Thứ 6, 19/04/2024, 12:19[GMT+7]

Hoạt động công đoàn cơ sở xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vũ Thư

Thứ 5, 29/03/2012 | 10:20:48
4,837 lượt xem
Liên đoàn lao động huyện Vũ Thư hiện có 63 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số trên 6.500 đoàn viên. Trong đó có 30 công đoàn cơ sở khối xã, thị trấn, tổng số đoàn viên là 672 đoàn viên. Đi vào hoạt động từ năm 2005, công đoàn cơ sở các xã, thị trấn đã tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến đoàn viên.

Để phong trào đi vào hoạt động có hiệu quả, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện, các công đoàn cơ sở xã, thị trấn đã chú trọng tuyên truyền hướng hoạt động vào các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, địa phương; vận động 100% đoàn viên tham gia hưởng ứng viết bài dự thi tìm hiểu 80 năm chặng đường phát triển của Công đoàn Việt Nam; tổ chức cho 100% cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nổi bật là việc triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Các công đoàn cơ sở xã, thị trấn cũng thường xuyên đưa nội dung giáo dục rèn luyện đạo đức, tác phong và quy tắc ứng xử của người cán bộ công chức vào trong nội dung thi đua và sinh hoạt định kỳ.

Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở còn triển khai quán triệt đẩy đủ các nội dung theo văn bản chỉ đạo của công đoàn cấp trên, vận động đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh và địa phương. Hàng năm, công đoàn cơ sở  tổ chức cho đoàn viên tham gia tìm hiểu kiến thức về pháp luật như: Luật Lao động (sửa đổi), Luật bầu cử HĐND các cấp; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ... Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên công đoàn đối với hoạt động chung của đơn vị.

Song hành với công tác tuyên truyền, phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ viên chức do công đoàn các cấp phát động cũng được công đoàn cơ sở xã, thị trấn hưởng ứng và đăng ký thi đua với các nội dung cụ thể, gắn với từng lĩnh vực chuyên môn như: các đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; giải quyết các công việc nhanh gọn, không gây phiền hà cho nhân dân; sâu sát với đơn vị được phân công phụ trách; tham mưu cho Đảng ủy và chính quyền địa phương làm tốt công tác trên tất cả các các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được các công đoàn cơ sở xã, thị trấn quan tâm và thực hiện hiệu quả. Hàng năm, 100% đơn vị đăng ký xây dựng danh hiệu đơn vị văn hóa, 100% gia đình công nhân viên chức lao động đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Năm năm qua đã có trên 95% gia đình cán bộ công chức đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, công đoàn còn  tích cực chăm lo, quan tâm đến đời sống cho đoàn viên công đoàn. Các chế độ như tiền lương, tiền thưởng của đoàn viên luôn được đảm bảo đầy đủ, đúng lịch. Đối với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống luôn được công đoàn động viên quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được tiến hành thường xuyên. Thông qua các hội nghị, công đoàn đã hướng dẫn đoàn viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các quy chế nội bộ, quy chế hoạt động cũng như điều kiện làm việc của cán bộ, công chức xã. Các họat  động xã hội từ thiện, tham gia quyên góp, ủng hộ quỹ “mái ấm công đoàn”, “Quỹ vì người nghèo”, “Đền ơn áp nghĩa”… được đoàn viên công đoàn cơ sở tích cực tham gia hưởng ứng. Ngoài ra, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “chung sức xây dựng nông thôn mới”, thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn được các công đoàn chú trọng. Nhiều công đoàn cơ sở đã tổ chức đoàn viên tham gia mượn đất nhàn rỗi của các hộ gia đình để gieo trồng cây đậu tương, tiêu biển như công đoàn các xã Tự Tân, Việt Hùng, Vũ Đoài… Công đoàn cũng đã giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng. Qua thực tiễn hoạt động và bình xét thi đua hàng năm đã có 85% công đoàn cơ sở xã, thị trấn đạt công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, không có công đoàn yếu kém.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động công đoàn ở các xã, thị trấn cũng có không ít khó khăn. Vì vậy, để công đoàn cấp xã, thị trấn hoạt động hiệu quả cần phải bám sát hoạt động của công đoàn cấp trên, xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng, Việc chọn cán bộ công đoàn cơ sở phải phải dựa vào năng lực, người làm cán bộ công đoàn phải nhiệt tình với công tác công đoàn. Các công đoàn cơ sở cũng cần xây dựng quy chế hoạt động của Ban chấp hành, quy chế phối hợp với các bộ phận chuyên môn, đồng cấp, duy trì chế độ thông tin báo cáo thường xuyên để nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của công đoàn và tâm tư nguyện vọng của đoàn viên. Công đoàn cơ sở cần chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, khen thưởng động viên kịp thời cá nhân và tập thể ở công đoàn cơ sở xã, thị trấn có hoạt động tích cực, hiệu quả để các công đoàn cơ sở xã, thị trấn thực sự trở thành sợi dây liên kết, gắn bó chặt chẽ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi người lao động với đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Ngọc Mai


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày