Thứ 2, 20/05/2024, 23:37[GMT+7]

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP: Phát huy vai trò làm chủ của người lao động

Thứ 3, 24/12/2019 | 09:22:31
2,346 lượt xem
Những năm gần đây, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP (Công ty MXP) đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP đầu tư nhiều công nghệ, máy móc hiện đại cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân.

Hiện nay, Công ty có 6 nhà máy với gần 16.000 lao động, là doanh nghiệp có số lao động lớn nhất trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Có được kết quả đáng tự hào đó, bên cạnh những quyết sách, giải pháp phát triển đúng và trúng, một trong những bí quyết của MXP là phát huy vai trò làm chủ của người lao động.

Với đặc thù là doanh nghiệp sản xuất hàng thể thao 100% xuất khẩu, Công ty MXP luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm cao nhất, giao hàng đúng thời hạn hợp đồng. Chính vì vậy, những năm qua, MXP đã huy động mọi nguồn lực đầu tư trang thiết bị, máy móc và công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất. 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Việc đầu tư công nghệ, máy móc tự động hóa nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động và nhất là cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Mặc dù mỗi năm chúng tôi sản xuất hàng triệu sản phẩm quần, áo thể thao, áp lực công việc lớn nhưng cán bộ, công nhân hạn chế phải làm tăng ca, làm thêm giờ vào những lúc cao điểm sản xuất mà thu nhập vẫn bảo đảm tăng từ 10 - 17%/năm.

Xác định người lao động là trung tâm của sự phát triển của doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty MXP có rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân. Tiêu biểu phải kể đến chính sách khen thưởng cho công nhân làm việc năng suất, chất lượng cao theo từng tuần, từng tháng; vào các dịp nghỉ lễ, tết, lãnh đạo công ty đều tổ chức tặng quà cho công nhân và thân nhân của họ; tổ chức các minigame, thi văn nghệ, thể thao, nấu ăn tạo không khí phấn khởi và tăng cường sức khỏe cho công nhân. Trong 11 tháng năm 2019, MXP đã chi hơn 150 tỷ đồng cho các hoạt động này.

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng môi trường làm việc của công nhân tại các nhà máy, MXP đã quy hoạch hệ thống cây xanh, hồ nước điều hòa không khí; tổ chức tái chế rác thải nhựa thành những bồn, chậu, lọ hoa đưa cây xanh vào trong không gian làm việc các phân xưởng. Không khí trong lành, cảnh quan sạch đẹp và gần gũi với thiên nhiên khiến hàng nghìn công nhân cảm thấy vui vẻ mỗi khi đến làm việc.

Một trong những mấu chốt tạo nên sức mạnh đoàn kết của Công ty MXP chính là người lao động được phát huy vai trò làm chủ. Ngoài các cuộc họp, hội nghị người lao động, cán bộ, công nhân được tự do bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với các cấp lãnh đạo doanh nghiệp thông qua nhiều kênh thông tin: tổng đài đường dây nóng 8069, hòm thư góp ý, trang fanpage trên Facebook, group Zalo của Công ty. 

Bà Phạm Thị Lan Anh, công nhân nhà máy MXP 1 cho biết: Thông qua các kênh thông tin nội bộ của Công ty, chúng tôi được bày tỏ tâm tư, mong muốn, kiến nghị của mình tới ban lãnh đạo Công ty và được tiếp nhận, giải quyết thỏa đáng. Lãnh đạo Công ty coi trọng ý kiến và phát huy quyền làm chủ của công nhân nên chúng tôi phấn khởi, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. 

Còn ông Triệu Ngọc Xuân, công nhân nhà máy MXP 2 chia sẻ: Tại các hội nghị người lao động và đối thoại định kỳ với công nhân, chúng tôi được nói lên tiếng nói của mình và được lãnh đạo Công ty ghi nhận, giải đáp thỏa đáng, tạo ra sự gần gũi, không còn khoảng cách giữa lãnh đạo Công ty với người lao động.

Chăm lo đời sống của người lao động cả về vật chất và tinh thần, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết triệt để những kiến nghị của người lao động là giải pháp quan trọng tạo ra sự đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ, công nhân đối với Công ty MXP. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh khẳng định: Việc Công ty MXP thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, phát huy quyền làm chủ của người lao động đã góp phần xây dựng nguồn nhân lực ổn định, tạo tiền đề cho doanh nghiệp phát triển.


Khắc Duẩn