Chủ nhật, 12/05/2024, 00:30[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên

Thứ 3, 16/10/2018 | 08:15:02
771 lượt xem
Công đoàn ngành Giáo dục hiện có 2.753 đoàn viên. Năm học 2017 - 2018, để chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, người lao động (CBGVNLĐ), công đoàn ngành đã có nhiều hoạt động thiết thực.

Cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Hưng Hà tham gia Đại hội thể dục thể thao ngành Giáo dục.

Ông Hoàng Văn Thiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: Từ năm học 2017 - 2018, các công đoàn cơ sở từ bậc học mầm non đến cấp THCS do liên đoàn lao động các huyện, thành phố quản lý. Vì vậy, hiện nay, toàn ngành có 43 công đoàn cơ sở ở các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp và Trường Mầm non Hoa Hồng. Để CBGVNLĐ yên tâm cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp “trồng người”, bằng những việc làm thiết thực, các công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm đến điều kiện làm việc, kịp thời tham mưu, giải quyết những khó khăn, bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách, những khó khăn phát sinh trong công tác và đời sống của CBGVNLĐ. Bên cạnh đó, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với CBGVNLĐ, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong trường học, khen thưởng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của CBGVNLĐ. 

Năm học vừa qua, 100% CBGVNLĐ được nâng lương đúng kỳ hạn, 9,5% được nâng lương sớm. Nhân dịp tết Nguyên đán, Công đoàn ngành thăm, tặng quà 262 CBGVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 112 triệu đồng. Vừa qua, Công đoàn ngành đã huy động xây dựng một nhà mái ấm công đoàn cho giáo viên Trường THPT Phụ Dực.

Cùng với quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBGVNLĐ, Công đoàn ngành tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên, tạo điều kiện về cơ chế, thời gian và kinh phí để CBGV được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tham gia điều chỉnh quy hoạch, bố trí, sắp xếp đội ngũ CBGV. Nhiều cán bộ trẻ đã được quy hoạch, bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, thể hiện được năng lực, góp phần tạo bước chuyển biến mới trong đổi mới công tác quản lý giáo dục ở các đơn vị, nhất là ở vùng khó khăn. 

Trong năm học vừa qua, toàn ngành có 89,2% CBGVNLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 13,95% đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 100% giáo viên, cán bộ quản lý được tập huấn đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp sử dụng và quản lý đồ dùng dạy học. Công tác bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ được các đơn vị quan tâm chỉ đạo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. 

Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, xây dựng các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện thể thao, giải trí cho CBGVNLĐ sau giờ làm việc. Hiện nay, Công đoàn ngành có 32 câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật sinh hoạt thường kỳ, có hiệu quả, tạo không khí vui tươi và rèn luyện sức khỏe, đẩy mạnh tính sáng tạo trong CBGVNLĐ.

Ông Hoàng Văn Thiệp cho biết thêm: Song song với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBGVNLĐ, nhiều phong trào thi đua được phát động sâu rộng trong đoàn viên, tạo khí thế sôi nổi trong dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, các phong trào thi đua “hai tốt”, phụ nữ “hai giỏi”, “đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục” được các cấp công đoàn phối hợp với tổ, nhóm chuyên môn tổ chức các cuộc hội thảo đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức các cuộc thi chọn giáo viên giỏi các cấp học, ngành học, thi làm đồ dùng, đồ chơi... Bên cạnh đó, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học, các đề án phát triển giáo dục, phong trào thi đua, lao động giỏi, lao động sáng tạo cũng thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Đồng thời, duy trì và thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, nhà giáo mẫu mực, được học sinh tin yêu, quý trọng. 

Với những kết quả đạt được, năm học vừa qua có 5 tập thể, 6 cá nhân được nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh; 6 tập thể, 19 cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục tặng giấy khen.

Đặng Anh