Chủ nhật, 04/08/2024, 01:12[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục: Chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, người lao động

Thứ 7, 27/08/2016 | 19:28:50
1,689 lượt xem
Hiện nay, ngành Giáo dục Thái Bình có hơn 25.000 cán bộ, giáo viên, người lao động, trong đó có 21.000 người là nữ. Trong năm học 2015 - 2016, cùng với việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Công đoàn ngành đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, người lao động.

Cô và trò Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Minh Đức

Ngay từ đầu năm học, các cấp công đoàn đã xây dựng chương trình công tác, đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, người lao động. Nhiều đơn vị đã quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, tu sửa sân tập thể thao, duy trì nhà công vụ, bếp ăn tập thể… Công đoàn cơ sở thường xuyên duy trì các nguồn quỹ: khuyến học, thăm hỏi, trẻ thơ, trong đó quỹ thăm hỏi luôn được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm.

Ông Phạm Đồng Huynh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục chia sẻ: Trên tinh thần "Lá lành đùm lá rách", "Lá rách ít đùm lá rách nhiều", năm học vừa qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã kêu gọi đoàn viên quyên góp ủng hộ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Đầu năm học, các cấp công đoàn đã hỗ trợ hơn 100 triệu đồng giúp đỡ những học sinh khó khăn bước vào năm học mới; hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng công trình sinh hoạt phục vụ giáo viên hai huyện Thái Thụy, Vũ Thư; đồng thời, tổ chức tặng quà cán bộ, giáo viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và các tổ chức, đoàn thể, Công đoàn ngành Giáo dục đã khảo sát, thống kê và hỗ trợ kinh phí xây dựng 13 ngôi nhà cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền từ 70 - 80 triệu đồng/nhà. Không chỉ ủng hộ các hoạt động giáo dục trong tỉnh, các cấp công đoàn còn kêu gọi đoàn viên ủng hộ 400 triệu đồng cho giáo dục Điện Biên, Lai Châu, góp phần để giáo viên, học sinh nơi đây được dạy và học với các thiết bị thiết yếu.

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ cán bộ, giáo viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, năm học vừa qua, các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với chuyên môn tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên, tạo điều kiện về cơ chế, thời gian và kinh phí để cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tham gia công tác lãnh đạo, quản lý. Nhiều cán bộ trẻ đã được quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, thể hiện năng lực góp phần tạo chuyển biến mới trong đổi mới công tác quản lý giáo dục ở các đơn vị. Đến nay, 100% giáo viên đạt chuẩn; tỷ lệ trên chuẩn cấp mầm non là 76,9%, tiểu học là 97,66%, THCS là 74,07%, THPT là 15%. 100% giáo viên, cán bộ quản lý được tập huấn đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp quản lý và sử dụng đồ dùng dạy học. Công tác bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ được các đơn vị quan tâm thực hiện hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Phạm Đồng Huynh cho biết thêm: Phong trào tự học, tự rèn luyện, giúp nhau nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ở các tổ chuyên môn, tổ công đoàn được đẩy mạnh. Các cấp công đoàn đã quan tâm, động viên cán bộ, giáo viên tăng cường nghiên cứu khoa học. Trong năm học vừa qua, toàn ngành có 1.632 sáng kiến kinh nghiệm, 187 đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Tham gia hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2015, ngành Giáo dục có 9 đề tài đạt giải (1 giải nhì, 2 giải ba, 6 giải khuyến khích).

Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên, người lao động đã góp phần tích cực ổn định tư tưởng, giúp đội ngũ nhà giáo và người lao động yên tâm công tác, ngày càng gắn bó với nhà trường, cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, nâng cao vị thế của ngành đồng thời góp phần đổi mới sự nghiệp giáo dục.

Đặng Anh

  • Từ khóa