Chủ nhật, 11/08/2024, 12:20[GMT+7]

Vũ Thư nâng cao nhận thức về đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ 2, 19/10/2015 | 12:16:47
741 lượt xem
Những năm qua, cùng với nhiều giải pháp đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các cấp, các ngành ở Vũ Thư đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo nghề cho người lao động.

Đào tạo nghề cơ khí tại Trung tâm Dạy nghề huyện Vũ Thư.

 

Về các xã Tự Tân, Minh Lãng, Minh Quang..., ở đâu cũng thấy sự đổi thay mạnh mẽ. Hỏi ra được biết, mọi thay đổi đều bắt nguồn từ việc nâng cao nhận thức của người dân về đào tạo nghề. Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1956 phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Như một làn gió mới, Đề án đã làm thay đổi từ nhận thức đến phương thức sản xuất của người nông dân. Trước đây, thói quen của lao động nông thôn là sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ. Thông qua các lớp tập huấn, các chương trình đào tạo nghề... họ đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ông Trương Văn Thao, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Vũ Thư chia sẻ: Để thu hút lao động nông thôn tham gia học nghề, công tác tuyên truyền được các tổ chức, đoàn thể của huyện tích cực vào cuộc, trong đó Trung tâm Dạy nghề huyện giữ vai trò chủ đạo. Ngoài tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở về các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ngay từ những tháng cuối năm, Trung tâm đã cử cán bộ, giáo viên xuống các địa phương, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội cựu chiến binh... khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động làm căn cứ xây dựng kế hoạch mở lớp phù hợp với từng địa phương. Cùng với đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân khi tham gia học nghề, Trung tâm mở lớp tại trung tâm học tập cộng đồng các xã trên địa bàn huyện để bà con vừa học vừa lao động sản xuất, vừa tiếp thu lý thuyết, vừa được hướng dẫn thực hành. Do vậy, việc tiếp thu kiến thức và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất của bà con cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

 

Nhờ Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, trong 5 năm (2011 - 2015), huyện Vũ Thư đã tổ chức được 133 lớp dạy nghề cho gần 4.000 lao động nông thôn, chưa tính tới hàng chục lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn theo các nguồn kinh phí hỗ trợ hoặc các dự án khác. Dự kiến đến hết năm 2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện chiếm trên 50%, trên 70% học viên sau học nghề tìm được việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thời gian tới, cùng với việc nâng cao nhận thức của lao động nông thôn về công tác đào tạo nghề, Vũ Thư tiếp tục tăng cường khảo sát, thống kê nhu cầu học nghề để tổ chức các lớp đúng với nguyện vọng và nhu cầu của người dân, qua đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo.

 

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa