Thứ 2, 12/08/2024, 22:23[GMT+7]

Để có những suất cơm an toàn cho người lao động

Thứ 4, 22/06/2016 | 09:20:21
672 lượt xem
Nói tới cơm hộp người ta thường nghĩ tới những suất ăn không đủ dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn thấp và khó có thể bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thậm chí, vì lợi nhuận có cơ sở trở thành "vô cảm" trước sự an toàn của người tiêu dùng. Ngược lại với những điều này, cơ sở cơm hộp của Doanh nghiệp tư nhân Vân Tiến do anh Trần Duy Quỳnh làm giám đốc mỗi ngày cung cấp hàng nghìn suất cơm hộp, chưa bao giờ để xảy ra ngộ độc thực phẩm đã chứng tỏ là một địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp đặt hàng, b

Doanh nghiệp tư nhân Vân Tiến trồng rau sạch cung cấp cho các bếp ăn trong các khu công nghiệp.

Trao đổi về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn ca của công nhân, anh Quỳnh cho rằng: Doanh nghiệp luôn đặt sự an toàn bữa ăn của công nhân lên hàng đầu bởi đó là cuộc sống, sinh mệnh và uy tín của doanh nghiệp. Không phải ngẫu nhiên anh đến với nghề cơm hộp mà bởi doanh nghiệp vốn có sẵn trang trại tổng hợp trên 40 mẫu tại xã Vũ Vân (Vũ Thư), có thể cung cấp được nguồn nguyên liệu cho hàng nghìn suất ăn công nhân trong ngày. Vì vậy, thực phẩm đầu vào rất sạch bởi hiện tại có tới 50% nguồn thực phẩm do doanh nghiệp tự làm ra, trong đó riêng về cá có thể đáp ứng được 100%, 30% về rau và 70% về lợn, gà cho các bếp ăn công nghiệp trong các khu công nghiệp. Khi các công ty muốn thay đổi món ăn cho công nhân, trong đó có những món doanh nghiệp không tự cấp được, anh Quỳnh phải lựa chọn các cơ sở bảo đảm vệ sinh và uy tín để đặt hàng như cá biển, giò, chả… Hay đơn giản hơn, các gia vị từ dầu ăn, mì chính, nước mắm dùng để pha chế cũng đều được doanh nghiệp nhập từ những hãng có thương hiệu. Vì thế mà không chỉ các công ty có bếp ăn công nghiệp của anh Quỳnh phục vụ mà còn rất nhiều công ty trên địa bàn tỉnh muốn doanh nghiệp trở thành đơn vị cung cấp nguyên liệu thực phẩm đầu vào.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày Doanh nghiệp tư nhân Vân Tiến chế biến, phục vụ hơn 3.000 suất cơm trong các khu công nghiệp, trong đó nhiều nhất là Công ty TNHH TAV (Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) và Công ty TNHH Hae Hea (Khu công nghiệp Tiền Hải). Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, khâu chế biến được doanh nghiệp thực hiện theo quy trình một chiều từ nguyên liệu đầu vào đến vệ sinh, sơ chế, chế biến và đóng hộp. Nhân viên nấu ăn đều phải thực hiện các quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, được tập huấn qua các lớp đào tạo của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm và trang bị thiết bị bảo hộ lao động từ ủng đến áo, khẩu trang, mũ, găng tay. Do làm ăn có uy tín, có trách nhiệm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên rất nhiều công ty lớn muốn đến đặt hàng như Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Maxport, Công ty TNHH May Nien Hsing Việt Nam… Đơn cử như trước đây Công ty TNHH TAV đã thuê nhiều đơn vị tới nấu ăn cho công nhân song sau một thời gian tìm hiểu, TAV đã mời Doanh nghiệp tư nhân Vân Tiến tới trực tiếp bếp ăn công nghiệp của công ty để chế biến. Bà Lê Thị Bích Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TAV cho biết: Hiện nay, Công ty đang thuê ba đơn vị nấu ăn song Doanh nghiệp tư nhân Vân Tiến vẫn được chúng tôi lựa chọn số một bởi đơn vị có trang trại lớn có thể cung cấp nguyên liệu tươi sống, thực phẩm sạch, an toàn cho người lao động. Hơn nữa, ngoài việc thực hiện chặt chẽ các điều khoản ký kết trong hợp đồng, doanh nghiệp còn có trách nhiệm và tâm huyết trong nấu ăn, trong khâu lựa chọn món và cách chế biến.

Theo anh Quỳnh, trăn trở nhất hiện nay vẫn là món rau sạch cho công nhân bởi rau phát triển theo mùa vụ và phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên khó làm chủ được. Trong khi rau là loại thực phẩm dễ bị ngộ độc nhất bởi thuốc bảo vệ thực vật phun trực tiếp lên lá, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Với lương tâm nghề nghiệp, hiện nay anh Quỳnh đang đầu tư hơn một tỷ đồng xây dựng 2.200m2 nhà kính để trồng rau an toàn. Nguồn rau sẽ được làm theo mô hình khép kín và có nhật ký ghi chép từ ngày vào giống, ngày bón phân, ngày phun thuốc bảo vệ thực vật đến ngày xuất ra thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn liên kết với Tập đoàn Đài Tín đầu tư xây dựng cơ sở chế biến cơm hộp rộng 700m2 tại Khu công nghiệp Phúc Khánh (thành phố Thái Bình) để đưa cơm hộp đạt mức độ an toàn cho người lao động.

Thời gian tới, Doanh nghiệp tư nhân Vân Tiến sẽ đưa ra quy trình phục vụ thức ăn trong ngày, mỗi món dùng 2 lần/tuần, bảo đảm 100% nguyên liệu do trang trại của doanh nghiệp tự cấp để chủ động nguồn nguyên liệu và bảo đảm an toàn nhất cho bữa ăn của người lao động.

Thu Thủy

  • Từ khóa