Thứ 7, 11/05/2024, 21:39[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng - Điểm tựa tin cậy của người lao động

Thứ 5, 11/10/2018 | 08:08:20
799 lượt xem
Với phương châm “Ở đâu khó, có công đoàn”, những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thường xuyên quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ). Với NLĐ trong huyện, tổ chức công đoàn thực sự là điểm tựa tin cậy.

Tổ chức công đoàn huyện Đông Hưng thường xuyên quan tâm, động viên người lao động.

Đến thăm Trường Tiểu học và THCS Đô Lương (Đông Hưng) những ngày đầu tháng 9, chúng tôi cảm nhận được những khó khăn của các thầy cô giáo và các em học sinh. Toàn bộ cơ sở vật chất của 2 cơ sở đều xuống cấp, thiếu phòng học và sân tập luyện thể dục thể thao... Nhưng vượt lên tất cả, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường luôn đoàn kết cùng nhau vượt khó để thực hiện tốt nhiệm vụ. Vì vậy, chất lượng giáo dục luôn nằm trong tốp giữa, có nhiều năm nằm trong tốp đầu của huyện. Những kết quả đạt được ngoài sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của cán bộ, giáo viên, học sinh thì vai trò của tổ chức công đoàn rất quan trọng. 

Thực hiện chủ trương sáp nhập trường học, Trường Tiểu học và THCS Đô Lương là đơn vị đầu tiên của huyện Đông Hưng thực hiện sáp nhập. Để cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, trong suốt quá trình triển khai, Ban Chấp hành Công đoàn 2 đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chuyên môn làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, quán triệt đề án sáp nhập một cách cặn kẽ, kỹ càng. Vì thế, việc sáp nhập ở đây không chỉ diễn ra thuận lợi mà còn được coi là một bước thay đổi lớn, góp phần nâng chất lượng giáo dục của địa phương. 

Cô giáo Lê Thị Tố Uyên, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học và THCS Đô Lương cho biết: Ngay từ khi có chủ trương sáp nhập, một số cán bộ, giáo viên cũng lo lắng. Được Ban Chấp hành Công đoàn và tổ chuyên môn 2 nhà trường tích cực tuyên truyền, vận động nên khi sáp nhập, toàn bộ cán bộ, giáo viên 2 nhà trường rất vui. Hơn nữa, khi chưa sáp nhập, Trường THCS có 12 giáo viên, một trường rất nhỏ nhưng sau sáp nhập đã nâng tổng quân số lên 30 cán bộ, giáo viên, trong đó có nhiều giáo viên trẻ năng động, nhiệt tình nên sức mạnh của nhà trường cũng được nâng lên.

Cùng với các đơn vị hành chính sự nghiệp, trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng, tổ chức công đoàn cũng phát huy vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ. 

Tại Xí nghiệp May Đông Hưng thuộc Tổng công ty May 10, các hoạt động của tổ chức công đoàn đều được Ban Chấp hành Công đoàn triển khai tới NLĐ, góp phần tạo nên khối thống nhất, đoàn kết nội bộ, giúp họ tham gia xây dựng cơ chế, chính sách và giám sát các hoạt động của doanh nghiệp. Mối quan hệ lao động và chủ sử dụng lao động dựa trên sự tôn trọng và hợp tác cùng có lợi. Qua đó không chỉ góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ mà còn góp phần nâng cao doanh số, lợi nhuận, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp May Đông Hưng cho biết: Trong quá trình hoạt động, Công đoàn Xí nghiệp đã xây dựng thỏa ước lao động tập thể với NLĐ để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ được tốt nhất. Tháng 7 vừa qua, Xí nghiệp đã tặng 20% thu nhập cho NLĐ để động viên con em trước khi bước vào năm học mới.

Ngoài bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ cũng được các công đoàn cơ sở trong huyện quan tâm. 

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng cho biết: Trong 5 năm (2012 - 2017), Liên đoàn Lao động huyện đã đứng ra tín chấp giúp 6 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 120 triệu đồng để phát triển kinh tế; vận động đoàn viên tham gia xây dựng quỹ mái ấm công đoàn được 358 triệu đồng, đã trích quỹ hỗ trợ xây dựng 13 mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Hàng năm, nhân dịp lễ, tết, tháng công nhân, Liên đoàn Lao động huyện mời lãnh đạo huyện đi thăm, tặng quà công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2013 đến nay đã có hơn 1.800 lượt đoàn viên được nhận quà.

Cùng với chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở quan tâm hơn nữa đến các vấn đề về tiền lương, an toàn lao động tại nơi làm việc cho đoàn viên, NLĐ; đồng thời, chủ động, tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Nguyễn Cường

Đặng tuyến tùng - 5 năm trước

Liên đoàn lao động cho em hỏi ạk. em lm trong một cty trong khi em xin nghỉ ốm đúg vào lúc cty trả lương thì em chưa đến ngày đi lm xog họ ko chuyển tiền vào tài khoản cho em em đến hỏi thì hợt bảo ko trả thì em phải làm sao ạk ?

Tải thêm