Thứ 7, 11/05/2024, 12:17[GMT+7]

Tăng cường phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho công nhân viên chức lao động

Thứ 6, 03/12/2021 | 08:32:24
1,324 lượt xem
Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho công nhân Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình.

Cuối tháng 10 vừa qua, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Bộ luật Lao động và công tác bảo đảm an toàn giao thông cho  đoàn viên, người lao động 2 công đoàn cơ sở trực thuộc (Công ty Cổ phần Công nghiệp Ngũ Kim Fortress và Công ty TNHH Poongshin Vina). Tại hội nghị, 450 đoàn viên, người lao động được truyền đạt những nội dung cơ bản, những điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019 liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của người lao động; tuyên truyền về những nội dung liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông... 

Đoàn viên Khiếu Thị Hoài, công nhân Công ty TNHH Poongshin Vina cho biết: Được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, chúng tôi hiểu rõ hơn và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như nắm rõ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Cũng như Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự cho hơn 100 đoàn viên là tổ trưởng tổ công đoàn, đoàn viên thuộc Công đoàn Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình. 

Theo ông Nguyễn Hồng Hiếu, Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chúng tôi tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động gương mẫu đi đầu trong việc tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông. Mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động sẽ là hạt nhân tích cực trong phong trào xây dựng văn hóa giao thông thông qua các hành vi, ứng xử khi tham gia giao thông. Đồng thời, gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông của tỉnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến người lao động. Đặc biệt là hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện cải thiện điều kiện làm việc mang lại sự thay đổi về ý thức, tác phong của người lao động trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động. Từ năm 2018 đến nay, Văn phòng Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã tư vấn cho hàng chục nghìn lượt CNVCLĐ về chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động. Song song với hình thức tuyên truyền miệng và bằng văn bản, Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Nhờ đó thông tin, trao đổi kịp thời các chính sách, giúp công đoàn gần gũi, đồng hành với đoàn viên, người lao động. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp thực hiện chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh. Cùng với đó, phối hợp tổ chức giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp; tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ, việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời hướng dẫn những kỹ năng cơ bản về công tác tuyên truyền, kỹ năng đối thoại và xây dựng thỏa ước lao động tập thể, giải đáp những khúc mắc, khó khăn theo đặc thù của từng đơn vị.

Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho CNVCLĐ đạt hiệu quả, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng hoạt động về cơ sở, tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền có kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ tốt nhằm góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật cho đoàn viên, người lao động. Từ đó giúp đoàn viên, người lao động biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, đồng thời chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng hình ảnh người lao động văn hóa, có nếp sống lành mạnh, không vi phạm các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng mũ bảo hiểm cho người lao động tại buổi tập huấn về Bộ Luật Lao động và bảo đảm an toàn giao thông.

Mai Thư