Chủ nhật, 11/08/2024, 18:09[GMT+7]

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Chủ nhật, 19/02/2017 | 17:21:58
546 lượt xem
Hướng về cơ sở, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Vũ Thư không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thường xuyên quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Công nhân Công ty TNHH May xuất khẩu Quang Huy.

Làm việc tại Công ty TNHH May xuất khẩu Quang Huy 5 năm nay, chị Ðỗ Thị Hương luôn chủ động trong công việc để nâng cao năng suất lao động, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Trong các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chị tích cực tham gia. Chị Hương cho biết: Tôi làm ở Công ty đã được 5 năm, trong suốt thời gian làm việc Công ty luôn quan tâm đến chế độ tiền lương hàng tháng, tiền thưởng trong các dịp lễ, tết cũng như thực hiện đúng các quy định về chế độ, chính sách đối với người lao động. Nhờ vậy, thu nhập của tôi ổn định để bảo đảm cuộc sống.

Từ khi thành lập năm 2012 đến nay, Công đoàn Công ty TNHH May xuất khẩu Quang Huy thường xuyên phối hợp với ban giám đốc Công ty thực hiện các chế độ, chính sách đối với công nhân lao động. Ông Phạm Hồng Phong, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ðể người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, hàng năm khi Nhà nước có các văn bản hướng dẫn cụ thể đối với người sử dụng lao động, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn cập nhật và tham mưu kịp thời với ban giám đốc để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

Với chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư tích cực chỉ đạo công đoàn cơ sở theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng đời sống của công nhân lao động, kịp thời tham mưu với doanh nghiệp đề xuất các giải pháp ổn định việc làm, nâng cao đời sống của công nhân lao động. Không chỉ quan tâm đến các chế độ, chính sách đối với người lao động, các công đoàn cơ sở cùng với doanh nghiệp còn tham gia giám sát trực tiếp chất lượng bữa ăn ca. Bà Hoàng Thị Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May xuất khẩu Thiên Tân cho biết: Từ khi có tổ chức công đoàn, chúng tôi phối hợp với Công ty để chăm lo chu đáo cho công nhân bữa ăn trưa, cải thiện, thay đổi món ăn hàng ngày cho công nhân, không để các món ăn trùng nhau, các suất ăn luôn được bảo đảm. Chúng tôi cũng phối hợp với bộ phận y tế kiểm tra thực phẩm hàng ngày, trong mỗi bữa ăn các thực phẩm đều được lấy để kiểm tra nên không xảy ra ngộ độc thực phẩm.


Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn ca tại Công ty TNHH May xuất khẩu Thiên Tân.

Trong năm 2016, các cấp công đoàn huyện Vũ Thư duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, các chế độ, chính sách liên quan tới người lao động, việc thực hiện mức lương tối thiểu trong các doanh nghiệp, tham gia xây dựng thang bảng lương, định mức lao động, các chế độ thâm niên, phụ cấp, việc thực hiện thời gian làm việc, nghỉ ngơi, công tác an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ. Trong năm, công nhân lao động trong các doanh nghiệp được ký hợp đồng đạt 96%, công nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt 86%, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. 10/12 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức triển khai Nghị định số 122/2015/NÐ-CP của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu vùng.

Với phương châm hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức và người lao động, các cấp công đoàn huyện Vũ Thư qua từng năm luôn tạo sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên, xây dựng công đoàn ngày càng vững mạnh. Ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư cho biết: Năm 2017, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư tiếp tục đổi mới và nâng cao các chương trình hoạt động, phát động các phong trào thi đua, quan tâm chăm lo đời sống người lao động để góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa