Thứ 6, 03/05/2024, 21:03[GMT+7]

Niềm vui mái ấm công đoàn

Thứ 6, 04/10/2019 | 08:35:03
1,315 lượt xem
Bằng nguồn kinh phí từ chương trình xây nhà mái ấm công đoàn, mỗi năm có hàng chục đoàn viên công đoàn được hỗ trợ kinh phí để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, qua đó mang lại niềm vui, hạnh phúc, giúp đoàn viên yên tâm công tác.

Niềm vui của gia đình chị Mai Thị Thương trong ngôi nhà kiên cố.

Trung tuần tháng 8/2019, cùng với Liên đoàn Lao động tỉnh và Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình, chúng tôi đến gia đình chị Phạm Thị Lan, giáo viên Trường Mầm non Đông Mỹ để làm lễ bàn giao và khánh thành nhà mái ấm công đoàn. Gia đình chị Lan là 1 trong 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động thành phố đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở năm 2019. Chị Lan là giáo viên hợp đồng đã nhiều năm, chồng chị công việc không ổn định, hai con còn nhỏ, cả gia đình sống chung với mẹ chồng trong căn nhà cấp bốn chật hẹp và đã xuống cấp nghiêm trọng, mọi sinh hoạt của gia đình đều trông vào đồng lương của chị. Thông qua tổ chức công đoàn, gia đình chị thuộc diện được hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm công đoàn. Tháng 8/2019, ngôi nhà của gia đình chị đã hoàn thành. 

Tại buổi lễ bàn giao, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 30 triệu đồng hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn. 

Được nhận kinh phí hỗ trợ, chị Lan xúc động chia sẻ: 30 triệu đồng là số tiền rất lớn đối với gia đình tôi, nếu không có không biết khi nào tôi mới được ở trong ngôi nhà kiên cố. Giờ đây, mỗi ngày khi đi làm về, nhìn ngôi nhà mới tôi rất phấn khởi. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của tổ chức công đoàn đã giúp những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi được an cư, lạc nghiệp.

Với đoàn viên Mai Thị Thương, công nhân Công ty Cổ phần Hoàng Hà, 16 năm đi thuê nhà ở là quãng thời gian chị và gia đình phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Đồng lương thấp, cả gia đình 4 người sống trong căn nhà cấp bốn chật chội, ẩm thấp, mỗi lần mưa đều bị dột, ướt nên mong ước có một ngôi nhà kiên cố để yên tâm làm việc xa vời với gia đình chị bởi cả hai vợ chồng đều làm công nhân, thu nhập thấp trong khi hai con còn nhỏ. May mắn đến với chị, năm 2018, thông qua việc rà soát đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu xây dựng nhà ở, Công đoàn Công ty đã đề xuất với Công đoàn ngành Xây dựng và Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà mái ấm công đoàn trong năm 2019. Với số tiền tích góp và sự giúp đỡ của người thân, vợ chồng chị đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố. 

Ngày trao nhà, chị Thương xúc động: Nhờ có tổ chức công đoàn mà mong ước bao năm của tôi và gia đình đã thành hiện thực. Niềm vui này là động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, dần ổn định cuộc sống.

Chương trình xây nhà mái ấm công đoàn được triển khai tại Thái Bình từ năm 2009. Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, ngay khi triển khai thực hiện, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ mái ấm công đoàn, thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Sau 10 năm triển khai đã có 322 ngôi nhà mái ấm công đoàn được trao cho các đoàn viên với tổng kinh phí trên 9,6 tỷ đồng. 

Đánh giá về hiệu quả của chương trình thời gian qua, ông Trần Văn Toản, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Chương trình đã góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát và hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp của người lao động. Bên cạnh đó, chương trình còn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với người lao động, tạo được niềm tin của CNVCLĐ đối với hoạt động công đoàn.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống CNVCLĐ, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo liên đoàn lao động các huyện, thành phố, các công đoàn cơ sở sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, từ đó phân loại đối tượng để chủ động đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh những trường hợp đặc biệt khó khăn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều mái ấm công đoàn được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa