Thứ 6, 03/05/2024, 11:32[GMT+7]

Công đoàn khối doanh nghiệp huyện Đông Hưng vì lợi ích đoàn viên

Thứ 5, 19/09/2019 | 10:27:11
1,573 lượt xem
Công đoàn cơ sở (CĐCS) có vị trí, vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, là cầu nối giữa người lao động (NLĐ) với người sử dụng lao động. Do vậy, thời gian qua, các CĐCS trong doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng trao quà cho đoàn viên công đoàn khó khăn.

Huyện Đông Hưng hiện có 202 CĐCS với trên 12.000 đoàn viên, trong đó có 39 CĐCS khối doanh nghiệp với gần 8.200 đoàn viên. Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã thành lập mới 2 CĐCS trong doanh nghiệp, kết nạp mới 550 đoàn viên công đoàn. Ông Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Các CĐCS đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, chủ động phối hợp, đề xuất với ban giám đốc doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ và hội nghị NLĐ. Ngoài ra, CĐCS đã xây dựng và ban hành các văn bản: nội quy lao động, các quy chế, quy định, quy trình thao tác nghiệp vụ, các chỉ tiêu lao động, kinh tế, kỹ thuật, định mức tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, các quyết định về thành lập hội đồng bảo hộ lao động, hội đồng hòa giải, hội đồng thi đua - khen thưởng và kỷ luật... Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp May 10 (thị trấn Đông Hưng) cho biết: Ngay từ khi thành lập Công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn đã trao đổi và tham mưu cho ban giám đốc Xí nghiệp xây dựng các thiết chế văn hóa để Xí nghiệp không chỉ là nơi làm việc mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với mong muốn Xí nghiệp trở thành ngôi nhà thứ hai của NLĐ, từ đó xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa Xí nghiệp, công đoàn và NLĐ.

Là doanh nghiệp chuyên sản đồ chơi trẻ em, Công ty TNHH Shinshi Ya - NG Việt Nam (cụm công nghiệp Đông La) luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với NLĐ, phần nhiều nhờ vào vai trò kết nối, tham mưu của cán bộ CĐCS với chủ doanh nghiệp. Các thành viên trong Ban Chấp hành Công đoàn cũng chính là người xung kích, tiên phong trong các phong trào, thi đua sản xuất lao động giỏi, lao động sáng tạo, tạo sức lan tỏa đến đoàn viên, NLĐ. Hiện nay, Công ty có trên 400 lao động, mỗi tháng xuất 70.000 sản phẩm sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Mỹ. Ông An Ngọc Kiên, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn phát động nhiều phong trào thi đua trong sản xuất mang lại hiệu quả cao, bảo đảm phúc lợi cho NLĐ, từ đó họ yên tâm làm việc lâu dài nên Công ty không phải tốn kém chi phí đào tạo tay nghề cho lao động mới... Chị Phạm Thị Thúy, công nhân Công ty TNHH Shinshi Ya - NG Việt Nam phấn khởi cho biết: Lãnh đạo Công ty và tổ chức Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ, mọi cơ chế, chính sách đề ra Công ty đều thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, Công ty còn có lương thưởng, chế độ độc hại, mùa hè có bữa ăn phụ...

Công ty TNHH Shinshi Ya - NG Việt Nam luôn thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động.

Hoạt động của các CĐCS khối doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng những năm qua càng đi vào thực chất để mọi đoàn viên công đoàn đều được bảo đảm về quyền lợi, phúc lợi tốt hơn. Một trong những hoạt động đó là tham mưu tổ chức hội nghị NLĐ, thông qua đó nhiều kiến nghị của NLĐ về thực hiện chế độ, chính sách, đời sống, việc làm, thu nhập được tiếp thu, giải quyết thỏa đáng. Vào ngày lễ, tết, 100% CĐCS khối doanh nghiệp đã tổ chức “Tết sum vầy”, trao quà, trao mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và con em họ giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Chị Nguyễn Thị Thuận, đoàn viên công đoàn Xí nghiệp May 10 cho biết: Biết gia cảnh tôi khó khăn có chồng bị khuyết tật, con nhỏ nên ngày lễ, ngày tết, Công đoàn và Xí nghiệp đều trao quà động viên, vừa qua gia đình tôi còn được các cấp công đoàn trao 30 triệu đồng để xây dựng mái ấm công đoàn. Gia đình tôi rất phấn khởi, cảm ơn các cấp công đoàn, cảm ơn ban giám đốc Xí nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn còn 35 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, vì vậy, Liên đoàn Lao động huyện sẽ vận động các doanh nghiệp sớm thành lập tổ chức công đoàn; chỉ đạo các CĐCS trong khối doanh nghiệp thường xuyên rà soát, giám sát việc thực hiện hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể, tư vấn pháp luật cho NLĐ, chủ động nắm chắc tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên để phản ánh với lãnh đạo doanh nghiệp bảo đảm đúng pháp luật, đúng quy định, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Thu Hiền

  • Từ khóa