Thứ 3, 23/07/2024, 22:27[GMT+7]

Bảo đảm ATVSLĐ - PCCN tại các doanh nghiệp tránh tư tưởng chủ quan của người lao động

Thứ 6, 11/03/2016 | 17:23:28
658 lượt xem
Thời gian qua, vẫn còn nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để xảy ra tai nạn lao động và cháy nổ, gây thiệt hại cả về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do người lao động chưa tuân thủ đúng quy trình về bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN).

Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ tại Công ty TNHH Hoa Việt (xã Nguyên Xá, Đông Hưng).

Công ty TNHH Hợp Thành (Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) là doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp xơ polyester. Cùng với việc nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN luôn được Công ty coi trọng. Hàng năm, Công ty đều tổ chức tập huấn, đầu tư mua sắm trang thiết bị, cải tiến máy móc phù hợp với quy chuẩn. Tuy nhiên, trong quá trình lao động vẫn còn tình trạng người lao động chưa thực hiện đúng quy trình bảo đảm ATVSLĐ - PCCN dẫn tới những vụ tai nạn lao động và cháy nổ đáng tiếc xảy ra. Sau vụ nổ lò bảo ôn năm 2012 làm 11 người bị thương, gần đây nhất, vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 19/11/2015 đã làm hai công nhân bị bỏng nặng. Ông Phạm Văn Đạt, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù Công ty rất chú trọng đến công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN nhưng trong lúc làm việc người lao động đã lơ là, chủ quan nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc. Sau các sự cố đó, Công ty đã tổ chức họp và nhìn nhận lại trách nhiệm của từng người, từng bộ phận; tiến hành rà soát lại quy trình đào tạo ban đầu về ATVSLĐ - PCCN, thường xuyên kiểm tra, thực hiện giao nhiệm vụ cho các trưởng bộ phận và có quy định về hình thức xử lý đối với người vi phạm nhằm tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN.

Tại nạn lao động và cháy nổ xảy ra mọi nơi, mọi lúc, không chỉ đối với những người mới vào nghề mà với ngay cả những lao động có kinh nghiệm lâu năm nếu mang tư tưởng chủ quan. Trường hợp của Trịnh Văn Phóng, công nhân Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Vũ Thư (xã Tự Tân, Vũ Thư) là một ví dụ điển hình. Chỉ vì không cẩn thận trong khi đưa than lên nóc lò nung nên anh bị trượt chân ngã vào sợi dây cáp kéo tời làm dập nát 3 đầu ngón tay phải. Anh Phóng cho biết: Tôi đã có thời gian gần 20 năm làm việc tại công ty, hàng năm đều được tập huấn về ATVSLĐ - PCCN nhưng chỉ vì một sơ suất nhỏ trong khi làm việc đã xảy ra tai nạn đáng tiếc. Đây là bài học giúp tôi và nhiều lao động trong Công ty ý thức hơn về tầm quan trọng của công tác bảo đảm ATVSLĐ. Ông Nghiêm Thế Tuyền, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Vũ Thư khẳng định: Khi người lao động bị tai nạn, thiệt hại đầu tiên thuộc về doanh nghiệp. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí cho người lao động bị tai nạn, đơn vị còn mất thời gian để tìm người thay thế, do đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Vì thế, việc tập huấn, giáo dục về ATVSLĐ cho người lao động là việc làm vô cùng cần thiết.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN tỉnh, năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 89 vụ tai nạn lao động, tăng 33 vụ so với năm 2014, làm chết 9 người, bị thương nặng 95 người; xảy ra 26 vụ cháy, tăng 4 vụ, làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản gần 3 tỷ đồng. Phần lớn các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra tại các doanh nghiệp. Việc không tuân thủ các quy định về ATVSLĐ - PCCN không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người lao động mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp. Mặc dù trong năm, công tác tuyên truyền, kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN được thực hiện đồng bộ với 28 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 252 doanh nghiệp, 28 cuộc thao diễn kỹ thuật an toàn và phòng cháy, 33 lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ - PCCN… nhưng số vụ tai nạn lao động, cháy nổ vẫn gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu do người lao động chủ quan trong quá trình làm việc, chủ sử dụng lao động chưa dành nhiều thời gian cho công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho người lao động…

Chủ đề của Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN lần thứ 18 năm 2016 là: "Doanh nghiệp và người lao động tích cực, chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động". Việc thực hiện tốt những quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ - PCCN cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn với sự tồn tại, phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa