Thứ 4, 24/07/2024, 14:30[GMT+7]

Chật vật đời sống công nhân

Thứ 6, 06/07/2012 | 15:59:40
2,035 lượt xem
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đời sống, giúp người lao động yên tâm làm việc là việc làm cấp thiết hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, trong lúc này, vai trò của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp cần được phát huy hơn nữa, nhất là tăng cường đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp các giải pháp cải thiện đời sống công nhân

Ðến giờ nghỉ trưa, mỗi người xách một hộp cơm đã chuẩn bị từ trước.

Tôi có chị họ tên là Ðông, quê ở xã Quang Minh (Kiến Xương) làm công nhân may cho một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Thị trấn Thanh Nê đã gần hai năm. Làm việc trong nhà xưởng khép kín, mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, tưởng như vậy là ổn định, nhưng đến thăm chị một ngày gần đây mới biết cuộc sống cũng còn nhiều gian nan.

Ðúng 12h trưa, khi tiếng chuông báo giờ nghỉ trưa vang lên cũng là lúc các chị em công nhân Công ty may Hanul (Thị trấn Thanh Nê - Kiến Xương) ùa ra khỏi nhà xưởng như chim vỡ tổ. Ai cũng muốn tiết kiệm khoảng thời gian hiếm hoi để… nghỉ trưa. Một tiếng đồng hồ,  chúng ta có thể làm được những việc gì? Ngồi trà đá, nói vài ba câu chuyện?...  Nhưng với những người công nhân này đó là khoảng thời gian đủ để họ làm biết bao là việc. Chạy lại chỗ vòi nước để rửa tay chân, mặt mũi rồi cầm chiếc cặp lồng cơm đã chuẩn bị từ sáng vào khu nhà ăn của công nhân và chọn lấy một chỗ có quạt.

Chứng kiến bữa cơm đạm bạc với giá đỗ xào, bát canh rau ngót lõng bõng nổi váng mỡ, Ðông cười gượng: “Em đừng chụp ảnh, nhìn khó coi lắm! Các chị là  công nhân ăn uống đơn sơ vậy thôi vì còn nhiều chi phí khác…”. Không chỉ riêng mình chị tôi mà đây là những hình ảnh quá đỗi quen thuộc của các chị em làm việc trong công ty này. Ai cũng chuẩn bị một hộp cơm sẵn ngay từ ở nhà, nhanh chân tìm một chỗ ngồi để kịp “ăn vội” rồi còn tranh thủ những phút còn lại chợp mắt ngay tại chỗ làm.

 Mỗi tháng lương cơ bản cộng với làm tăng ca và các khoản phụ cấp khác, tổng thu nhập cũng được gần 3 triệu đồng. Hơn nửa số tiền này để đóng học cho hai đứa nhỏ còn tiền xăng xe, tiền chi tiêu trong gia đình… như vậy cũng chẳng để ra được đồng nào. Ðông cho biết, giá cả đắt đỏ thế này chị em bấm bụng bảo nhau chi tiêu thật dè sẻn, gạo thì không phải mua vì nhà còn cấy ruộng , mắm muối mua từ đầu tháng, vậy mà mỗi ngày đi chợ thức ăn cho 4 người tiết kiệm lắm cũng phải hết 30 – 40 nghìn đồng. Lấy đâu ra mà dành dụm lúc ốm đau.

Công ty may Hanul 100% vốn nước ngoài, thu hút 3500 - 4000 công nhân làm việc tại đây. Mặc dù Công ty cũng đã cố gắng chăm lo đến đời sống của công nhân, xây dựng nhà ăn tập thể (mỗi bữa trưa công ty hỗ trợ 7 ngàn đồng/ công nhân), nhưng vì muốn tiết kiệm chi phí nên giải pháp nấu cơm ở nhà rồi đem đi được hầu hết các chị em lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Huế, một nhân viên tạp vụ cho biết: Công ty xây dựng bếp ăn tập thể nhưng hoạt động được chẳng bao lâu vì số lượng công nhân đăng ký ăn quá ít, chị em tiện công dậy sớm nấu cơm sáng nên đem luôn cả cơm trưa.

 Dạo trước, lương hai vợ chồng chị Tâm (Minh Tân, Kiến Xương) thu nhập được gần 5 triệu đồng/tháng, trừ chi phí sinh hoạt cũng dành dụm được một khoản nho nhỏ, nhưng bây giờ có con, chị không những xin làm tăng ca mà còn mượn thêm ruộng ở quê để tăng gia sản xuất. Thu nhập thêm được một chút thì chi phí sinh hoạt, tiền xăng xe đi lại, mua sữa cho con “đội” thêm tương đối. Chị nhẩm tính cũng lâu rồi vợ chồng chị bỏ luôn cả bữa ăn sáng.

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đời sống, giúp người lao động yên tâm làm việc là việc làm cấp thiết hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, trong lúc này, vai trò của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp cần được phát huy hơn nữa, nhất là tăng cường đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp các giải pháp cải thiện đời sống công nhân bằng cách tăng tiền lương, nâng cao chất lượng khẩu phần bữa ăn ca, tăng mức hỗ trợ tiền nhà trọ, xăng xe. Về phía doanh nghiệp, cần đổi mới quy trình, kỹ thuật sản xuất nhằm tăng năng suất, giảm áp lực giờ làm cho người lao động. Cùng với giải pháp tiết kiệm chi cá nhân, hy vọng khi những mong muốn trên trở thành hiện thực cuộc sống sẽ giúp cho những lao động làm công ăn lương sớm ổn định đời sống, yên tâm làm việc.

12h55, chuông lại reo, giấc ngủ vội của những người lao động bị đánh thức. 5 phút sau tiếng máy may kéo đều đều. Người nào việc nấy. Không chuyện trò, chỉ có tiếng thở của những chiếc máy may đang hăng say làm ra những mặt hàng làm đẹp cho con người.

Tuyết Nhung(Sinh viên thực tập)

  • Từ khóa