Chủ nhật, 16/06/2024, 03:24[GMT+7]

Đồng hành cùng công nhân phòng, chống dịch

Thứ 2, 06/12/2021 | 14:29:39
2,439 lượt xem
Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động và nhân dân.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Vũ Thư.

 Ngay từ những ngày đầu đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát và diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động, yêu cầu tuân thủ khuyến cáo “5K”; hướng dẫn các công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả cũng như tự đánh giá các nguy cơ lây nhiễm để chủ động ngăn ngừa, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Đặc biệt, công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong công nhân lao động nhằm nâng cao nhận thức về tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Công đoàn cùng các ngành chức năng rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan yếu tố dịch tễ, kiểm soát dịch tại địa bàn. 

Theo ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Thư: Từ ngày 10/11/2021, tại Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam xuất hiện những ca bệnh Covid-19 đầu tiên, LĐLĐ huyện đã tham gia với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện nắm bắt, ổn định tư tưởng cho đoàn viên, công nhân Công ty và các doanh nghiệp khác trên địa bàn. Tham gia chỉ đạo rà soát, truy vết trường hợp nguy cơ, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp. LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, cùng với các công đoàn cơ sở nỗ lực phối hợp với các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác tiêm vắc-xin cho người lao động cũng đang được đẩy mạnh thực hiện tại các doanh nghiệp. 

Ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki chi nhánh Hải Phòng tại Thái Bình cho biết: Ngoài việc tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho đoàn viên, người lao động, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân được Công ty quan tâm. Trong thời gian vừa qua 5.000 công nhân đã được tiêm vắc-xin, trong đó 2.700 người đã tiêm đủ 2 mũi. Thời gian tới, Công ty tiếp tục phối hợp để bảo đảm 100% người lao động được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Công nhân Công ty TNHH Yazaki chi nhánh Hải Phòng tại Thái Bình tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh kịp thời cập nhật, triển khai các văn bản, nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K”. Bên cạnh đó, LĐLĐ các huyện, thành phố đã linh hoạt phối hợp với ngành chức năng, địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công đoàn cơ sở, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân lao động về phòng, chống dịch. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho người sử dụng lao động thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch tại nơi làm việc, khu nhà trọ của người lao động.

 Các cấp công đoàn còn giám sát, nhắc nhở các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà máy, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn, bố trí các ca làm việc hợp lý. LĐLĐ tỉnh hỗ trợ Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp tổ chức lại sản xuất phù hợp với tình hình dịch, bảo đảm an toàn để sản xuất. Ngoài ra, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tích cực hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ đoàn viên đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã vận động hỗ trợ khẩn cấp cho trên 1.270 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền trên 650 triệu đồng; hỗ trợ 25 đơn vị lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch với số tiền trên 1,2 tỷ đồng; trích kinh phí và vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động ủng hộ chương trình “Vắc-xin cho công nhân” và ủng hộ khẩn cấp công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các tỉnh miền Nam với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ 12.000 khẩu trang, 100 chiếc màn cho công nhân trong doanh nghiệp bị phong tỏa. Những hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn đã góp phần thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.


Mai Thư