Thứ 2, 29/07/2024, 15:17[GMT+7]

Công ty Nien Hsing xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Thứ 2, 30/05/2016 | 08:52:34
5,334 lượt xem
Công ty TNHH May Nien Hsing Việt Nam (Khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) là doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan, hoạt động từ năm 2007, ngành nghề sản xuất chính là gia công xuất khẩu các loại quần bò sang thị trường châu Âu và Mỹ. Ngoài thế mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Nien Hsing còn thực hiện tốt Chỉ thị số 22/CT-TW ngày 5/6/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công ty TNHH May Nien Hsing Việt Nam xuất 840.000 tá sản phẩm/tháng sang thị trường Mỹ và châu Âu.

 

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Công ty có 5.850 lao động. Trong những năm qua, Công ty luôn giữ vững sản xuất, kinh doanh, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Tỷ lệ người lao động gia nhập công đoàn ngày càng tăng, năm 2014 là 4.900 đoàn viên, đến năm 2015 là 5.300 đoàn viên, tăng gần 10%. Công đoàn Công ty luôn xác định xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động. Hàng năm, Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp tuyên truyền, quán triệt trên hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng tin, pa nô về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng các chỉ thị của tỉnh, kế hoạch, hướng dẫn của tổng công ty để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên và người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty còn xây dựng quy chế phối hợp với chủ doanh nghiệp, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi bên trong thực hiện các nhiệm vụ. Hàng năm tổ chức hội nghị người lao động bàn các giải pháp nhằm thực hiện tốt sản xuất, kinh doanh, thời gian làm việc, tiền lương, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, các giải pháp cải thiện điều kiện lao động... Qua hội nghị, chủ doanh nghiệp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân đồng thời người lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và nắm bắt yêu cầu của chủ doanh nghiệp để từ đó chỉnh sửa, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, giảm thiểu bất hòa giữa các bên trong quan hệ lao động. Cùng với đó, Công đoàn Công ty còn phối hợp với phòng, ban chuyên môn phát động các phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm tối đa sản phẩm hỏng và lỗi, động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Điển hình như năm 2015, Công đoàn đã khen thưởng tặng quà cho 400 đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc trong năm, đồng thời tham mưu cho ban giám đốc nâng bậc lương cho công nhân để khích lệ tinh thần làm việc của người lao động.

 

Công đoàn còn tham mưu cho doanh nghiệp nâng cao đời sống người lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn ca và giám sát chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Hiện nay, ngoài việc ký hợp đồng, giám sát các nhà cung cấp thực phẩm đầu vào, lãnh đạo Công ty còn ăn suất cơm của người lao động trước một tiếng  để bảo vệ cho người lao động tránh bị ngộ độc thực phẩm... Ngoài những việc thăm hỏi, tặng quà cho công nhân ốm đau, thai sản, việc hiếu việc hỷ trong gia đình, Công đoàn còn kịp thời hỗ trợ cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân có chồng lâm bệnh nặng, công nhân bị tai nạn rủi ro, nữ công nhân phải nuôi con một mình. 100% công nhân được tham gia đóng bảo hiểm xã hội và được hưởng nhiều chế độ như thâm niên, hỗ trợ xăng xe, thuê nhà, được khám sức khỏe định kỳ... Công nhân Nguyễn Thị Toan, xưởng may số 1 cho biết: Gắn bó với Công ty gần 9 năm, đến nay thu nhập của tôi đạt gần 5 triệu đồng/tháng. Công đoàn đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa khiến công nhân chúng tôi coi nơi làm việc như ngôi nhà thứ hai của mình. Điều ấn tượng nhất với tôi là Công đoàn luôn bảo vệ, đứng về phía người lao động, tìm các giải pháp để người lao động cải thiện cuộc sống và tổ chức nhiều chương trình vui chơi để tạo sự đoàn kết trong Công ty.

 

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết thêm: Điều quan trọng nhất là từ sự ủng hộ của lãnh đạo Công ty nên hoạt động của công đoàn rất thuận lợi. Bình quân mỗi năm kinh phí dành cho các hoạt động công đoàn hơn 2 tỷ đồng. Với những hoạt động trên, những năm qua, Công ty chưa bao giờ xảy ra cuộc đình công, lãn công nào. Bằng nhiều việc làm thiết thực, năm 2015 lãnh đạo Công ty đã vinh dự được nhận phần thưởng Doanh nghiệp vì người lao động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng, được Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đánh giá là tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc liên tục từ năm 2009 đến nay.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa