Thứ 4, 24/07/2024, 22:33[GMT+7]

Công ty TNHH May Hưng Nhân: Chủ động phương án phòng cháy, chữa cháy

Thứ 5, 07/04/2016 | 08:33:01
2,031 lượt xem
Những năm qua, Công ty TNHH May Hưng Nhân (Khu công nghiệp Nguyễn Ðức Cảnh, thành phố Thái Bình) luôn chủ động thực hiện tốt các buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và đạt nhiều giải thưởng cao tại hội thao do Tổng công ty May Ðức Giang tổ chức. Qua đó, ý thức PCCC trong cán bộ, công nhân ngày được nâng cao.

Thực hành phương án chữa cháy xưởng may số 3, Công ty TNHH May Hưng Nhân.

 

Có mặt tại buổi diễn tập PCCC của Công ty, chúng tôi thấy tất cả mọi công việc đã được chuẩn bị rất nghiêm túc. Tình huống giả định cháy ở xưởng may số 3 do chập điện diễn ra rất nhanh nhưng Công ty đã kịp thời tổ chức cho công nhân thoát hiểm, di chuyển đến khu vực an toàn, đồng thời thông báo cho lực lượng cứu hỏa. 20 người trong lực lượng PCCC tại chỗ dùng bình bột dập lửa, cứu người và đưa hàng hóa ra khu vực an toàn. Ít phút sau, lực lượng cảnh sát PCCC đã có mặt với 2 xe phun nước. Kết quả, sau khoảng 7 phút đã dập tắt đám cháy. Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH May Hưng Nhân cho biết: Mỗi năm, chúng tôi đều bố trí diễn tập ở một xưởng khác nhau để tất cả công nhân đều được thực hành tình huống thực tế. Trước khi tiến hành diễn tập, Công ty và lực lượng cảnh sát PCCC đã xây dựng phương án, trong đó có tình huống giả định, lực lượng tham gia, phương tiện và hai bên đều rút kinh nghiệm sau diễn tập. Công ty thường xuyên quan tâm tới công tác phòng, chống cháy nổ, coi đây là nhiệm vụ song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh bởi không có gì nguy hiểm hơn “giặc lửa”. Ngoài việc đầu tư ban đầu cho công tác PCCC tới hàng tỷ đồng thì hàng năm chi phí đầu tư sửa chữa, mua mới trang thiết bị phòng, chống cháy nổ như bình bột, vòi nước cứu hỏa, thang tre, xô chậu, câu liêm... từ 150 triệu đồng trở lên. Công ty đã thành lập đội PCCC gồm 100 cán bộ, công nhân viên do đồng chí Chánh Văn phòng Công ty làm đội trưởng. Để bảo đảm an toàn về người và tài sản, mỗi khi kết thúc giờ làm việc, bộ phận trực Công ty đều kiểm tra tổng thể về công tác an ninh, an toàn hệ thống điện. Hiện tại, Công ty trang bị 4 bể nước cứu hỏa với khoảng 500m3 nước, gần 300 bình cứu hỏa các loại, 30 họng nước được lắp sẵn ở các vị trí trong các tòa nhà của Công ty, bảo đảm thuận tiện cho lực lượng cứu hỏa lấy nước và thiết bị khi hỏa hoạn xảy ra.

 

Bên cạnh đó, hàng năm, Công ty đều tổ chức tập huấn hai lần về phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động cho 100% công nhân, trong đó các buổi diễn tập phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC đã được ghi nhận, đánh giá cao. Thông qua đó, tất cả cán bộ, công nhân viên đều nhận thức rõ mục đích, tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ, tất cả đều sử dụng thành thạo các trang thiết bị cứu hỏa. Xác định nguyên nhân dẫn tới cháy ở ngành may chiếm tới 90% là do chập điện hoặc sử dụng hàn, do vậy, ngoài việc tuyên truyền bằng các khẩu hiệu, nội quy sử dụng điện, nội quy PCCC niêm yết ở những nơi dễ nhìn, dễ đọc thì quy định bắt buộc là phải tắt điện và thiết bị điện trong xưởng sau khi tan ca làm việc. Nhờ ý thức chấp hành nghiêm của công nhân và sự kiểm tra chặt chẽ của Công ty nên chưa bao giờ có sự cố cháy nổ xảy ra. Ông Đỗ Đức Hiệp, Trưởng ban Cơ điện, một trong những thành viên lực lượng PCCC của Công ty cho biết: Tôi không chỉ thực hiện nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra hệ thống, thiết bị, dụng cụ PCCC, kiểm tra điện, tham gia huấn luyện, tập huấn cho cán bộ, công nhân viên mà còn cập nhật thực tế tình hình cháy nổ hàng năm của toàn quốc, của Thái Bình để tuyên truyền tới các tổ, cảnh báo và nâng cao ý thức cho người lao động.

 

Có mặt tại buổi diễn tập của Công ty, ông Nguyễn Hồng Phong, Đội trưởng Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Công ty TNHH May Hưng Nhân đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật về công tác PCCC, từ hồ sơ thiết kế tới quá trình thi công xây dựng. Đặc biệt, Công ty đã thành lập lực lượng chữa cháy cơ sở rất tinh nhuệ, am hiểu và biết thao tác sử dụng các phương tiện. Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp của Công ty với lực lượng cảnh sát PCCC của tỉnh trong việc huấn luyện nghiệp vụ cho công nhân, đồng thời xây dựng phương án PCCC đúng quy định. Do đó, từ phương tiện PCCC và đội PCCC của Công ty đều hoạt động hiệu quả.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa