ sở phối hợp với Ban Giám đốc Công ty xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động ký giao ước thi đua giữa đơn vị trong doanh nghiệp và trong khối với các phong trào thi đua như lao động giỏi đạt năng suất, chất lượng cao; phong trào sạch - sáng - xanh, an toàn vệ sinh lao động và thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những phong trào trên đã tạo khí thế thi đua sôi nổi ở các đơn vị trong toàn Công ty, nhiều phong trào mang lại hiệu quả rõ rệt như phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề xuất nhiều giải pháp hợp lý hóa trong lao động sản xuất, trung bình mỗi năm có từ 30 - 35 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Công ty và Tổng công ty Điện lực miền Bắc xét công nhận. Các sáng kiến đã được áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra năng suất và hiệu quả kinh tế góp phần hoàn thành toàn diện chỉ tiêu kế hoạch hàng năm Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Phóng viên: Công đoàn Công ty đã làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Căn cứ các quy chế đã ban hành và các chế độ, chính sách của Nhà nước, Công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động. Thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cấp cho người lao động các trang bị, dụng cụ an toàn và bảo hộ lao động... Tăng cường phối hợp với chuyên môn kiểm tra việc chấp hành nội quy lao động, kỷ luật lao động, kiểm tra chấm điểm thi đua. Từ năm 2010 đến nay đã tiến hành 1.766 lượt kiểm tra, lập 2.398 biên bản, góp phần đưa các hoạt động của Công ty vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong quản lý.

Phóng viên: Vai trò của Công đoàn Công ty trong việc chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn giải quyết đủ việc làm cho công nhân viên chức lao động, không có trường hợp nào phải nghỉ chờ việc, kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, các quyền lợi của công nhân viên chức lao động trong đơn vị; 100% cán bộ, công nhân viên chức lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Những năm qua, Công đoàn Công ty đã chi hàng trăm triệu đồng kịp thời động viên cán bộ, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, con cán bộ, công nhân viên chức lao động mắc bệnh hiểm nghèo, trao phần thưởng cho các cháu là con cán bộ, công nhân viên chức lao động trong Công ty là học sinh giỏi các cấp, các cháu đỗ đại học (tổng số 1.877 cháu với số tiền thưởng 210,65 triệu đồng).

Phóng viên: Công đoàn Công ty đã làm gì để phát động cán bộ, công nhân viên chức lao động tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn động viên cán bộ, công nhân viên chức lao động tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do cấp trên và địa phương phát động. Kết quả từ năm 2010 đến nay, cán bộ, công nhân viên chức lao động Công ty đã tham gia ủng hộ với tổng số tiền 1,44 tỷ đồng.

Phóng viên: Được biết, hàng năm Công đoàn Công ty đều đạt danh hiệu Công đoàn vững mạnh xuất sắc, vậy Công đoàn đã có những cách làm như thế nào để đạt được kết quả trên, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Sau mỗi kỳ đại hội công đoàn cơ sở kịp thời kiện toàn tổ chức, phân công, thành lập các tiểu ban chuyên môn hoạt động của công đoàn, xây dựng quy chế hoạt động của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ban Thanh tra nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn. Công tác quản lý đoàn viên, các tổ công đoàn, các công đoàn cơ sở được duy trì chặt chẽ trên sổ sách và chương trình phần mềm quản lý đoàn viên trên máy tính, mọi phát sinh trong quá trình hoạt động của các cấp công đoàn đều được cập nhật đầy đủ và được theo dõi chặt chẽ từng tháng, từng quý. Duy trì chế độ chấm điểm thi đua xây dựng công đoàn vững mạnh. Hàng năm, công đoàn cơ sở đều tổ chức chấm điểm để đánh giá kết quả, phân loại hoạt động. Ủy ban Kiểm tra Công đoàn thực hiện tốt công tác kiểm tra công đoàn đồng cấp, kiểm tra công đoàn cấp dưới, các tổ công đoàn để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, phát huy những mặt đã làm tốt, khắc phục những hạn chế, tồn tại.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Thủy
(thực hiện)

  • Từ khóa