Thứ 3, 14/05/2024, 03:04[GMT+7]

Mỹ, Nga nhất trí đàm phán về kiểm soát vũ khí và tình hình Ukraine

Thứ 3, 28/12/2021 | 14:54:51
1,037 lượt xem
Mỹ và Nga sẽ tiến hành đàm phán về tình hình Ukraine, an ninh tại châu Âu và các vấn đề liên quan đến kiểm soát vũ trang vào ngày 10/1 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6/2021.

Hãng tin AFP ngày 27/12 dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết cuộc gặp ngày 10/1/2022 nằm trong loạt các vòng đàm phán an ninh giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Hội đồng Nga-NATO (NRC) sẽ nhóm họp trong ngày 12/1, vòng tiếp xúc đầu tiên kể từ tháng 7/2019. Kế đến là cuộc gặp giữa Nga với đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSEC) trong ngày 13/1.

Hiện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 27/12 cho biết quan chức ngoại giao và quân sự Nga sẽ tham gia các vòng đàm phán với đối tác Mỹ trong tháng 1. Nội dung thảo luận sẽ tập trung vào một loạt danh sách bảo đảm an ninh mà Moskva muốn có được cam kết từ Washington trong bối cảnh quan hệ Nga với Mỹ và NATO leo thang căng thẳng liên quan đến tình hình Ukraine.

Theo lời ông Lavrov, đàm phán sẽ diễn ra ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ năm mới tại Nga. Điều này cũng phù hợp với thông tin mà AFP đăng tải, bởi ngày làm việc chính thức đầu tiên tại Nga trong năm 2022 là ngày 10/1.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga đang cân nhắc tấn công Ukraine vào đầu tháng 1/2022 khi triển khai hàng chục nghìn binh sĩ đến gần biên giới với Ukraine. Tuy nhiên, Moskva bác bỏ cáo buộc này. Tổng thống Putin khẳng định việc Washington hỗ trợ quân sự cho Ukraine là không thể chấp nhận được và sẽ buộc phải phản ứng cứng rắn nếu phương Tây không từ bỏ “thái độ hiếu chiến” của mình.

Ông Putin nhấn mạnh rằng Moskva muốn các đảm bảo an ninh mang tính ràng buộc pháp lý, theo đó một số loại vũ khí tấn công sẽ không được phép triển khai tại các nước láng giềng với Nga, và NATO phải ngừng mở rộng sang phía Đông.

Theo baotintuc.vn