Thứ 4, 03/07/2024, 14:57[GMT+7]

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý chủ động phòng, chống cháy nổ

Thứ 5, 07/04/2016 | 21:20:03
949 lượt xem
Là một trong những doanh nghiệp sản xuất sợi lớn nhất tỉnh, những năm qua, ngoài việc không ngừng đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý còn chú trọng chăm lo đời sống người lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý.

Quan sát tại Công ty, chúng tôi thấy bao quanh các nhà máy đều được trang bị các phương tiện phòng, chống cháy nổ (PCCN) như bình chữa cháy, hệ thống chữa cháy, báo cháy. Ông Hoàng Tích Phụng, Trưởng phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Quan điểm của doanh nghiệp không phải cứ đến Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và PCCN mới lo mà chúng tôi thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Đã thành thông lệ, vào thứ hai hàng tuần Công ty đều kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy, vận hành máy bơm và kiểm tra aptomat, đồng thời kiểm tra toàn bộ các thiết bị, dụng cụ chữa cháy. Thường xuyên kiểm tra các địa điểm dễ xảy ra cháy nổ như nơi đặt cầu dao điện, công tắc điện, nơi có nguy cơ phóng điện và luôn đề cao cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống. Trung bình mỗi nhà máy của Công ty trang bị 150 bình chữa cháy để ở những nơi thuận tiện cho việc chữa cháy.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, nguy cơ tiềm ẩn sự cố cháy của ngành dệt rất cao. Công ty đã từng xuất hiện những đám cháy nhỏ ở bộ phận cung bông sang công đoạn chải ghép, tuy nhiên chưa bao giờ Công ty bị thiệt hại do cháy nổ. Bông là nguyên liệu rất dễ cháy nên trong quá trình sản xuất rất có thể phát ra lửa do cọ xát. Nắm rõ quy luật này, chỉ cần phát hiện mùi khét là công nhân phát hiện và xử lý ngay. Thông thường, bông cháy chậm, có khói trước mới có lửa nên khi phát hiện ra dấu hiệu của khói, công nhân sẽ mang bình vào xịt, không để đám cháy lan rộng. Nếu trường hợp không ứng cứu kịp do hệ thống máy tự động, thổi từ khoang này sang khoang khác thì công nhân sẽ dùng nước để dập lửa.

Ông Phụng cho biết thêm: Ngành sợi khác hoàn toàn với các ngành khác, không phải cứ cháy là dập bằng nước mà đó chỉ là giải pháp cuối cùng. Bởi khi bông gặp nước sẽ bị bết, không sản xuất được, ngoài ra các bảng điện tử điều khiển trong các nhà máy bị nước cũng sẽ hỏng theo nên nếu chỉ chữa cháy bằng nước thì không ổn. Chính vì thế, khi xây dựng hệ thống PCCN ở Công ty, ngoài tuân thủ theo các quy định của pháp luật còn phải phụ thuộc vào đặc điểm của ngành. Công ty phải thuê chuyên gia giỏi xây dựng các phương án phòng cháy, chữa cháy tổng thể, phương án cụ thể cho từng nhà máy và đã được ngành chức năng phê duyệt. Điển hình như nhà máy sợi III hiện nay đang lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy hiện đại nhất với chi phí hơn 700 triệu đồng. Trong đó, riêng nhà kho để bông, do không có người qua lại và đóng cửa vào ban đêm nên Công ty đầu tư hoàn toàn thiết bị tự động, nếu xảy ra cháy hệ thống nước sẽ tự ứng cứu mà không cần tác động của con người. Ngoài ra, ở tất cả các địa điểm khác, hệ thống bình phun và trụ nước đều được bố trí ở những nơi thuận tiện, khi cần công nhân có thể chữa cháy kịp thời.

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý tổ chức kiểm tra hệ thống chữa cháy vào sáng thứ hai hàng tuần.

Bên cạnh đó, hàng năm Công ty đều phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho người lao động. Đến nay, 100% công nhân của Công ty đều biết sử dụng bình chữa cháy và sử dụng từng loại bình xịt trong các tình huống khác nhau. Qua đó, đội ngũ công nhân đã hiểu được phòng cháy, chữa cháy, không mang các dụng cụ gây cháy nổ vào Công ty và các giải pháp ứng cứu khi xảy ra cháy. Có mặt tại khu cung bông nhà máy I, công nhân Trương Ngọc Toản cho chúng tôi biết: Mặc dù phải làm nhiệm vụ chuyên môn song tôi vẫn luôn để tâm tới công tác PCCN bởi đây là khu vực dễ bị cháy nhất Công ty. Nhận định của chúng tôi ở khu vực này là khi cháy bông có mùi khét nên luôn bố trí thay phiên nhau trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời khi có dấu hiệu cháy xảy ra. Công ty đã trang bị đầy đủ vòi nước và bình xịt bao trùm khắp nhà xưởng cùng với những kiến thức hàng năm được bổ sung từ các lớp tập huấn đã giúp chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chưa bao giờ để cháy lớn xảy ra.

Để cháy nổ xảy ra thì thiệt hại lớn nhất sẽ là Công ty và người lao động, do vậy không nên để sự việc xảy ra rồi mới tìm cách cứu vãn. Hãy luôn thực hiện tốt công tác PCCN để bảo đảm an toàn, đó là thông điệp mà Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý đã và đang hướng tới.

Thu Thủy

  • Từ khóa