Thứ 5, 28/03/2024, 19:02[GMT+7]

Hà Tĩnh: Xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) người dân vui mừng đón nước sạch về làng

Thứ 7, 04/12/2021 | 14:01:46
1,194 lượt xem
Tình trạng khan hiếm nước sạch, đặc biệt trong những ngày khô hạn tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) nay đã được cải thiện nhờ chương trình 'Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương' của thương hiệu bia Huda.

Người dân vui mừng đón nước sạch về làng

Nỗi lo thường trực trước khi đón nước sạch về

Thịnh Lộc là xã đồng bằng ven biển nằm ở phía Bắc huyện Lộc Hà. Với địa hình chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ do biến đổi khí hậu gây ra, xã Thịnh Lộc thường xuyên gặp khó khăn trong việc cung cấp nước sạch cho người dân. Công trình cấp nước hiện tại đã có tuyến ống chính dẫn nước tới 70% hộ dân, tuy nhiên hiện vẫn đang thiếu ống nhánh dẫn nước sạch đến các hộ gia đình ở xa trung tâm.

Thiếu nước sạch, đời sống sinh hoạt và sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp của bà con nơi đây gặp không ít khó khăn. Nhiều hộ dân đã phải tự đào giếng khoan với hy vọng có thể sử dụng nguồn nước ngầm để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời bởi nguồn nước ngầm tại đây thường xuyên bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng do chưa có hệ thống xử lý nước. Với những hộ gia đình chưa có điều kiện khoan giếng, bà con phải tìm cách tích trữ nước mưa trong các bồn chứa tự phát của gia đình. Tuy những giải pháp này có thể tháo gỡ tình trạng khan hiếm nước trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài lại tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Đó là chưa kể, vào mỗi mùa khô hạn kéo dài tại miền Trung, nguồn nước mưa lại trở nên đặc biệt khan hiếm hơn.

Chia sẻ về nỗi lo thiếu nước sạch, chị Trương Thị Phương, người dân thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc cho biết: “Gia đình tôi có nước mưa để sử dụng vào mỗi mùa mưa, nhưng khi trời khô hạn thì thiếu nước sinh hoạt trong gia đình, cây cối vì thế mà cũng không sống được, cái gì dùng cũng phải hạn chế. Tôi mong sớm được hỗ trợ cấp nước để gia đình sử dụng và tưới tiêu cây cối trong vườn”.

Người dân xã Thịnh Lộc phải sử dụng nước giếng khoan nhiễm phèn, nhiễm mặn, chưa qua xử lý.

Vui mừng đón nước sạch về làng

Thấu hiểu những nỗi lo thiếu nước sạch của người dân miền Trung, kể từ năm 2019, thương hiệu bia Huda đã khởi động chương trình trách nhiệm xã hội dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”. Trải qua hành trình 2 năm đầu thực hiện với 7 dự án nước sạch tại các tỉnh miền Trung, chương trình đã mang nguồn nước trong lành tới gần 20.000 người dân tại các địa phương thiếu nước sạch, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất. Tiếp nối hành trình đầy ý nghĩa này, năm 2021, Huda tiếp tục thực hiện các dự án nước sạch tại 5 tỉnh bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đặt chân tới xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, dự án nước sạch thuộc chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” đã cung cấp nước cho khoảng 100 hộ dân, tương đương 380 nhân khẩu. Phối hợp cùng chính quyền và người dân địa phương, thương hiệu bia Huda đã triển khai công trình bổ sung một phần tuyến ống nhánh dài khoảng 3.540m, được đấu nối vào mạng lưới cấp nước của công trình cấp nước xã Thạch Bằng nhằm dẫn nước cho các hộ dân thiếu nước sạch.

Nước sạch về không chỉ mang niềm vui, sự phấn khởi trên từng gương mặt mà còn thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho bà con nơi đây.

Người dân xã Thịnh Lộc (Hà Tĩnh) phấn khởi vì có nước sạch từ chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”.

Đón nguồn nước sạch từ dự án của Huda, cô Lê Thị Tuyết (người dân xã Thịnh Lộc) vui mừng chia sẻ: "Sau khi có nước sạch, gia đình có thể sử dụng thoải mái, không phải lo về thiếu nước. Gia đình rất cảm ơn công ty bia Huda đã mang đến nguồn nước sạch cho bà con”.

Bước sang năm thứ 3, chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” của thương hiệu bia “đậm tình” một lần nữa khẳng định những cam kết và nỗ lực của thương hiệu trên hành trình đóng góp vì sự phát triển bền vững của mảnh đất miền Trung. Với những hoạt động vì cộng đồng đầy ý nghĩa và đậm tính nhân văn, Huda hy vọng sẽ góp phần mang tới một tương lai tươi sáng, lạc quan hơn cho người dân.

Theo baohatinh.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày