Thứ 7, 27/04/2024, 04:49[GMT+7]

Đồng Nai: Đảm bảo nguồn nước sạch cho nhu cầu phát triển

Thứ 7, 18/12/2021 | 11:20:17
610 lượt xem
Nhu cầu về nước sạch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới khi cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành hoàn thành xây dựng, các khu công nghiệp (KCN) được mở mới và quá trình phát triển đô thị được dự báo sẽ tăng rất cao.

Người dân nông thôn H.Cẩm Mỹ hiện vẫn sử dụng nguồn nước giếng khoan phục vụ sinh hoạt. Ảnh Hoàng Lộc

Do đó, độ an toàn trong cấp nước cũng đòi hỏi phải được tính toán và đầu tư sớm.

* Nhu cầu nước sạch tăng cao

Theo kế hoạch, năm 2025, giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Cùng với đó, những năm tới, 3 KCN với diện tích 6,5 ngàn ha đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 cũng sẽ được triển khai xây dựng. Với những dự án lớn đang được triển khai và đưa vào khai thác trong thời gian tới, nhu cầu về nguồn nước sạch trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, với các KCN sẽ được đầu tư trong thời gian tới, cộng với đó là dự án Sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, nhu cầu về nước sạch trong thời gian tới của tỉnh rất lớn. Mặt khác, việc đầu tư thêm các dự án cấp nước sạch tập trung cũng sẽ giúp tỉnh hoàn thành mục tiêu cấp nước sạch cho vùng nông thôn cũng như đô thị trên địa bàn tỉnh.

“Hiện nay, việc cung cấp nước sạch tập trung ở khu vực nông thôn mới chỉ đáp ứng khoảng 28% dân số. Trong khi đó, mục tiêu đề ra là phải đạt từ 85% trở lên. Đối với khu vực đô thị, việc cung cấp nước sạch tập trung cũng phải đạt từ 90% dân số trở lên” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, năng lực cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh hiện đạt khoảng 30 ngàn m3/ngày đêm. Với việc các đô thị sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới và các KCN được mở mới, sân bay Long Thành đi vào hoạt động, nhu cầu về nước sạch trong 5-10 năm tới sẽ tăng gấp 3-4 lần so với công suất đáp ứng hiện tại. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đang tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, do đó nhu cầu về nước sạch cung cấp cho các vùng nông thôn cũng rất lớn. “Dự kiến đến năm 2025, nhu cầu về nước sạch trên địa bàn tỉnh có thể đạt mức 1 triệu m3/ngày đêm” - ông Hồ Văn Hà cho biết.

* Nước sạch phải đi trước

Trước nhu cầu lớn về nước sạch trong thời gian tới, mới đây Công ty CP Nước - môi trường Bình Dương (BIWASE) đã đề xuất đầu tư dự án Xa lộ nước Long Thành.

Chủ tịch HĐQT BIWASE Nguyễn Văn Thiền cho biết, dự án Xa lộ nước Long Thành nhằm mục tiêu cấp nước an toàn khu vực kinh tế, đô thị quanh sân bay Long Thành, H.Cẩm Mỹ và vùng lân cận tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là trục “xương sống” dẫn nước từ sông Đồng Nai đến H.Long Thành qua TP.Biên Hòa nối 2 đô thị lớn với nhau. Dự án cũng đảm bảo việc cung cấp nước sạch liên tục, đầy đủ cho mọi đối tượng cần sử dụng nước, góp phần xây dựng hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường cho khu vực các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ và vùng lân cận tỉnh Đồng Nai. Từ đó, góp phần cho sự phát triển đô thị, kinh tế địa phương.

Theo đề xuất đầu tư của BIWASE, dự án Xa lộ nước Long Thành sẽ xây dựng 1 trạm bơm nước thô và nhà máy xử lý; 3 trạm bơm tăng áp và bể chứa. Về phương án đầu tư tuyến ống dẫn nước, sẽ chia làm 2 giai đoạn đầu tư tương ứng với công suất 30 ngàn và 60 ngàn m3 nước sạch/ngày đêm. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5,2 ngàn tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 hơn 3,7 ngàn tỷ đồng.

Về công suất, BIWASE đề xuất công suất cho dự án là cung cấp 60 ngàn m3 nước sạch/ngày đêm cho tầm nhìn 15-20 năm. Dự án sẽ chia làm 2 giai đoạn phát triển, mỗi giai đoạn có công suất 30 ngàn m3 nước sạch/ngày đêm.

“Nguồn nước thô cung cấp cho dự án sẽ được lấy từ nguồn nước sau hồ thủy điện Trị An, địa điểm gần Nhà máy nước thô Thiện Tân hiện hữu và gần cầu Rạch Tôm (H.Vĩnh Cửu)” - ông Nguyễn Văn Thiền cho biết.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho hay, theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án Xa lộ nước Long Thành sẽ trải qua quá trình chuẩn bị đầu tư trong 2 năm (2021 và 2022), thời gian triển khai thực hiện dự án là giai đoạn 2022-2024. “Đề xuất của nhà đầu tư là phù hợp với nhu cầu sử dụng nước của dự án Sân bay Long Thành cũng như các KCN sẽ được mở mới trên địa bàn tỉnh” - ông Hồ Văn Hà cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, việc triển khai dự án Xa lộ nước Long Thành là chính xác và cần thiết. Bởi giai đoạn tới, Đồng Nai sẽ phát triển rất “nóng”, nhu cầu về nước sạch là có thật. “Một dự án cấp nước bình thường cũng phải mất 10 năm thực hiện nên việc triển khai sớm là cần thiết” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, việc đầu tư dự án Xa lộ nước Long Thành sẽ giúp hình thành một thị trường mới về cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh với một trong những mục tiêu hướng đến là “nông dân có nước sạch, nông thôn có nước sạch”.

Cùng với đó, với việc Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư thì yêu cầu về đảm bảo an toàn trong cung cấp nước sạch cũng sẽ đòi hỏi phải càng cao. Do đó, việc đầu tư dự án cũng trở nên cấp thiết hơn.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các địa phương có dự án đi qua phải đưa diện tích đất phục vụ dự án vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030. Các cơ quan chức năng cũng phải đo lường hết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để có phương án tháo gỡ sớm.

UBND tỉnh cũng giao BIWASE là nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tiên chỉnh sửa, hoàn thiện lại hồ sơ đề xuất đầu tư dự án. Khi hoàn thành hồ sơ, nhà đầu tư gửi Sở KH-ĐT để gửi các cơ quan chức năng, các địa phương thẩm định. Từ đó, Sở KH-ĐT tổng hợp để hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Khi có chủ trương đầu tư, Đồng Nai sẽ thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Bởi hiện nay, dự án Xa lộ nước Long Thành đã có đến 5 nhà đầu tư đăng ký thực hiện.

Theo baodongnai.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày